posttoday

บสก.จับมือ4แบงก์ปล่อยกู้ ซื้อบ้าน-คอนโดหรูมือสอง

26 พฤษภาคม 2560

บสก.คัดบ้านแบรนด์ดังมือสองขาย จับมือ 4 แบงก์ปล่อยกู้ ตั้งเป้ารับซื้อเอ็นพีแอลอีก 8,000 ล้าน

บสก.คัดบ้านแบรนด์ดังมือสองขาย จับมือ 4 แบงก์ปล่อยกู้ ตั้งเป้ารับซื้อเอ็นพีแอลอีก 8,000 ล้าน

นายสมบุญ เรืองสุรเกียรติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (บสก.) เปิดเผยว่า บสก.ได้จัดทำโครงการบ้านสบาย โดยคัดสินทรัพย์รอการขาย (เอ็นพีเอ) หรือบ้านมือสองของหมู่บ้านจัดสรรชื่อดังมาขาย และคอนโดมิเนียมระดับหรู ที่ปรับปรุงซ่อมแซมเป็นบ้านพร้อมอยู่ โดยร่วมกับธนาคารออมสิน ธนาคาร ยูโอบี ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และธนาคารทหารไทย จัดแพ็กเกจสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษให้ลูกค้าที่ซื้อโครงการดังกล่าว เช่น ปล่อยกู้ 100% อัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าสินเชื่อปกติ เป็นต้น

สำหรับแนวโน้มการขายบ้านมือสองมีการแข่งขันกันสูง ยอดขายทรงตัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่บ้านมือหนึ่งยังมีปริมาณมากเกินความต้องการ แต่จุดเด่นของบ้านมือสองคือ ทำเลที่ดีกว่าในราคาที่เหมาะสม

นอกจากนี้ ปีนี้ บสก.ตั้งเป้าขายเอ็นพีเอ 6,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว พร้อมตั้งเป้าซื้อสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพแอล) จากสถาบันการเงิน 8,000 ล้านบาท โดยไตรมาสแรกสามารถซื้อเอ็นพีแอลจากสถาบันการเงินแห่งหนึ่งมาแล้วประมาณ 1,000 ล้านบาท เป็นสินเชื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อเอสเอ็มอีที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

“ขณะนี้ บสก.ยังไม่มีนโยบายที่จะซื้อเอ็นพีแอลสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบัตรเครดิต เพราะต้องมีพนักงานติดตามหนี้จำนวนมาก และเป็นลูกหนี้ที่ติดตามหนี้ได้ยาก ไม่คุ้ม” นายสมบุญ กล่าว