posttoday

อสังหาชิงดีมานด์ คอนโดสายสีน้ำเงิน

21 กรกฎาคม 2560

หลังจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน บางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพงบางแค มีความคืบหน้าในการก่อสร้างที่ชัดเจน จึงเริ่มเห็นผู้ประกอบการ อสังหาฯ ต่างทยอยเดินหน้าพัฒนาโครงการ

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

หลังจากที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน บางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพงบางแค มีความคืบหน้าในการก่อสร้างที่ชัดเจน จึงเริ่มเห็นผู้ประกอบการ อสังหาฯ ต่างทยอยเดินหน้าพัฒนาโครงการ โดยเฉพาะในพื้นที่ฝั่งธนบุรีที่ยังมีอุปทานของคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าค่อนข้างน้อย

ทั้งนี้ รายงานของบริษัท คอลลิ เออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ระบุว่า มีโครงการเปิดขายใหม่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างโดยเฉพาะสายสีเขียวตอนเหนือและสายสีน้ำเงินค่อนข้างมาก เนื่องจากผู้ประกอบการต้องการเปิดขายโครงการที่มีราคาไม่สูงเกินไป

ขณะที่ ปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผยว่า ตลาดคอนโดมิเนียมเกาะแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินนั้นยังน่าลงทุน เนื่องจากเป็นแนวรถไฟฟ้าสายใหม่ที่อยู่ใกล้เมืองและอยู่ในเขตชุมชนเก่า มีจำนวนอุปสงค์กับอุปทานยังไม่มาก ขนาดตลาดอยู่ที่ประมาณ 2,400 ล้านบาท และยังมีโอกาสเติบโตค่อนข้างมากตามสถานีที่เดินทางเชื่อมเข้าสู่เมือง

"รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินนั้นผ่านชุมชนเมืองที่มีขนาดใหญ่และมีความหนาแน่นสูง แต่ใช่ว่าการพัฒนาเกาะแนวรถไฟฟ้าจะปลอดภัยเสมอ จึงจำเป็นจะต้องเลือกสถานีและโซนที่สามารถเดินทางเข้าสู่ใจกลางเมืองได้สะดวก โดยต้องมองว่าสถานีนั้นๆ มีความต้องการที่สูงพอ อย่างเช่น บริเวณจรัญสนิทวงศ์ และท่าพระ"

ปิยะ กล่าวอีกว่า สำหรับภาพรวมของธุรกิจอสังหาฯ ในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าจะเติบโตได้สูงกว่าครึ่งปีแรกที่ 16% จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยและกำลังซื้อจากการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐและการเริ่มลงทุนโครงการขนาดใหญ่ จึงมีโอกาสที่ทำให้อสังหาฯ ในปีนี้จะเติบโตได้มากกว่า 5% ส่วนยอดขายรวมของบริษัทในปีนี้คาดว่าจะทำได้ 5.5 หมื่นล้านบาท มากกว่าเป้าเดิมที่ตั้งไว้ 5.29 หมื่นล้านบาท

สำหรับบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท ได้เปิดตัวคอนโดมิเนียม THE PRIVACY ซึ่งเป็นแบรนด์ใหม่จับกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ในราคา 2-3 ล้านบาท บนเส้นรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 2 โครงการ ได้แก่ THE PRIVACY จรัญฯ-ราชวิถี สเตชั่น และ THE PRIVACY ท่าพระ อินเตอร์เชนจ์ และมีแผนจะเปิด THE PRIVACY พระราม 9 เพิ่มอีก 1 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 5,500 ล้านบาท ขณะที่ บริษัท ศุภาลัย เตรียมเปิดโครงการศุภาลัย เวอเรนด้า อยู่ห่างจากสถานีภาษีเจริญ 150 เมตร ในราคาขายเริ่มต้น 1.5 ล้านบาท

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินทั้งสองช่วง มีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2562 ซึ่งคาดว่าตลาดคอนโดเกาะแนวสายสีน้ำเงินจะยิ่งคึกคักขึ้นเป็นลำดับ