posttoday

คอนโดหรูเริ่มเสี่ยง

21 กรกฎาคม 2560

จับตาดีมานด์เทียมป่วนโครงการหรู แนะเร่งหาทางป้องกันซื้อแล้วไม่โอน แต่ยังมั่นใจบริษัทอสังหาฯ พร้อมรับมือความเสี่ยงธุรกิจ

จับตาดีมานด์เทียมป่วนโครงการหรู แนะเร่งหาทางป้องกันซื้อแล้วไม่โอน แต่ยังมั่นใจบริษัทอสังหาฯ พร้อมรับมือความเสี่ยงธุรกิจ

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า อยากให้ระวังในเรื่องของดีมานด์เทียมโดยเฉพาะคอนโดมิเนียมระดับบนซึ่งเริ่มเห็นแล้วในบางโครงการ หากโอนไม่ได้จะส่งผลต่ออุตสาหกรรมในระยะยาวควรมีการป้องกัน เช่น ห้ามเปลี่ยนมือก่อนโอนจะไม่ได้สิทธิส่วนลด เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ใน 2 ปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง ซึ่งผู้ประกอบการได้มีปรับตัวทั้งเรื่องโครงสร้างและองค์กร มีการขยายตลาดในทุกเซ็กเมนต์ทำให้เกิดความยืดหยุ่นต่อการทำธุรกิจ รวมทั้งการร่วมจับมือกับพันธมิตรพัฒนาโครงการร่วมกันจำนวนยูนิตไม่มากเพื่อลดความเสี่ยง

สำหรับทิศทางตลาดและรูปแบบการพัฒนา จะมีการเปลี่ยนแปลงในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งเกิดจากการนำที่ดินเช่าระยะยาวซึ่งหลายแปลงได้มีการทำสัญญา และนำออกมาพัฒนาในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น การพัฒนาแบบผสมผสาน หรือ มิกซ์ยูส ขณะเดียวกันรัฐกำลังผลักดันออกกฎหมายทรัพย์อิงสิทธิ ซึ่งจะสามารถนำสิทธิการเช่าไปค้ำประกันได้ สิ่งนี้จะเสริมให้ที่ดินเช่าออกสู่ตลาดมากขึ้น

นางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ริชี่เพลซ 2002 กล่าวว่า จากสภาพเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจของไทยมีการฟื้นตัวอย่างช้า และไทยยังเผชิญปัญหาหนี้สินครัวเรือน ขณะที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแต่ ตลาดแข่งขันรุนแรง ผู้ประกอบการจึงต้องปรับตัวรองรับความเสี่ยงที่เกิดขึ้น