posttoday

เคล็ดลับทำความสะอาด...บ้านรักสัตว์เลี้ยง

14 กันยายน 2560

น้องหมาน้องแมวสมาชิกแสนรักในครอบครัวที่เลี้ยงเอาไว้ในบ้าน ฐานะผู้เลี้ยงก็ต้องคอยดูแลเรื่องความสะอาด

 

น้องหมาน้องแมวสมาชิกแสนรักในครอบครัวที่เลี้ยงเอาไว้ในบ้าน แม้จะมีความน่ารัก สร้างความเบิกบานให้จิตใจ แต่เราในฐานะผู้เลี้ยงก็ต้องคอยดูแลเรื่องความสะอาด ซึ่งไม่ใช่แค่เพื่อเจ้าสี่ขาแสนรักเหล่านี้ แต่ยังเพื่อตัวเราเองและบ้าน เพื่อไม่ให้บ้านสกปรก มีกลิ่นรบกวน และมีสุขอนามัยกับผู้อาศัยเอง ลองมาดูเคล็ดลับการทำความสะอาดบ้านที่ชอบเลี้ยงสัตว์กัน

- ขนสัตว์เลี้ยงบนเฟอร์นิเจอร์

ขนสัตว์มีไฟฟ้าสถิตทําให้เกาะติดพื้นผิวต่างๆ ไปทั่ว โดยเฉพาะกับเฟอร์นิเจอร์ทั้งหลาย การทำความสะอาดทำได้ ดังนี้

เฟอร์นิเจอร์ไม้ พ่นน้ำยาขัดเงาเฟอร์นิเจอร์ หรือสเปรย์กําจัดฝุ่น ที่ป้องกันไฟฟ้าสถิตบนผ้าฝ้าย เช็ดบนเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ช่วยทําให้ขนสัตว์เลี้ยงหลุดออกได้ง่าย

เฟอร์นิเจอร์หุ้มเบาะ หรือผ้าปูที่นอน สวมถุงมือยางที่เปียกน้ำหมาดๆ ถูไปมาบนพื้นผิว ขนสัตว์จะเกาะติดถุงมือออกมา

- คราบและกลิ่นปัสสาวะอุจจาระของสัตว์เลี้ยง

ถ้าสัตว์เลี้ยงปล่อยของเสียออกมาใหม่ๆ ให้รีบทําความสะอาดด้วยกระดาษทิชชู่ให้ได้มากที่สุดทันที เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกกระจายเป็นวงกว้างและฝังลึกในพื้นผิว เช็ดด้วยน้ำเปล่า 1 ครั้ง จากนั้นใช้น้ำส้มสายชู 3 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำยาล้างจาน 1 ช้อนชา ถูบริเวณรอยเปื้อน แล้วเช็ดด้วยน้ำเปล่าอีกครั้ง และเป่าลมให้แห้งในทันที ความเป็นกรดของน้ำส้มสายชูจะช่วยกําจัดกลิ่นสกปรก

นอกจากนี้ อาจเพิ่มความมั่นใจในการกําจัดกลิ่นด้วยการโรยผงเบกกิ้งโซดาบนพื้นผิว แล้วใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ทําความสะอาดอีกครั้ง แต่ต้องมั่นใจว่าไม่มีส่วนผสมของแอมโมเนีย เพราะในปัสสาวะของน้องหมาน้องแมวก็มีแอมโมเนียผสมอยู่ อาจทําให้เจ้าสี่ขาสับสนและกลับมาปัสสาวะซ้ำรอยเดิมอีกครั้ง &O5532;