posttoday

AI บุกวงการกีฬา ! โอลิมปิก 2024 ใช้ AI ปกป้องนักกีฬาถูกคุกคามจากโลกออนไลน์

10 พฤษภาคม 2567

โอลิมปิก 2024 ช่วงกลางปีนี้จะนำระบบ AI มาช่วยปกป้องนักกีฬาจากการถูกคุกคามทางโลกโซเชียล ด้วยการนำระบบเฝ้าติดตามที่ขับเคลื่อนด้วย AI ในปกป้องนักกีฬา - เจ้าหน้าที่ ที่มาทำงาน ในช่วงมหกรรมโอลิมปิก 2024

การละเมิดทางไซเบอร์เป็นปัญหาที่แพร่หลายในสังคมยุคใหม่ นักกีฬาที่มีชื่อเสียงก็มักถูกคุกคามจากโซเชียล สิ่งนี้สามารถส่งผลกระทบร้ายแรงต่อความเป็นอยู่ที่ดีของจิตใจและอารมณ์ ซึ่งอาจส่งผลต่อสมรรถภาพทางกายของคุณด้วยเช่นกัน

นี่คือสาเหตุที่ โอลิมปิก 2024 จะเป็นครั้งแรกที่นักกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกจะได้รับการปกป้องจากการละเมิดทางออนไลน์ในช่วงปารีส 2024 โดยบริการตรวจสอบที่ขับเคลื่อนด้วย AI
 

AI บุกวงการกีฬา ! โอลิมปิก 2024 ใช้  AI ปกป้องนักกีฬาถูกคุกคามจากโลกออนไลน์

ปารีส 2024 จะปกป้องคุณ 

การใช้ AI ระบบจะตรวจสอบบัญชีโซเชียลมีเดียหลายพันบัญชีบนแพลตฟอร์มหลักทั้งหมด รวมถึง X, Facebook, Instagram และ TikTok และในกว่า 35 ภาษา การล่วงละเมิดที่เป็นเป้าหมายต่อนักกีฬาจะถูกระบุและตั้งค่าสถานะไปยังแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้อง เมื่อตรวจสอบแล้วว่าไม่เหมาะสม ข้อความเหล่านี้จะถูกลบออกโดยแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ในหลายกรณีก่อนที่เจ้าของบัญชีจะเห็นด้วยซ้ำ

บริการดังกล่าวได้รับการพัฒนาโดยคณะกรรมการนักกีฬา IOC และคณะกรรมการการแพทย์และวิทยาศาสตร์ของ IOC และจะพร้อมให้บริการแก่นักกีฬาที่ได้รับการรับรองทั้งหมด 15,000 คนในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก 

นักกีฬาโอลิมปิกที่มีบัญชีโซเชียลมีเดียที่เปิดเผยต่อสาธารณะไม่จำเป็นต้องดำเนินการใดๆ เพื่อเลือกเข้าร่วม หากใครไม่สะดวกใจกับโครงการนี้ พวกเขาก็สามารถทำได้ก่อนที่บริการจะเริ่มต้นและตลอดเวลาระหว่างการให้บริการได้ 

สำหรับนักกีฬา ผู้ติดตามและเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคก็มีสิทธิ์รับบริการการปกป้องทางไซเบอร์ และสามารถลงทะเบียนได้ที่ threatmatrix.typeform.com  ซึ่งลิงก์ลงทะเบียนสำหรับนักกีฬาพาราลิมปิกจะมีให้ก่อนการแข่งขันพาราลิมปิก

เมื่อพูดถึงการเปิดตัว Olympic AI Agenda ซึ่งมีการนำเสนอระบบนี้ ลินซีย์ วอนน์ ( Lindsey Vonn ) นักสกีอัลไพน์ดีกรีเหรียญทองโอลิมปิกกล่าวว่า "นี่เป็นเครื่องมือที่น่าทึ่งซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อนักกีฬาในหลาย ๆ ด้าน มันจะยกระดับประสบการณ์โอลิมปิกของพวกเขา ทำให้พวกเขามุ่งเน้นไปที่การแข่งขันและพยายามคว้าเหรียญรางวัล”
 

AI บุกวงการกีฬา ! โอลิมปิก 2024 ใช้  AI ปกป้องนักกีฬาถูกคุกคามจากโลกออนไลน์

วิธีการทำงานของ AI ช่วยปกป้องภัยการคุกคามไซเบอร์

เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องมือนี้พร้อมสำหรับปารีสปี 2024 จึงได้รับการทดสอบในช่วงสัปดาห์โอลิมปิก อีสปอร์ต ข้อมูลจากการทดสอบระบบ AI ในการปกป้องนักกีฬาแจ้งว่ามีการละเมิดนักกีฬา รวมถึงความคิดเห็น รูปภาพ อีโมจิ และคำพูดที่ไม่เหมาะสมอื่นๆ

ในระหว่างงาน ระบบได้วิเคราะห์โพสต์บนโซเชียลมีเดียมากกว่า 17,000 โพสต์ และตั้งค่าสถานะการละเมิดที่อาจเกิดขึ้น 199 รายการจาก 48 บัญชี การละเมิดนี้มุ่งเป้าไปที่นักกีฬา 122 คนและเจ้าหน้าที่ 2 คน โดยโพสต์ 49 รายการต่อมาได้รับการตรวจสอบยืนยันว่าเป็นการละเมิดโดยทีมผู้เชี่ยวชาญและถูกตั้งค่าสถานะให้ลบออก

ขณะนี้ระบบพร้อมสำหรับการแข่งขันปารีส 2024 แล้ว ซึ่งจะนำไปใช้เพื่อให้เข้าใจถึงขนาดและลักษณะของการละเมิดที่นักกีฬาเผชิญบนโซเชียลมีเดียมากขึ้น 

สิ่งนี้จะช่วยให้ IOC มีแนวทางสำหรับจัดการกับการละเมิดทางออนไลน์ในงานโอลิมปิกในอนาคต