posttoday

อสังหาโหมโปรฯเร่งยอดขาย

20 กรกฎาคม 2560

อสังหาฯ จัดหนัก กระหน่ำแคมเปญตลาด เจาะกลุ่มลูกค้ามีกำลังซื้อ เร่งระบายสต๊อกเก่า-บ้านกู้แบงก์ไม่ผ่าน

อสังหาฯ จัดหนัก กระหน่ำแคมเปญตลาด เจาะกลุ่มลูกค้ามีกำลังซื้อ เร่งระบายสต๊อกเก่า-บ้านกู้แบงก์ไม่ผ่าน

ศ.วิทวัส รุ่งเรืองผล อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะ พาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ จะเห็นได้ชัดว่าผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่มีสินค้าเหลือขายจำนวนมากหลายราย ทั้งโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบและแนวสูง ต่างเร่งอัดแคมเปญทางการตลาดอย่างหนักเพื่อต้องการให้เกิดการโอนและมีรายได้เข้ามาให้เร็วที่สุด เนื่องจากตัวเลขการปฏิเสธสินเชื่อของสถาบันการเงินในภาพรวมนั้นยังสูงกว่า 50%

"ตัวเลขการปฏิเสธสินเชื่อของสถาบันการเงินยังคงสูง โดยเฉพาะตลาดอสังหาฯ ระดับกลางลงล่าง ที่มีมากกว่า 50% เช่น หากโครงการเปิดขาย 100 ยูนิต จะกู้ผ่านเพียง 50 ยูนิต ส่วนที่เหลือผู้ประกอบการก็ต้องนำกลับมาทำการตลาดใหม่ เพื่อเร่งให้เกิดการรับรู้รายได้โดยยอมเฉือนกำไรลง ขณะเดียวกันก็ชะลอการเปิดขายโครงการใหม่ หรือเมื่อเปิดขายโครงการใหม่ไปแล้ว บางบริษัทได้แนะนำลูกค้าที่จะซื้อโครงการใหม่ให้มาซื้อโครงการที่ยังมีหน่วยเหลือขายจากการกู้ไม่ผ่าน เพื่อให้โครงการที่สร้างแล้วเสร็จปิดการขายได้ก่อน โดยใช้ราคาและของแถมเป็นตัวจูงใจ" ศ.วิทวัส กล่าว

สำหรับภาพรวมตลาดอสังหาฯ ในครึ่งปีหลังยังคงมีการแข่งขันที่รุนแรง ขณะเดียวกันในปีนี้ก็มีช่วงเวลาในการทำตลาดที่จำกัด ซึ่ง ผู้ประกอบการรายใดที่มีสต๊อกหรือจำนวนยูนิตเหลือขายค่อนข้างมากจะทำการตลาดอย่างหนักในช่วงเวลานี้

ทั้งนี้ จากการสำรวจของโพสต์ทูเดย์ พบว่าแคมเปญการตลาดส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องทางด้านการเงิน เช่น บริษัท มั่นคงเคหะการ จัดแคมเปญผ่อนสบาย จ่ายเบา เบา คงที่ 3 ปี ด้วยเงื่อนไขผ่อนเบา เบา ล้านละ 4,500 บาท นาน 36 เดือน พร้อมส่วนลดและของแถมในกลุ่มบ้านและทาวน์โฮมพร้อมอยู่ราคา 2.49-7.59 ล้านบาท

บริษัท แกรนด์ ยูนิตี้ ดิเวลล็อปเมนท์ ร่วมกับธนาคารกสิกรไทยจัดแคมเปญแช่แข็งเงินผ่อนอัตราดอกเบี้ย 3.2% หรือผ่อนล้านละ 3,200 บาท สำหรับโครงการพร้อมอยู่ 7 โครงการ ราคาตั้งแต่ 1.79-3.39 ล้านบาท บริษัท แสนสิริ ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ จัดแคมเปญ MOM-Moments of Miracle สำหรับลูกค้าที่ซื้อโครงการพร้อมอยู่ ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม หรือคอนโดมิเนียมทั่วประเทศกว่า 55 โครงการ โดยอัตราดอกเบี้ย 1.75% คงที่ 2 ปี ผ่อนเริ่มต้นล้านละ 2,300 บาท ระยะเวลา 2 ปี

นอกจากนี้ แสนสิริยังร่วมกับธนาคารกสิกรไทยจัดแคมเปญ Super Five สินเชื่อบ้าน ดอกเบี้ยคงที่ 3.99% นาน 5 ปีด้วย ขณะที่บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ร่วมกับธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ออกแคมเปญสินเชื่อบ้าน ดอกเบี้ยดี๊ดี ฟรีทุกอย่าง สำหรับลูกค้าที่ซื้อบ้านหรือคอนโด จะได้อัตราดอกเบี้ย 3.99% คงที่นาน 5 ปี บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ ให้ส่วนลดพิเศษ เช่น โครงการลุมพินี วิลล์ พระนั่งเกล้าริเวอร์วิว จองวันนี้รับส่วนลด 20% โครงการลุมพินี วิลล์ ราชพฤกษ์-บางแวก อาคารอี ลดสูงสุด 25% โครงการลุมพินี วิลล์ ราษฎร์บูรณะ- ริเวอร์วิว 2 ลดสูงสุด 2.7 แสนบาท เป็นต้น