posttoday

ผู้ประกาศข่าว AI จากการใช้งานทั่วโลกสู่ครั้งแรกในไทยกับ ณิชชา เนชั่นทีวี

29 มีนาคม 2567

ถึงยุคผู้ประกาศ AI! หลายประเทศเริ่มนำผู้ประกาศข่าว AI มาใช้งานหรือร่วมดำเนินรายการกันมากขึ้น ล่าสุดถึงคิวประเทศไทยเมื่อ เนชั่นทีวีได้นำเอา ณัชชา และ ณิชชาน ผู้ประกาศข่าว AI มาใช้ในรายการข่าวเป็นแห่งแรกของไทย

AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ถือเป็นคำที่เราได้ยินกันมากขึ้นจากการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันปัญญาประดิษฐ์ได้รับความสนใจจนถูกนำไปใช้งานอย่างแพร่หลาย ถือเป็นก้าวกระโดดครั้งใหญ่ทางเทคโนโลยีที่อาจสร้างแรงสั่นสะเทือนให้แก่ทุกวงการ

 

          หนึ่งในวงการที่เริ่มมีการหยิบปัญญาประดิษฐ์มาใช้งานคือ สื่อสารมวลชน บริษัทสื่อยักษ์ใหญ่หลายแห่งต่างทยอยเปิดตัวผู้ประกาศข่าว AI อย่างต่อเนื่อง และเริ่มเข้ามามีบทบาทในแวดวงสื่อหรือบนหน้าจอกันมากขึ้น บางส่วนยังเริ่มใช้งานทดแทนผู้ประกาศข่าวที่เป็นคนจริง

 

          วันนี้เราจึงมาลงรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ประกาศข่าว AI กันเสียหน่อย

 

ผู้ประกาศข่าว AI จากการใช้งานทั่วโลกสู่ครั้งแรกในไทยกับ ณิชชา เนชั่นทีวี

 

ผู้ประกาศข่าว AI อีกหนึ่งแนวโน้มที่มีการใช้งานทั่วโลก

 

          หลายท่านอาจรู้สึกว่าผู้ประกาศข่าว AI ไม่ใช่ของใหม่ ข้อเท็จจริงนี้ไม่ผิดเนื่องจากที่ผ่านมามีการประกาศเปิดตัวผู้ประกาศข่าว AI อย่างต่อเนื่อง ครั้งแรกสุดที่เริ่มมีการเปิดตัวเป็นครั้งแรก เราต้องย้อนกลับไปถึงปี 2018 ช่วงเวลาก่อนที่เทคโนโลยี AI และ ปัญญาประดิษฐ์จะได้รับความสนใจเต็มรูปแบบ

 

          ประเทศแรกที่ริเริ่มการใช้ผู้ประกาศข่าว AI คือ จีน โดยสำนักข่าวซินหัว สื่อทางการของประทศ กับการเปิดตัวผู้ประกาศข่าว AI คนแรกของโลก อาศัยโมเดลหน้าของนักข่าวที่มีตัวตนอยู่จริงเป็นต้นแบบ โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อให้สามารถรายงานข่าวและพร้อมปฏิบัติหน้าที่ในทุกแพลตฟอร์มตลอด 24 ชั่วโมง

 

          ปัจจุบันหลังจากการเปิดตัวของ CHatGPT ทำให้คนตื่นตัวเรื่องปัญญาประดิษฐ์ นำไปสู่การประกาศเปิดตัวและใช้งานนักข่าวเอไอเป็นวงกว้างทั่วโลก เช่น

 

          - ผู้ประกาศข่าว AI รับหน้าที่อ่านข่าวพยากรณ์อากาศของสำนักข่าว FTV News จากไต้หวัน เปิดตัววันที่ 3 กรกฎาคม 2023

 

          - Joon และ Monica จากบริษัท Astro Awani โดย Joon จะรับหน้าที่เสนอข่าวในรูปแบบภาษามลายู ส่วน Monica จะนำเสนอข่าวในภาษาอังกฤษ เปิดตัวครั้งแรกในมาเลเซียช่วงเดือนพฤษภาคม 2023

 

          - Sana จากบริษัทสื่อ India Today Group แห่งอินเดีย ผู้ประกาศข่าว AI ที่รับหน้าที่รายงานข่าวพยากรณ์อากาศและมีความเชี่ยวชาญภาษามากถึง 75 ภาษา

 

          - Kim จากช่องเคเบิลทีวี MBN ของเกาหลีใต้ จากต้นแบบของนักข่าวที่อยู่ภายในช่อง โดยสามารถอ่านเนื้อหาข่าวและถ่ายทอดอารมณ์ได้ใกล้เคียงกับต้นฉบับ

 

          นี่เป็นเพียงตัวอย่างในการนำผู้ประกาศข่าว AI มาใช้งาน ปัจจุบันยังมีอีกหลายประเทศที่กำลังอยู่ในขั้นตอนพัฒนาและริเริ่มนำเอาผู้ประกาศข่าว AI เข้ามาสนับสนุนการทำรายการอย่างกว้างขวาง

 

          หนึ่งในนั้นคือประเทศไทยที่เริ่มมีการปรับตัวและใช้งานผู้ประกาศข่าว AI แล้วเช่นกัน

 

ผู้ประกาศข่าว AI จากการใช้งานทั่วโลกสู่ครั้งแรกในไทยกับ ณิชชา เนชั่นทีวี

 

ณัชชา และ ณิชชาน ผู้ประกาศข่าว AI รายแรกของไทย

 

          ล่าสุดทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 ได้มีการเปิดตัว ณัชชา และ ณิชชาน ผู้ประกาศข่าว AI รายแรกของประเทศไทย โดยจะทำการเปิดตัวในรายการ News Alert ในวันที่ 1 เมษายน 2024 ในเวลา 14:05 และ 14:55 เป็นรายการข่าวสั้นสำหรับการติดตามสถานการณ์ประจำวัน

 

          ผู้ประกาศข่าว AI ทั้งสองคนนี้ได้รับการพัฒนาเพื่อสนับสนุนการทำงานข่าวแก่กองบรรณาธิการให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้สื่อข่าวมีเวลาในการทำข้อมูลมากขึ้น โดยจะอาศัยการป้อนข้อมูลข่าวเข้าสู่โปรแกรมสร้างคำบรรยายเสียงอัตโนมัติ แล้วจึงฉายภาพผู้ประกาศข่าวขึ้นบนจอเพื่อไม่ให้ผู้ชมรู้สึกขาดอรรถรส

 

          การมาถึงของผู้ประกาศข่าว AI จะช่วยส่งเสริมศักยภาพด้านงานข่าวอย่างรอบด้าน ด้วยคุณสมบัติในการสรุปความ สร้างบทวิเคราะห์ นำเสนอเนื้อหาตามข้อมูลที่ได้รับมา ช่วยประหยัดเวลาให้แก่ผู้สื่อข่าวสามารถทำการวิเคราะห์เชิงลึกได้ดียิ่งขึ้น

 

          นอกจากการใช้งานในเชิงพิธีกรรายการข่าวแล้ว ผู้ประกาศข่าว AI ทั้งสองต่างสามารถนำไปใช้งานและต่อยอดได้หลากหลาย ตั้งแต่ Influencer, พิธีกรงาน Event ไปจน Virtual conference อีกทั้งผู้ประกาศข่าวทั้งสองจะรับหน้าที่เสมือน Brand Ambassador ของเนชั่นทีวีอีกด้วย

 

          นี่จึงถือเป็นก้าวสำคัญแห่งวงการสื่อและเทคโนโลยีไทยกับการปรับตัวเข้าหาปัญญาประดิษฐ์มากยิ่งขึ้น

 

          จุดเด่นของผู้ประกาศข่าว AI ในปัจจุบัน

 

          แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงจุดเด่น สิ่งแรกที่หลายท่านย่อมนึกถึงคือความพร้อมในการทำงาน ผู้ประกาศข่าว AI พร้อมทำงานตลอด 24 ชั่วโมงไม่มีวันหยุด สอดคล้องกับรูปแบบการทำงานของรายการข่าวในปัจจุบัน โดยเฉพาะตามแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งหลาย ที่ต้องการอาศัยความรวดเร็วฉับไวและเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา

 

          การใช้ผู้ประกาศข่าว AI มาช่วยสนับสนุนการทำงาน โดยมากจะเป็นในขอบเขตของการรายงานข่าวสถานการณ์ ข่าวทั่วไป หรือข่าวพยากรณ์อากาศ ส่วนนี้จะช่วยลดกระบวนการและขั้นตอนการทำงานลง ช่วยให้ผู้สื่อข่าวและทีมงานสามารถเจาะลึกรายละเอียดเนื้อหาข่าวเฉพาะได้ดียิ่งขึ้น

 

          อีกหนึ่งจุดเด่นของผู้ประกาศข่าว AI คือ ความเชี่ยวชาญทางภาษา เมื่อเปรียบเทียบกับมนุษย์แล้ว ผู้ประกาศข่าว AI มีข้อได้เปรียบด้านภาษาค่อนข้างมาก สามารถเรียนรู้ ทำความเข้าใจ และปรับตัวต่อภาษาต่างๆ ได้ง่ายกว่า สำหรับประเทศที่มีภาษาหลักหลายภาษา นี่จึงเป็นผู้ประกาศข่าวในฝันที่ช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข่าวสารอย่างเท่าเทียม

 

          คงต้องรอดูต่อไปว่าการผลักดันผู้ประกาศข่าว AI จะส่งผลกระทบต่อสังคม เทคโนโลยี และสื่อสารมวลชนเช่นไร

 

 

 

          ที่มา

 

          https://www.koreaboo.com/stories/taiwanese-reporter-artificial-intelligence-sexualizing-comments/

 

          https://restofworld.org/2023/metahumans-go-mainstream-indonesia/

 

          https://techwireasia.com/07/2023/ai-news-anchors-and-which-countries-has-them/

 

          https://workpointtoday.com/meet-lisa-announcer-for-ai-news-channel-of-india/

 

          https://www.posttoday.com/smart-life/707208