posttoday

Big Ocean วง k-pop ที่อยากปฏิวัติความเข้าใจผิดต่อผู้พิการในเกาหลีใต้!

23 เมษายน 2567

Big Ocean เดบิวต์เมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา และเป็นวงไอดอลสัญชาติเกาหลีวงแรกที่ประกอบด้วยสมาชิกผู้พิการ ด้วยแนวเพลง s-pop และอยากสื่อสารให้สังคมได้รู้ถึงความสามารถของผู้พิการที่ไม่มีข้อจำกัด

อ้างอิงจากบทสัมภาษณ์ของสื่อเกาหลี Korea JoongAng Daily ระบุว่า Parastar Entertainment  บริษัทของวงดนตรีดังกล่าวได้รับเงินลงทุนจากบริษัทที่ไม่แสวงผลกำไรเพื่อผลักดันเรื่องสังคมและสิ่งแวดล้อม 

โดย Cha Haley ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Parastar Entertainment ในเดือนกันยายน ปี 2020 ได้ให้สัมภาษณ์ว่าเธอมีคำถามกับตัวเองมานานแล้วว่า ทำไมกลุ่มผู้พิการจึงไม่สามารถเป็นไอดอลได้? อย่างไรก็ตามคำถามนี้ก็ได้หายไปจากความนึกคิดพักใหญ่ด้วยอุตสาหกรรมไอดอลเกาหลีต้องใช้งบประมาณจำนวนมหาศาลเพื่อที่จะจัดการ

อย่างไรก็ตามด้วยเทรนด์ของโลกที่เน้นการทำธุรกิจที่ตอบโจทย์สังคมและความยั่งยืนของโลกมากขึ้น ในปี 2023 โครงการนี้จึงได้เริ่มต้นขึ้นและได้กำเนิดวงไอดอลผู้พิการที่จะเปลี่ยนแนวคิดเหมารวมที่มีต่อผู้พิการในสังคมเกาหลีไปอย่างสิ้นเชิง! 
 

Big Ocean วง k-pop ที่อยากปฏิวัติความเข้าใจผิดต่อผู้พิการในเกาหลีใต้!


วง Big Ocean เดบิวต์ในวันที่ 20 เมษายน บนเวทีของรายการ Show! Music Core ทางสถานีโทรทัศน์ MBC โดยเลือกใช้เพลงรีเมคจากเพลงดังอย่าง Hope ของวง H.O.T ไอดอลชื่อดังสังกัด SM Entertainment ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ลงทุนใน Parastar Entertainment  ด้วย 

โดยสาเหตุที่เลือกรีเมคเพลงดังกล่าว ทางซีอีโอระบุว่าต้องการให้วง Big Ocean นั้นเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเปิดตัวเพลงใหม่ตามมาในเดือนมิถุนายน

Cha Haley ระบุว่าโครงการดังกล่าวจะทำให้สังคมได้เห็นว่าการตัดสินผู้พิการที่ว่าสามารถทำอะไรได้จำกัดนั้นไม่จริง และเป็นเพียงกำแพงเล็กๆที่ไม่สามารถจำกัดความสามารถของผู้พิการที่แท้จริงได้ โดยวงจะแสดงแนวเพลง  S-Pop ย่อมาจาก Sign Language Pop หมายถึงแนวเพลงของผู้สูญเสียการได้ยิน กล่าวคือ พวกเขาจะร้องเพลง แสดงภาษามือ และเต้นไปด้วย โดยพวกเขาสามารถใช้ภาษามือได้ทั้งภาษามือเกาหลี อเมริกา และอื่นๆ

 

Big Ocean วง k-pop ที่อยากปฏิวัติความเข้าใจผิดต่อผู้พิการในเกาหลีใต้!

 

สำหรับสมาชิกของวงประกอบไปด้วย สมาชิก 3 คน ได้แก่ อีชานยอน (Lee Chan-yeon) อายุ 26 ปี รับหน้าที่แร็ปเปอร์, พัคฮยอนจิน (Park Hyun-jin) อายุ 25 ปี รับหน้าที่นักร้องหลัก และ คิมจีซอก (Kim Ji-seok) อายุ 21 ปี รับหน้าที่แร็ปเปอร์ โดยพวกเขามีระดับการสูญเสียการได้ยินในระดับที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต คิมจีซอกหูหนวกแต่กำเนิด, พัคฮยอนจิน สูญเสียการได้ยินตอนอายุ 3 ขวบ และ อีชานยอน หูหนวกตอนที่เขาอายุ 18 ปี

ก่อนหน้าที่จะมาเป็นไอดอลพวกเขาทำงานประจำมาก่อน โดยอีชานยอนทำงานเป็นนักแก้ไขการได้ยินที่โรงพยาบาล Korea University Anam Hospital, คิมจีซอกเป็นสมาชิกของสมาคมสกีผู้พิการ และ พัคฮยอนจินเป็นยูทูปเบอร์ทำวิดีโอเกี่ยวกับการใช้ชีวิตของผู้พิการ