posttoday

อสังหาฯท้ายปีเหนื่อย

27 มิถุนายน 2560

เมเจอร์ฯ ประเมินตลาดอสังหาฯ ครึ่งปีหลังเหนื่อย โดยเฉพาะระดับกลาง-ล่าง เหตุแบงก์ยังเข้มปล่อยสินเชื่อ ต้องมุ่งไฮเอนด์

เมเจอร์ฯ ประเมินตลาดอสังหาฯ ครึ่งปีหลังเหนื่อย โดยเฉพาะระดับกลาง-ล่าง เหตุแบงก์ยังเข้มปล่อยสินเชื่อ ต้องมุ่งไฮเอนด์

นายสุริยา พูลวรลักษณ์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในครึ่งปีหลังปีนี้ยังคงเหนื่อย เนื่องจากกำลังซื้อใหม่ในตลาดยังมีน้อย ขณะที่อุปทานยังคงเหลือเยอะโดยเฉพาะในตลาดระดับกลาง-ล่าง

อย่างไรก็ตาม จะต้องพิจารณาเป็นรายทำเล อย่างทำเลที่มีอุปทานเหลือขายมากคือ แนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงและบริเวณบีทีเอสสถานีแบริ่ง แต่ภาพรวมแล้วตลาดยังไปได้ ที่สำคัญจะต้องพัฒนาโครงการจับตลาดระดับกลาง-บนเป็นหลัก เนื่องจากกลุ่มลูกค้าระดับนี้ไม่ได้รับผลกระทบจากการปฏิเสธสินเชื่อจากสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้

สำหรับโครงการแมเนอร์ สนามบินน้ำ เป็นโครงการที่บริษัทพัฒนาจับตลาด ระดับกลาง ระดับราคาขาย 7 หมื่นบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) ในปีที่ผ่านมาที่ทยอย โอนยูนิตในโครงการ เห็นได้ชัดว่าประสบ ปัญหาการปฏิเสธสินเชื่อของสถาบันการเงินสูงถึง 30-40% ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

ขณะที่ในปัจจุบันปัญหาก็เริ่มลดลง เป็นผลมาจากความร่วมมือกับสถาบันการเงินสกรีนความสามารถของผู้ซื้อ รวมถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายมากขึ้น ปัจจุบันโครงการสามารถขายไปได้ 70% จากจำนวน 1,800 ยูนิต

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมเปิดโครงการใหม่ในครึ่งปีหลังอีก 7 โครงการ มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท เบื้องต้นจะเปิดตัวโครงการ คอนโดแบรนด์มารุ 2 ลาดพร้าวซอย 15 มูลค่า 1,800 ล้านบาท และเอกมัยซอย 2 มูลค่า 2,300 ล้านบาท ระดับราคาขาย 1-1.5 แสนบาท/ตร.ม. โดยจะเป็นคอนโดมิเนียมที่สามารถเลี้ยงสัตว์เลี้ยงได้ เป็นต้น ส่วนปีนี้บริษัท ตั้งเป้ายอดขาย 5,000 ล้านบาท และรับรู้รายได้ 5,000 ล้านบาท