posttoday

วิศวกรรมเครื่องกล ปั้นธุรกิจโซลาร์รูฟท็อป เจาะ SME วางเป้ารายได้ 3-5 ปี โต 50%

20 เมษายน 2567

เปิดวิสัยทัศน์ “ภูวดล คำแหง” จากวิศวกรรมเครื่องกลสู่ธุรกิจโซลาร์รูฟท็อป “โวลเทอิค อินเทลลิเจนท์” ชูกลยุทธ์เสนอสินค้าคุณภาพสูงจากพันธมิตรระดับโลก ให้ข้อมูลแบบไม่กั๊ก ดึงฐานลูกค้าใหม่ เจาะกลุ่ม SME ปักธง 3-5 ปี รายได้โต 50% เล็งต่อยอดธุรกิจมุ่งเติบโตยั่งยืน

สนาม “โซลาร์รูฟท็อป” มีผู้เล่นกระโดดเข้ามาในธุรกิจนี้จำนวนมากทั้งรายใหญ่ และรายเล็ก โดยในครั้งนี้ “โพสต์ทูเดย์” จะพามารู้จักกับ “โวลเทอิค อินเทลลิเจนท์” ผู้ให้บริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้งระบบ Solar Rooftop ทุกขนาด ครบวงจร ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 เม.ย.2562 โดย “ภูวดล คำแหง” วิศวกรรมเครื่องกล เกิดจากความชอบส่วนตัวที่เกิดขึ้นในระหว่างการทำงาน  

“ภูวดล คำแหง” กรรมการบริหาร บริษัท โวลเทอิค อินเทลลิเจนท์ จำกัด (VOLTAIC) เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นธุรกิจว่า เกิดจากความชอบส่วนตัว ทำให้หลังจบวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศรีราชา ได้เข้าทำงานในหลายบริษัท ซึ่งในระหว่างทำงานได้เรียนรู้หลายด้าน ทั้งวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมไฟฟ้า รวมไปถึง Solar Power ประกอบกับมองว่าพลังงานสะอาดจะเป็นเทรนด์ในอนาคต 

จึงทำให้เกิดเป็น “โวลเทอิค อินเทลลิเจนท์” ซึ่งก่อตั้งขึ้นใน จ.ฉะเชิงเทรา ด้วยวิสัยทัศน์มุ่งสู่การเป็นผู้นำในการพัฒนาด้านพลังงานแสงอาทิตย์ โดยยึดมั่นนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพ ตรวจสอบแหล่งที่มาได้ พร้อมให้ข้อเท็จจริงไม่ปิดบัง ออกแบบ ควบคุมการติดตั้ง โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ดำเนินโครงการกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดจากทีมผู้บริหารโดยตรง 

โดยมี Solar Rooftop เป็นผลิตภัณฑ์แรกของบริษัท ด้วยนวัตกรรมระบบผลิตไฟฟ้าบนหลังคาโดยไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ เพื่อลดค่าไฟฟ้าในช่วงเวลากลางวัน และนวัตกรรมผลิตไฟฟ้าบนหลังคาโดยใช้แบตเตอรี่ เพื่อนำมาใช้ลดค่าไฟฟ้าในช่วงเวลากลางคืน

ทั้งนี้ ลักษณะงานของบริษัทจะเป็นรูปแบบเทิร์นคีย์ โดยใช้ผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงจากพันธมิตรระดับโลก ที่มีสำนักงานประจำประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นแผงโซลาร์เซลล์ แบรนด์ TRINA SOLAR ซึ่งเป็นผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์คุณภาพสูง ติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก 

อินเวอร์เตอร์ หรือ อุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้า แบรนด์ HUAWEI ผู้พัฒนาและผลิตอินเวอร์เตอร์คุณภาพสูง อันดับ 1 ของโลกโดย บริษัท เป็น 1 ในรายชื่อบริษัทผู้ติดตั้งอุปกรณ์ ที่ HUAWEI แนะนำ ซึ่งบริษัทออกแบบ ภายใต้คำแนะนำจากทีมงานของ HUAWEI โดยตรง จึงไม่พบปัญหาการทำงานหลังการติดตั้ง หากพบสามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว 

Solar Mounting หรือ อุปกรณ์ยึดจับแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา แบรนด์ Clenergy ผู้ผลิต Solar Mounting คุณภาพสูง ด้วยมาตรฐานวิศวกรรมของออสเตรเลีย 

สายไฟงาน Solar Rooftop คุณภาพสูง แบรนด์ Lapp Kabel ผู้ผลิตสายไฟคุณภาพสูงรายใหญ่ของโลก มีสำนักงานประจำประเทศไทย ในชื่อ บริษัท JJ Lapp (T) จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้การสนับสนุนบริษัททั้งการให้ข้อมูลทางการตลาด ด้านเทคนิค และอุปกรณ์คุณภาพสูง

สำหรับภาพรวมธุรกิจและเป้าหมายนั้น บริษัทตั้งเป้าปี 2567 รายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อน ที่มีรายได้อยู่ที่ 10 ล้านบาท และตั้งเป้ารายได้เติบโต 50% ภายใน 3-5 ปีจากนี้ เนื่องจากบริษัทมีแผนขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันบริษัทมีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นโรงงานประมาณ 6 แห่ง เช่น โรงงานเครื่องสำอาง, โรงกลึง, โรงงานขึ้นรูปยาง และโรงงานขึ้นรูปแพกเกจจิ้ง ติดตั้งขนาดตั้งแต่ 30-264 กิโลวัตต์ กำลังผลิตรวม 1 เมกะวัตต์ ขณะที่ลูกค้าที่เป็นบ้านที่พักอาศัย คิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 5%

ประกอบกับรักษาฐานลูกค้าเดิม ที่พร้อมขยายการติดตั้งเพิ่มเติม จากเฟสแรกๆ ที่ลูกค้าทดลองติดตั้งและสามารถลดต้นทุนค่าไฟฟ้าได้ 

นอกจากนี้ บริษัทยังขยายพื้นที่ในการติดตั้งมากขึ้นด้วย จากปัจจุบันลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ใน จ.นนทบุรี เจาะกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการ SME, สำนักงาน, โรงงานทุกขนาด ใน จ.ฉะเชิงเทรา รวมไปถึงในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ผ่านกลยุทธ์การสื่อสารให้ความรู้ผู้บริโภคผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยการให้ข้อเท็จจริงโดยไม่ปิดบังเพื่อดึงผู้บริโภคเข้ามาเป็นลูกค้า 

ขณะเดียวกัน ยังใช้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้มีคุณภาพสูง มาตรฐานสากล ตรวจสอบแหล่งที่มาได้ จากพันธมิตรระดับโลก ที่มีสำนักงานประจำประเทศไทย อีกทั้งเจ้าของบริษัทเป็นผู้ให้คำปรึกษา ควบคุมงานออกแบบ ติดตั้งเองทุกขั้นตอน คุณภาพในงานติดตั้งจึงมีความปลอดภัยสูง 

“บริษัทมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าโรงงาน เพราะบริษัทมีจำนวนพนักงานติดตั้งไม่มาก เพียง 12 คน จึงอยากให้ความสำคัญในการดูแลลูกค้าอย่างทั่วถึง และเน้นให้ข้อมูลลูกค้าแบบตรงไปตรงมา อย่างลูกค้าโรงงาน จะแนะนำให้ใช้ระบบผลิตไฟฟ้าบนหลังคาโดยไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ เพื่อลดค่าไฟฟ้าในช่วงเวลากลางวันมากกว่า ซึ่งลูกค้าใช้งบลงทุนในการติดตั้งถูกกว่า และคืนทุนภายใน 4-5 ปี เร็วกว่าแบบใช้แบตเตอรี่ โดยลูกค้าของบริษัทปัจจุบันลดต้นทุนค่าไฟฟ้าได้สูงสุดถึง 70%” 

พร้อมกันนี้ บริษัทยังมีแผนในการต่อยอดธุรกิจไปสู่โรงกำจัดขยะโซลาร์ เบื้องต้นใช้งบลงทุนเริ่มต้นประมาณ 2 ล้านบาท และศูนย์บริการรถ EV งบลงทุนเริ่มต้นประมาณ 5 ล้านบาท คาดจะมีความชัดเจนภายใน 3-5 ปี สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน