posttoday

เคล็ดลับจัดบ้านสะอาดไร้ภูมิแพ้

07 กันยายน 2560

โรคภูมิแพ้ กลายมาเป็นปัญหาสุขภาพของใครหลายคน ซึ่งที่สำคัญเลยต้องดูแลสุขอนามัยส่วนตัวและที่พักอาศัยให้สะอาด

โรคภูมิแพ้ กลายมาเป็นปัญหาสุขภาพของใครหลายคน ซึ่งที่สำคัญเลยต้องดูแลสุขอนามัยส่วนตัวและที่พักอาศัยให้สะอาด ปลอดโปร่งโล่งสบาย ฟิลิปส์ มีเคล็ดลับดีๆ ในการดูแลรักษาความสะอาดภายในบ้านอย่างถูกหลักอนามัยมาฝากกัน

นำเครื่องนอนออกไปโดนแสงแดด

เครื่องนอนเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรีย เชื้อโรค เหงื่อ และเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว ทำให้เกิดการเจริญเติบโตของไรฝุ่นที่เป็นสาเหตุของโรคภูมิแพ้ การซักเครื่องนอนด้วยเครื่องซักผ้าอย่างเดียวอาจไม่สามารถช่วยขจัดไรฝุ่นทั้งหมดได้ เพราะไรฝุ่นส่วนใหญ่ฝังอยู่ในที่นอนหรือฟูกหนาๆ ที่ยากจะเข้าถึง ปัจจุบันเทคโนโลยีเครื่องขจัดไรฝุ่นพัฒนาไปมาก 

ยกตัวอย่างเช่น เครื่องขจัดไรฝุ่น Philips Mite Cleaner FC6230 ที่มีฟังก์ชั่นทำความสะอาด 3 ขั้นตอน ด้วยการตีฝุ่นเพื่อเอาฝุ่นที่ฝังอยู่ลึกออกมาจากใยฟูก ดูดฝุ่นด้วยพลังดูดสูง และฆ่าเชื้อด้วย UV พร้อมแผ่นกรอง HEPA ที่สามารถจับไรฝุ่นอนุภาคเล็ก ได้รับการรับรองจาก The British Allergy Foundation

เปิดหน้าต่างให้แสงแดด และอากาศถ่ายเทเข้ามาในห้อง

สภาพอากาศในประเทศไทยมีลักษณะร้อนอบอ้าว ทำให้เครื่องปรับอากาศกลายเป็นสิ่งจำเป็น การปิดบ้านและเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลาทำให้อากาศถ่ายเท ไม่สะดวก ส่งผลให้สารเคมีและฝุ่นละอองที่อยู่ภายในบ้านเติบโตได้ดี ขณะเดียวกันการเปิดหน้าต่างระบายอากาศก็เป็นช่องทางให้ฝุ่นและมลภาวะเข้ามาในบ้าน เครื่องฟอกอากาศจึงเป็นตัวช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองภายในบ้าน เครื่องฟอกอากาศบางประเภทสามารถรายงานผลสภาพอากาศได้ เช่น เครื่องฟอกอากาศ Philips Air Purifier Series 3000 ที่มีเทคโนโลยี AeraSense เซ็นเซอร์ตรวจจับปริมาณอนุภาคฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ แสดงผลเป็นตัวเลขแบบเรียลไทม์ พร้อมระบบกรองอากาศที่สามารถกำจัดสารก่อภูมิแพ้ในอากาศได้

ทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศแอร์ ใบพัดลมและพรม

ทุกสัปดาห์แอร์ ใบพัดลม และพรมในบ้านถือเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย ฝุ่น และสิ่งสกปรก โดยเฉพาะพรมเช็ดเท้าที่มีหน้าที่เช็ดความสกปรกออกจากเท้า จึงเป็นแหล่งสะสม เชื้อโรคที่จะติดเท้า พรมมักทำความสะอาดยากกว่าพื้นธรรมดาและเก็บฝุ่นมากกว่าวัสดุชนิดอื่นในบ้าน การทำความสะอาดอย่างง่ายคือ การใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดพรมบ่อยๆ อาทิ เครื่องดูดฝุ่นแบบไร้ถุง Philips Bagless Vacuum FC9351 ที่ช่วยคัดแยกฝุ่นและเก็บควบคุมฝุ่นไม่ให้ฟุ้งกระจายด้วย Filter HEPA 10 ดักจับไรฝุ่นและสารก่อภูมิแพ้ และทำความสะอาดได้ง่าย เป็นต้น และควรนำพรมไปซักไม่ต่ำกว่า 1 ครั้งต่อเดือน

หากมีสัตว์เลี้ยง ต้องดูแลความสะอาดบ้านเป็นพิเศษ

แม้เจ้าของจะรักและดูแลความสะอาดของน้องหมาน้องแมวเป็นอย่างดี แต่อย่าลืมว่าสิ่งสกปรกและเชื้อโรคที่ตามองไม่เห็นติดอยู่ตามขนสัตว์เส้นเล็กๆ ก็เป็นอีกสาเหตุของโรคภูมิแพ้และโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจเช่นเดียวกัน นวัตกรรมเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Philips Stick Vacuum FC6172 ใช้พลังดูดแรงสูง ที่มาพร้อมฟิลเตอร์ Anti-Allergen 3 ชั้น กำจัดปัจจัยก่อภูมิแพ้ สามารถถอดแยกแบบมือถือพร้อมหัวดูดพิเศษเพื่อตะกุยเส้นขนที่ติดอยู่ตามพื้นผิวนุ่ม เช่น เตียง โซฟา หรือแม้กระทั่งในรถได้

นอกจากนี้ ฟิลิปส์ได้จับมือกับโฮมโปร จัดแคมเปญ “Big Cleaning Day” สำหรับลูกค้าโฮมโปรที่ซื้อเครื่องดูดฝุ่นหรือเครื่องฟอกอากาศตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไปต่อใบเสร็จ พร้อมโพสต์รูปบนเฟซบุ๊คแล้วแฮชแท็ก #PhilipsHappyHealthy Home ผู้โชคดีจะได้รับสิทธิ์ให้กองทัพฟิลิปส์ เข้าไปจัดการกับปัญหาฝุ่นภายในบ้าน ตั้งแต่วันนี้-30 ก.ย. 2560 &O5532;