posttoday

ดีเดย์ พ.ค.6 นี้ เก็บ VAT7% สินค้านำเข้าต่างประเทศราคาต่ำกว่า 1,500 บาท

29 เมษายน 2567

ปลัดกระทรวงการคลัง เผย ต้นเดือนพ.ค.67 เริ่มจัดเก็บภาษีVAT 7% สินค้านำเข้าขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ทุกรายการตั้งแต่บาทแรก มูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท สกัดสินค้าจีนราคาถูกทะลักเข้าไทย สร้างความเป็นธรรมผู้ประกอบการในประเทศ

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในช่วงต้นพฤษภาคม 2567 กระทรวงการคลังจะเริ่มจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% จากการนำเข้าสินค้าที่มีมูลค่าต่ำ (Low-value Goods) ราคาไม่เกิน 1,500 บาท หลังผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี(ครม.) และจัดทำรายละเอียดของกฎหมายแล้วเสร็จ เพื่อสร้างความเป็นธรรมในการขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ระหว่างผู้ประกอบการรายเล็ก หรือเอสเอ็มอีในประเทศที่ต้องเสียภาษี VAT กับผู้ขายในต่างประเทศ ที่ไม่ได้เสียภาษี  

 

"วันนี้เขายังไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่จากนี้ไปสินค้านำเข้าจากต่างประเทศทุกรายการ ที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท จะต้องเสียภาษี โดยเดือนต้นพ.ค.นี้จะเริ่มเก็บภาษีแล้ว ส่วนในรายละเอียด หรือรูปแบบการเก็บภาษีต่างๆ ต้องรอประกาศจากกรมศุลกากรอีกครั้ง " นายลวรณ กล่าว

 

สำหรับกฎหมายการเก็บ VAT 7% สินค้าที่มีมูลค่า ต่ำกว่า 1,500 บาท จะแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ในระยะยาวจะใช้กฎหมายของกรมสรรพากร โดยกรมสรรพากรจะเป็นผู้ดำเนินการแก้ไขประมวลรัษฎากร ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา ดังนั้นในระยะสั้น ระหว่างรอประมวลรัษฎากรแล้วเสร็จ จะใช้กฎหมายของกรมศุลกากรไปก่อน ซึ่งเดือนหน้าจะมีผลบังคับใช้ทันที

 


"หลังจากนี้น่าจะได้เห็นการแข่งขันที่เป็นธรรมมากขึ้นระหว่างสินค้าไทยและสินค้าจีน หรือประเทศอื่นๆที่มีราคาต่ำกว่า 15,00 บาท  โดยหลายประเทศมีความต้องการยกเว้นเก็บภาษีศุลกากรในราคาประมาณนึง เนื่องจากเป็นแนวปฏิบัติเป็นสากล เพื่อให้ปริมาณงานของกรมศุลกากรน้อยลง จึงมีการบริหารความเสี่ยงไม่ตรวจสอบสินค้าที่มีชิ้นขนาดเล็ก แต่เลือกไปตรวจสอบสินค้าที่ชิ้นใหญ่ ที่มีการหลบเลี่ยงภาษีหนักๆดีกว่า ซึ่งเป็นการพิจารณาตามความเหมาะสมของแต่ละประเทศ" นายวลรณ กล่าว 

 

นอกจากนี้ กระทรางการคลังอยู่ระหว่างการแยกกฎหมายการเก็บภาษีระหว่างกรมศุลกากร และกรมสรรพากรออกจากกัน เนื่องจากกฎหมายเดิม เมื่อใดที่สินค้าหนึ่งได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าจากศุลกากร ก็จะได้รับการยกเว้น VAT จากกรมสรรพากรไปด้วยโดยอัตโนมัติ แต่ต่อไปจะไม่มีการยกเว้น VAT จากกรมสรรพากร อีกต่อไป

 

ปัจจุบัน สินค้านำเข้ามูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาทจากต่างประเทศได้รับการยกเว้นภาษี VAT ทำให้สินค้าจากประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะสินค้าจากจีน มีต้นทุนต่ำกว่าสินค้าไทย ทำให้สินค้ามีราคาขายถูกกว่าสินค้าไทยอย่างมาก สร้างความไม่เป็นธรรม และผลกระทบอย่างหนักให้ผู้ประกอบการไทยที่ต้องเสียภาษี และ ทำให้ผู้ค้าออนไลน์ และผู้ผลิตในประเทศ ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจากสินค้าจากต่างประเทศมานาน

 

ทั้งนี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.ระบุว่า การเก็บภาษี VAT สินค้านำเข้า มีมูลค่ารวมประมาณ 18,000 ล้านบาทต่อปี คาดว่า การเก็บภาษี VAT ทุกรายการ มูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท  จะสร้างรายได้ให้รัฐบาลเพิ่มขึ้น 100 ล้านบาท ที่สำคัญกว่านั้นจะสร้างความยุติธรรมให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย