posttoday

อสังหาขอนแก่นฟื้นตัว คอนโดจ่อเปิดตัวใหม่ 1 พันยูนิต

08 สิงหาคม 2560

อสังหาฯ เมืองขอนแก่นปรับฐานจากเปิดขายปีละหมื่นยูนิตเหลือแค่หลักพัน คาดครึ่งปีหลังเริ่มฟื้นตัว

อสังหาฯ เมืองขอนแก่นปรับฐานจากเปิดขายปีละหมื่นยูนิตเหลือแค่หลักพัน คาดครึ่งปีหลังเริ่มฟื้นตัว     

นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ขอนแก่น เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ขอนแก่นมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นหลังจากอุปทานในตลาดปรับตัวลดลงจากที่เคยเปิดตัวมากในช่วงปี 2555-2556 จนทำให้มีโครงการคอนโดเปิดขายนับหมื่นยูนิต จนเมื่อตลาดชะลอตัวลงมีผู้ประกอบการหลายรายยกเลิกโครงการ เหลือการก่อสร้างจริงประมาณ 2,000 กว่ายูนิตเท่านั้น

ทั้งนี้ การชะลอตัวของอสังหาฯ ขอนแก่นส่วนหนึ่งเกิดจากธนาคารเข้มงวดการให้สินเชื่อ ทำให้มีอัตราปฏิเสธสินเชื่อสูงถึง 50% ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามช่วงครึ่งแรกของปี 2560 อัตราการปฏิเสธสินเชื่อเริ่มปรับตัวดีขึ้นจากหลายเหตุผล เช่น มีการตรวจสอบคุณสมบัติลูกค้าละเอียดขึ้นทำให้มีโอกาสผ่านการอนุมัติ ลูกค้าทราบถึงความเข้มงวดของแบงก์ทำให้มีการเตรียมตัว นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังช่วยให้ลูกค้าได้ทดลองยื่นกู้ก่อน จึงเชื่อว่าภาวะอสังหาฯ ขอนแก่นน่าจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

สำหรับในปีนี้คาดว่าจะมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดตัวใหม่ 4 โครงการ ประมาณ 1,000 ยูนิต เป็นคอนโดโลว์ไรส์สูง 8 ชั้น เนื่องจากก่อสร้างได้รวดเร็วและจำนวนยูนิตไม่มาก ขณะที่โครงการบ้านแนวราบนั้นยอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ด้าน นายธีระชัย พิพิธศุภผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ กล่าวว่า บริษัทได้กระจายการลงทุนสู่ส่วนภูมิภาคมากขึ้น โดยได้เปิดขายโครงการโอเชี่ยน เรสซิเดนซ์ มิตรภาพ-ขอนแก่น เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นคอนโดสูง 8 ชั้น ขนาด 2 ไร่ 223 ยูนิต มูลค่า 350 ล้านบาท บนถนนมิตรภาพ ปัจจุบันทำยอดขายได้กว่า 70%