posttoday

อสังหาฯศรีราชารอจังหวะฟื้นตัว

28 มิถุนายน 2560

คอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดในปี 2559 แตกต่างจากช่วงปี 2556-2558

โดย...CHOKCHAI

ตลาดคอนโดมิเนียมในศรีราชามีโครงการเปิดขายใหม่ลดลงต่อเนื่องในปี 2559 และ 2560 โดยผ่านมาแล้ว 5 เดือนของปี 2560มีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ประมาณ 625 ยูนิต และคาดว่าปีนี้จะมีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ไม่แตกต่างจากปีที่แล้วมากนัก

สุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า คอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดในปี 2559 แตกต่างจากช่วงปี 2556-2558 อาจจะเป็นเพราะว่ายังมีโครงการคอนโดมิเนียมเหลือขายอยู่ในพื้นที่อีกพอสมควรอีก ทั้งช่วงก่อนหน้านี้มีผู้ประกอบการหลายรายที่เปิดขายโครงการใหม่แล้วพยายามบอกกับผู้ซื้อที่ต้องการลงทุนในระยะยาวว่าคอนโดมิเนียมที่ศรีราชาสามารถปล่อยเช่าได้ ทำให้มีคอนโดมิเนียมจำนวนไม่น้อยที่มีผู้ซื้อมาเพื่อรอปล่อยเช่าระยะยาว หรือรอขายต่อในปัจจุบัน ทำให้อัตราการขายคอนโดมิเนียมในศรีราชาอาจจะไม่ได้สูงมากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา อัตราการขายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 78%

ทั้งนี้ คอนโดมิเนียมที่เปิดขายอยู่ในศรีราชาส่วนใหญ่มีราคาขายอยู่ในช่วงประมาณ 6-8 หมื่นบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) โดยคิดเป็น 47% จากทั้งหมดประมาณ 9,200 ยูนิต มีอัตราการขายอยู่ที่ประมาณ 79% ขณะที่คอนโดมิเนียมที่มีราคาขายมากกว่า 1 แสนบาท/ตร.ม. อาจจะมีสัดส่วนไม่มากนัก และมีอัตราการขายต่ำที่สุด แต่ก็มีคนสนใจไม่น้อย

“พื้นที่ศรีราชาอาจจะดูชะลอตัวลงไปในช่วงก่อนหน้านี้ เพราะโครงการที่เปิดขายก่อนหน้านี้อาจจะไม่ได้สร้างผลตอบแทนที่น่าสนใจให้กับผู้ซื้อรวมไปถึงการที่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายพร้อมๆ กันหลายโครงการในระยะเวลาอันสั้นทำให้ตลาดอาจต้องใช้เวลาในการดูดซับสักระยะหนึ่ง แต่จากการที่รัฐบาลพยายามโปรโมทเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จะมีผลดีต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ใน จ.ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา รวมไปถึงในศรีราชาด้วย” สุรเชษฐ กล่าว

อย่างไรก็ตาม อาจจะต้องใช้เวลาในการพัฒนาทั้งหมดสักระยะ เพราะต้องให้ระบบโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ มีความชัดเจนหรือเริ่มการก่อสร้างไปบ้างแล้ว รวมทั้งภาคอุตสาหกรรมมีการขยายตัวมากกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน ความต้องการที่อยู่อาศัยจึงจะมีการขยายตัวในอัตราที่มากขึ้น  อีกทั้งในศรีราชายังมีบ้านจัดสรรที่เปิดขายในทำเลไม่ไกลจากแหล่งงานและราคาก็แตกต่างกับคอนโดมิเนียมไม่มากนักทำให้คนไทยส่วนหนึ่งเลือกบ้านจัดสรรมากกว่าคอนโดมิเนียม