posttoday

สงคราม AI "เดือด" ไมโครซอฟต์ เปิดหน้าแลก นำ AI ตัวใหม่แข่งกับ Google และ OpenAI

07 พฤษภาคม 2567

โมเดลภาษาปัญญาประดิษฐ์ ยังเดินหน้าพัฒนาต่อเนื่องแบบรายวัน ล่าสุดไมโครซอฟต์ (Microsoft) เตรียมส่ง AI ตัวนี้ลงสนามแข่งกับ Google และ OpenAI

รอยเตอร์สรายงาน บริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) กำลังเดินหน้าพัฒนาโมเดลภาษาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ชุดใหม่ของบริษัท มีที่ความสามารถที่จะใช้แข่งกับ Google (บริษัท  Alphabet ) และ OpenAI  

ทั้งนี้รอยเตอร์อ้างอิงข้อมูลดังกล่าวมาจาก The Information ระบุว่า โมเดล AI ที่ไมโครซอฟท์พัฒนาขึ้นเองนี้มีชื่อเรียกเป็นการภายในว่า MAI-1 ได้รับการเข้ามาพัฒนาจาก มุสตาฟา สุไลยมาน(Mustafa Suleyman) 1 ในผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Google DeepMind และอดีตซีอีโอของบริษัทสตาร์ทอัพ Inflection ที่เพิ่งเข้ามาร่วมงานกับ ไมโครซอฟต์ ได้ไม่นาน 

ซึ่งข้อมูลดังกล่าว ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับจุดประสงค์ของการพัฒนาโมเดลปัญญาประดิษฐ์นี้ คาดว่าอยู่ที่ระบบนี้จะทำงานได้มีประสิทธิภาพดีหรือไม่ 
 

สงคราม AI \"เดือด\" ไมโครซอฟต์ เปิดหน้าแลก นำ AI ตัวใหม่แข่งกับ Google และ OpenAI

ทั้งนี้เมื่อเดือนเมษายน 2024  ไมโครซอฟต์ เพิ่งเปิดตัวระบบปัญญาประดิษฐ์ขนาดเล็กที่มีชื่อว่า Phi-3-mini ที่มีขนาดเพียง 3.8 พันล้านพารามิเตอร์ แต่สามารถทำคะแนน MMLU ได้ 69% และคะแนน MT-Bench 8.38 นับว่าใกล้เคียง GPT-3.5 อย่างมาก (MMLU 70.0%, MT-Bench 7.94) ชนะ Llama 3 ขนาด 8B ที่เพิ่งออกมาอีกด้วย  

รายงานข่าวระบุว่า ระบบ MAI-1 นั้นมีขนาดราว 500,000 ล้านพารามิเตอร์ (parameter) ซึ่งเป็นตัวแปรที่ AI นำมาใช้เรียนรู้และสร้างผลลัพธ์ 

ขณะที่ ระบบ GPT-4 ของ Open AI  นั้นเชื่อว่า มีขนาดใหญ่ถึง 1 ล้านล้านพารามิเตอร์ ส่วนระบบ Phi-3-mini นั้นมีขนาดเล็กเพียง 3,800 ล้านพารามิเตอร์

อย่างไรก็ตามเมื่อ รอยเตอร์ ติดต่อไปยังไมโครซอฟต์เพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับรายงานนี้ แต่ถูกปฏิเสธกลับจากไมโครซอฟต์
 

อ้างอิง : รอยเตอร์ส