posttoday

ตลาดคอนโดร้อนระอุ เปิดศึกราคา ปั๊มยอดขาย

14 กรกฎาคม 2560

ตลาดคอนโดมิเนียมในช่วงครึ่งปีหลังเป็นอีกสมรภูมิที่การแข่งขันจะรุนแรงต่อเนื่องจากการเปิดโครงการใหม่ที่ยังคงมีเพิ่มขึ้น

โดย...ทีมข่าวอสังหาริมทรัพย์โพสต์ทูเดย์

ตลาดคอนโดมิเนียมในช่วงครึ่งปีหลังเป็นอีกสมรภูมิที่การแข่งขันจะรุนแรงต่อเนื่องจากการเปิดโครงการใหม่ที่ยังคงมีเพิ่มขึ้น ผนวกกับสต๊อกที่ยังอยู่ในมือผู้ประกอบการอีกส่วนหนึ่ง และคอนโดรีเซลที่อยู่ในมือนักลงทุนรายย่อยที่พร้อมปล่อยออกสู่ตลาดในช่วงนี้เช่นกัน

สุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า มีคอนโดมิเนียมประมาณ 1.36 หมื่นยูนิต ที่เปิดขายใหม่ในไตรมาส 2 ซึ่งมากกว่าไตรมาสแรกประมาณ 30% และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลัง ทำให้คอนโดที่จะเปิดขายใหม่ในปีนี้มีความเป็นไปได้ที่จะมากกว่า 4.5 หมื่นยูนิต มากกว่าปีที่แล้วประมาณ 15%

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการให้ความสนใจพื้นที่นอกเมืองชั้นในแบบเห็นได้ชัด เพราะมีโครงการเปิดขายใหม่ในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้าง โดยเฉพาะพื้นที่ตามแนวเส้นทางสายสีเขียวตอนเหนือและสายสีน้ำเงินค่อนข้างมาก อีกทั้งในพื้นที่ดังกล่าวยังมีโครงการที่ผู้ประกอบการมีแผนจะเปิดขายโครงการใหม่ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้อีกต่อเนื่อง

“เนื่องจากผู้ประกอบการต้องการเปิดขายโครงการที่มีราคาไม่สูงเกินไปและมีแนวโน้มที่ราคาขายจะปรับขึ้นต่อเนื่อง พื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า จึงเป็นทำเลที่ผู้ประกอบการสนใจมากกว่าพื้นที่ชั้นในที่ราคาที่ดินสูงมากในปัจจุบัน อัตราการขายในภาพรวมอาจจะไม่สูงมากนัก แต่ผู้ประกอบการบางรายที่สามารถสร้างกระแสและความน่าสนใจให้กับโครงการตัวเองได้ก็ได้รับการตอบรับที่ดีและสามารถปิดการขายได้ในบางโครงการ”สุรเชษฐ กล่าว

แม้ตลาดคอนโดในกรุงเทพฯ จะมียูนิตโอเวอร์ซัพพลายในบางทำเล แต่ก็ยังคงมีอีกหลายทำเลที่มีโครงการใหม่เปิดขายต่อเนื่อง ซึ่งผู้ประกอบการต่างพยายามหาช่องว่างและหาโอกาสในการเปิดขายโครงการใหม่ให้ตรงกับความต้องการและกำลังซื้อ แต่ก็มีผู้ประกอบการบางรายเลือกที่จะชะลอการเปิดขายโครงการใหม่ออกไปก่อน เพื่อรอให้กำลังซื้อในภาพรวมดีขึ้น อีกทั้งรอให้งานพระราชพิธีสำคัญในเดือน ต.ค.ปีนี้ผ่านไปก่อน

ขณะเดียวกัน สต๊อกคอนโดเหลือขายก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่แต่ละบริษัทต้องเร่งระบายออกจากตัวเลขของศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ที่สำรวจตลาดที่อยู่อาศัย ณ สิ้นปี 2559 พบว่า คอนโดยังมีสินค้าเหลือขายอยู่อีก 5.89 หมื่นหน่วย คิดเป็นมูลค่ารวม 2.1 แสนล้านบาท จากโครงการที่เปิดขายทั้งหมด 2.38 แสนหน่วย มูลค่า 7.5 แสนล้านบาท

แม้จะเป็นตัวเลขคอนโดเหลือขายจากช่วงปลายปีที่คาดว่าจะมีการดูดซับไปแล้วบางส่วน แต่ในสถานการณ์ตลาดที่ไม่เอื้ออำนวยเช่นนี้ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะระบายสต๊อกออกมาได้รวดเร็ว จึงทำให้ผู้ประกอบการต้องออกแรงจัดโปรโมชั่นหั่นราคา เพื่อกระตุ้นตลาดสินค้าเหลือขายที่ประกาศตัวชัดเจนแล้วคือ บริษัท แอล.พี.เอ็น ดีเวลลอปเม้นท์ ที่วางเป้า 4,000 หน่วย ด้วยโปรโมชั่นลดราคาพิเศษอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน ซึ่งสามารถสะท้อนความเป็นไปของตลาดได้เป็นอย่างดี 

ตลาดคอนโดในครึ่งปีหลังจึงอบอวลด้วยการอัดโปรโมชั่นแรง ซึ่งหนีไม่พ้นแคมเปญลดราคา เพื่อชิงยอดขายทั้งโครงการใหม่ โครงการเก่า รวมถึงโครงการรีเซลของนักลงทุนที่ทยอยปล่อยออกมาด้วยราคาส่วนลด ซึ่งบริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ระบุว่า มีราคาต่ำกว่าคอนโดใหม่ 26-44% 

สำหรับแคมเปญต่างๆ ที่เห็นในช่วงนี้ เช่น แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ร่วมกับธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ออกแคมเปญสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยดี๊ดี ดอกเบี้ย 3.99% คงที่นาน 5 ปี บริษัท แสนสิริ จัดแคมเปญ Monuments of Miracle สำหรับลูกค้าสินเชื่อบ้านธนาคารไทยพาณิชย์โครงการบ้านพร้อมอยู่รับอัตราดอกเบี้ยคงที่ 2 ปี

แกรนด์ยูนิตี้ร่วมกับธนาคารกสิกรไทยจัดแคมเปญแช่แข็งเงินผ่อน 3 ปี กับโครงการพร้อมอยู่ 7 โครงการ ราคาตั้งแต่ 1.79-3.39 ล้านบาทต่อยูนิต บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จัดแคมเปญแพ็กคู่สุดคุ้ม เมื่อซื้อคอนโดพร้อมอยู่ห้องแรกเริ่ม 1.69 ล้านบาท ห้องที่ 2 เริ่ม 1.29 ล้านบาท ทุกโครงการ

บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จัดแคมเปญโครงการออริจิ้นดิสทริค แหลมฉบัง-ศรีราชา ซื้ออยู่ถูกกว่าเช่า จ่าย 2 หมื่นบาท พร้อมโอน ราคาเริ่มต้น 1.49 ล้านบาท โครงการน็อตติ้ง ฮิลล์ บีทีเอส สุขุมวิท-แพรกษา จอง 3,000 บาท ลดราคา 3 แสนบาท ราคาเริ่มต้น 1.29 ล้านบาท 

คงพอจะเห็นภาพว่าตลาดคอนโดในช่วงครึ่งปีหลังจะร้อนแรงเพียงใด