posttoday

ตรวจวัสดุหมดอายุ

29 สิงหาคม 2559

เพราะสิ่งต่างๆ ในโลกนี้ล้วนมีอายุขัย หากรอซ่อมแซมพร้อมกันอาจสายเกินแก้ “บ้านและสวน”

โดย...นิตยสารบ้านและสวน

เพราะสิ่งต่างๆ ในโลกนี้ล้วนมีอายุขัย หากรอซ่อมแซมพร้อมกันอาจสายเกินแก้ “บ้านและสวน” อยากชวนคุณผู้อ่านลองสำรวจดูวัสดุอุปกรณ์ในบ้านว่ายังอยู่ดีหรือไม่ อะไรต้องซ่อมจะได้ซ่อม อะไรต้องเปลี่ยนจะได้เปลี่ยน

กาวยาแนว อายุใช้งาน 8-10 ปี

การเสื่อมสภาพมี 2 ลักษณะ คือ เสื่อมก่อนนำมาใช้ เพราะกาวยาแนวจะอยู่ได้แค่ประมาณ 1 ปี หากไม่นำมาผสมใช้ อีกลักษณะคือการเสื่อมสภาพตามอายุของกาวยาแนว เมื่อถึงเวลาหมดอายุ กาวยาแนวจะเริ่มหลุดร่อน ให้เลาะกาวที่เสื่อมสภาพออกแล้วฉาบกาวยาแนวลงในร่องกระเบื้องเสียใหม่ หากปล่อยไว้ความชื้นอาจเข้าไปในร่องทำให้กระเบื้องหลุดร่อนได้

ระบบประปา อายุใช้งาน 50 ปี

ระบบประปาและท่อน้ำในบ้านมักซ่อนอยู่ใต้อาคารหรือเดินไว้ในผนัง หากรั่วซึมก็ยากที่จะเห็น ต้องสังเกตบิลค่าน้ำที่มากกว่าปกติ และลองปิดก๊อกทั้งหมดในบ้าน เพื่อตรวจดูมิเตอร์ว่ายังวิ่งหรือไม่ หากน้ำยังไหล ก็ลองหาดูจุดที่รั่วซึม นอกจากการเสื่อมสภาพของวัสดุ การรั่วซึมอาจเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น รากต้นไม้แทงแนวท่อจนข้อต่อแตกรั่วซึม หรือการกระทบกระเทือนจากพื้นที่ก่อสร้าง ก็ทำให้ระบบประปาแตกและรั่วซึมได้เช่นกัน

ฉนวนกันความร้อนชนิดใยแก้ว อายุใช้งานเฉลี่ย 10 ปี

ฉนวนใยแก้วเป็นหนึ่งในตัวเลือกลำดับแรกๆ ที่ใช้เป็นฉนวนกันความร้อน ด้วยราคาและความสะดวก เพราะหาง่ายในท้องตลาด หลายบ้านเมื่อติดตั้งแล้วก็ใช้กันจนลืมไปเลย แต่จริงๆ ฉนวนก็หมดอายุได้ เริ่มจากฟอยล์โลหะที่ห่อหุ้มไว้ฉีกขาดแหว่งวิ่นจนตัวใยแก้วฟุ้งกระจายออกมา เมื่อไรที่เห็นฟอยล์ฉีกขาดหรือตัวฉนวนยุบตัวติดฝ้า สันนิษฐานไว้เลยว่าหมดอายุแล้ว

คอนกรีตเสื่อมสภาพ อายุใช้งานเฉลี่ย 30-50 ปี

หลายคนมองว่าโครงสร้างคอนกรีตคงทนถาวร ความจริงก็หมดอายุได้ สังเกตจากรอยหลุดร่อนของเนื้อคอนกรีตและรอยปริแตกของโครงสร้างเสาคาน หากเกิดเป็นสนิมที่เหล็กภายในคอนกรีตโครงสร้างคงต้องทุบทิ้งทำใหม่ ทั้งนี้ ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เช่น วิศวกร จะดีที่สุดสำหรับการประเมินสภาพจากร่องรอยที่เกิดขึ้น

สีทาบ้านอายุใช้งานเฉลี่ย 5-10 ปี

สีทาบ้านจะเริ่มเสื่อมสภาพจากชั้นป้องกันแสงยูวีก่อน หากไม่สังเกตความชื้นที่ไร้การป้องกันของผนังจะไม่รู้ว่าสีเริ่มเสื่อมสภาพ รู้ตัวอีกทีสีก็ร่อนเป็นผงแล้ว ทางที่ดีควรทาสีใหม่ทุก 5 ปี หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีการป้องกันแสงยูวีที่ดีไปเลย เพราะการทาสีบ้านทั้งหลังเป็นงานหนักไม่ใช่เล่น