posttoday

หนุนลีสซิ่งชิงปล่อยเงินกู้บ้าน

23 กันยายน 2560

นายกสมาคมอสังหาฯ เผยรัฐหนุนให้ธุรกิจนันแบงก์-ลีสซิ่ง ปล่อยสินเชื่อบ้านแข่งสถาบันการเงิน เพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภค

นายกสมาคมอสังหาฯ เผยรัฐหนุนให้ธุรกิจนันแบงก์-ลีสซิ่ง ปล่อยสินเชื่อบ้านแข่งสถาบันการเงิน เพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภค

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาครัฐพยายามผลักดันให้มีช่องทางในการเข้าถึงสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้มากขึ้นกว่าเดิม โดยเตรียมประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้ธุรกิจการลีสซิ่ง หรือธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์สามารถให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยได้ ซึ่งจะทำให้ผู้ที่ติดแบล็กลิสต์และถูกปฏิเสธสินเชื่อจากสถาบันการเงินนั้นมีทางเลือกมากขึ้น โดยคาดว่าจะเริ่มเห็นได้ในต้นปี 2561

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการเข้าถึงสินเชื่อของผู้ที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยยังเป็นปัญหา เนื่องจากภาวะหนี้ครัวเรือนยังคงมีอัตราที่ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะธนาคารพาณิชย์นั้นเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ เห็นได้จากตัวเลขการปฏิเสธสินเชื่อสูง 50-60% ขณะที่ธนาคารรัฐระบุว่ามีตัวเลขปฏิเสธสินเชื่อประมาณ 30-40%

“เวลานี้แบงก์เริ่มแข่งขันกันสูง ผู้ประกอบการก็ต้องคัดเลือกลูกค้าที่ดีให้ หรือเป็นการสกรีนให้ก่อน แบงก์ก็จะอนุมัติสินเชื่อให้ ทำให้การรีเจ็กต์หรือการปฏิเสธสินเชื่อค่อนข้างน้อยลง โดยปัจจุบันกลุ่มผู้ขอสินเชื่อที่แบงก์ไม่ปล่อยนั้นส่วนใหญ่จะอยู่ที่ระดับเงินกู้ 1-2 ล้านบาท เนื่องจากมีการผ่อนรถและมีหนี้บัตรเครดิตรวมอยู่ด้วย”นายพรนริศ กล่าว

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย ให้ความเห็นว่า กรณีการแก้ไขกฎหมายเพื่อให้บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) สามารถซื้อสินเชื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (นันแบงก์) ที่สนใจจะปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย เช่น กลุ่มลีสซิ่งได้นั้น เชื่อว่ากลุ่มลีสซิ่งอาจจะสนใจไม่มากนัก เนื่องจากต้องใช้เงินทุนสูง เพราะบ้านมีมูลค่าสูงกว่ารถ แต่ผลตอบแทนจากสินเชื่อที่อยู่อาศัยต่ำกว่า

ด้าน นายวสันต์ เคียงศิริ อุปนายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า การที่ธุรกิจเช่าซื้อจะมาแข่งขันปล่อยให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยนั้น เชื่อว่าจะแข่งขันได้ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากต้องมีฐานเงินทุนค่อนข้างมั่นคง เพราะสินเชื่อบ้านนั้นใช้ระยะเวลานาน ไม่เหมือนกับปล่อยสินเชื่อรถยนต์ที่ระยะเวลาสั้น

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้จะเห็นสถาบันการเงินบางแห่งเริ่มผ่อนคลายการปล่อยสินเชื่อ เพราะสถาบันการเงินคงจะหลีกเลี่ยงการปล่อยสินเชื่อบ้านไม่ได้ เนื่องจากการปล่อยสินเชื่อบ้านนั้นเป็นประเภทสินเชื่อที่ปลอดภัย เห็นได้จากช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ี่สถาบันการเงินได้พยายามแย่งลูกค้าซื้อบ้านในช่วงโค้งสุดท้าย เพื่อผลักดันให้ยอดการปล่อยสินเชื่อเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้