posttoday

ปฏิวัติอุตสาหกรรมสื่อไทยด้วย AI 3 ภาษา ถึงยุคเผยแพร่ข่าวไทยสู่สายตาชาวโลก!

02 พฤษภาคม 2567

เราทราบดีว่าการมาถึงของ AI พลิกโฉมโลกในหลายด้าน ทุกภาคส่วนต่างได้รับผลกระทบอย่างไม่ยกเว้น วันนี้เราจึงพามารับชมการปรับตัวของสื่อไทย และแนวโน้มของเทคโนโลยี AI ที่ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ใช้งานในอนาคต

เมื่อพูดถึง AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ เราต่างได้ยินกันมาไม่น้อยว่านี่จะเป็นเทคโนโลยีที่สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วโลก หลายวงการต่างได้รับกระทบไปจนความเสี่ยงจากการถูกแทนที่ นำไปสู่การตั้งคำถามเป็นวงกว้างถึงผลกระทบที่จะตามมาหลังการเข้ามาของปัญญาประดิษฐ์อย่างเต็มตัว

 

          แน่นอนเราไม่สามารถหยุดยั้งการมาถึงของอนาคต หรือหลีกเลี่ยงผลกระทบที่กำลังจะตามมาได้อีก ทางเดียวที่จะอยู่รอดต่อไปในสังคมได้มีเพียงการปรับตัวเข้าหาเทคโนโลยี นี่เองจึงนำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในหลายองค์กร หนึ่งในจำนวนนั้นคือทาง โพสต์ทูเดย์ กับการนำ AI เข้ามาสนับสนุนเว็บไซต์

 

ปฏิวัติอุตสาหกรรมสื่อไทยด้วย AI 3 ภาษา ถึงยุคเผยแพร่ข่าวไทยสู่สายตาชาวโลก!

 

AI ที่ช่วยในการแปลภาษาและอ่านข่าวให้ฟัง

 

          3 สื่อเศรษฐกิจชั้นนำของไทยอย่าง กรุงเทพธุรกิจ ฐานเศรษฐกิจ และโพสต์ทูเดย์ ได้ทำการเปิดตัวระบบ AI ใหม่ ที่จะช่วยสนับสนุนการแปลภาษาต่างประเทศให้แก่เนื้อหาข่าวภายในเว็บไซต์ รวมถึงอ่านเนื้อหาข่าวให้อยู่ในรูปแบบเสียงเพื่อสะดวกต่อการรับฟังแต่ละภาษาอีกด้วย

 

          จุดเด่นของ AI ที่ได้รับการพัฒนาในคราวนี้คือ การแปลภาษา ด้วยการสามารถแปลเนื้อหาข่าวที่อยู่ภายในเว็บไซต์ให้กลายเป็นภาษาต่างประเทศตามการตั้งค่า โดยภาษาที่พร้อมรองรับการใช้งานในปัจจุบันมีภาษาไทย อังกฤษ และจีน นำพาข่าวสารในประเทศเข้าสู่โลกไร้พรมแดนอย่างเต็มรูปแบบ

 

          การแปลเว็บไซต์ข่าวสารเป็นภาษาต่างประเทศ จะช่วยให้ชาวต่างชาติสามารถเข้าถึงข่าวสารข้อมูล ผลักดันไทยสู่ความเป็นสากลมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้พวกเขาสามารถเข้าถึงข้อมูลสถานการณ์ปัจจุบันได้โดยไม่จำเป็นต้องผ่านตัวกลาง ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างถูกต้องครบถ้วน

 

          อีกหนึ่งฟังก์ชันที่ได้รับการพัฒนามาพร้อมกันคือเนื้อหาแบบเสียง AI สามารถนำเสนอเนื้อหาแบบเสียงได้ตามภาษาที่มีการตั้งค่าไว้ ช่วยให้ผู้ใช้งานได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารเนื้อหาภายในเว็บไซต์ได้สะดวกยิ่งขึ้น ไม่จำเป็นต้องโฟกัสบนหน้าจอก็สามารถรับรู้เนื้อหาข่าวสารตามภาษาของตัวเองโดยสะดวก

 

          นอกจากการสื่อสารและขยายฐานลูกค้าเข้าสู่ระดับโลกแล้ว การผลักดันภาษาต่างประเทศนี้ยังช่วยให้ไทยเข้าสู่เวทีโลกอย่างเต็มรูปแบบ ช่วยให้ข้อมูลสะดวกต่อการเข้าถึงและได้รับความสนใจจากนานาชาติ เพิ่มโอกาสเป็นที่รู้จักซึ่งจะส่งผลดีต่อประเทศในระยะยาว

 

แนวโน้มการพัฒนา AI กับเว็บไซต์ในอนาคต

 

          แน่นอนการใช้งาน AI ในสื่อยังไม่จบเท่านี้ อันที่จริงหลายท่านอาจติดตามข่าวกันมาบ้างเกี่ยวกับผู้ประกาศข่าว AI ที่มีการเปิดตัว จริงอยู่สำหรับผู้ใช้งานในปัจจุบันอาจไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง แต่ในอนาคตหากมีการเพิ่มผลิตภัณฑ์ AI มากขึ้น อาจช่วยให้การเข้าถึงและค้นหาข้อมูลข่าวสารทำได้รอบด้าน

 

          ตัวอย่างเช่น การนำเสนอเนื้อหาข่าว ในอนาคตหากสามารถนำ AI มาช่วยในจัดเนื้อหาข่าวสารที่ต้องการนำเสนอ จะช่วยให้เนื้อหาข่าวที่ขึ้นมาให้บนเว็บไซต์ตรงกับความสนใจของผู้ใช้งานแต่ละคนมากขึ้น นำเสนอข่าวที่อยู่ในความสนใจของผู้ใช้งานอย่างตรงจุดช่วยให้ศึกษาต่อยอดได้ง่าย

 

          อันดับต่อมาคือ ประสิทธิภาพเว็บไซต์ การนำ AI มาใช้งานช่วยให้เว็บไซต์ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น AI ที่ช่วยวิเคราะห์การปรับขนาดและบีบอัดภาพโดยยังความละเอียด หรือค้นหาจุดบอดโค้ดภายในเว็บไซต์เพื่อลดองค์ประกอบที่ไม่จำเป็น ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน ลดภาระที่เกิดต่อเซิร์ฟเวอร์  และช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถโหลดหน้าเว็บได้เร็วขึ้น

 

          ที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งคือในกลุ่มผู้มีความบกพร่อง AI สามารถสร้างคำบรรยายเสียงอัตโนมัติเพื่อให้ผู้บกพร่องทางการมองเห็นสามารถรับรู้เนื้อหาข่าวสาร รวมถึงสร้างคำบรรยายอัตโนมัติภายในคลิปวีดีโอ เพื่อให้ผู้บกพร่องทางการได้ยินรับรู้เนื้อหาภายในคลิปวีดีโอต่างๆ ช่วยลดความเหลื่อมล้ำระหว่างผู้พิการกับคนทั่วไปลงอีกทาง

 

          อีกทั้งหากสามารถนำเทคโนโลยี Chatbot เข้ามาช่วยสนับสนุนระบบการค้นหาภายในเว็บไซต์ อาจช่วยให้ผู้ใช้งานสะดวกต่อการศึกษาทำความเข้าใจเหตุการณ์ต่างๆ ตามสืบข้อมูลย้อนหลังของเรื่องเหล่านั้นง่ายขึ้น เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลอย่างสะดวก เป็นประโยชน์ทั้งต่อผู้ใช้งานและเว็บไซต์เอง

 

          ที่เหลือเราคงต้องมาดูกันต่อไปว่าในอนาคตแนวโน้มเทคโนโลยี AI จะถูกนำมาใช้ทิศทางใด