posttoday

รถไฟฟ้าหนุนอสังหาฯ แบริ่ง สำโรงราคาพุ่ง

19 พฤษภาคม 2560

ปฏิเสธไม่ได้ว่าโครงการรถไฟฟ้ามีส่วนสำคัญในการผลักดันให้ราคาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์รอบข้างปรับสูงขึ้น

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

ปฏิเสธไม่ได้ว่าโครงการรถไฟฟ้ามีส่วนสำคัญในการผลักดันให้ราคาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์รอบข้างปรับสูงขึ้น

สัมมา คีตสิน กรรมการและกรรมการอิสระ บริษัท เสนาดีเวลลอป เม้นท์ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ บริเวณสุขุมวิทตอนปลาย เห็นการเปลี่ยนแปลงได้ชัดตั้งแต่อ่อนนุช มีอัตราการเติบโตที่ดี ซึ่งได้อานิสงส์จากการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายแบริ่ง-สมุทรปราการ โดยเฉพาะบริเวณรอบสถานีสำโรงที่เปิดทดลองให้บริการ 1 สถานี ในพื้นที่สมุทรปราการ

จะเห็นได้จากก่อนเปิดให้บริการช่วงอ่อนนุช-แบริ่งอย่างเป็นทางการ ราคาคอนโดใกล้สถานีแบริ่งเคยอยู่ที่ประมาณ 3 หมื่นบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) ปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 7 หมื่นบาท/ตร.ม. และใกล้สถานีอ่อนนุชเคยอยู่ที่ 1 แสนบาท/ตร.ม. ปัจจุบัน อยู่ที่ 1.2-1.4 แสนบาทตารางวา (ตร.ว.)  ซึ่งจะเห็นได้ว่าคอนโดช่วงสถานีปลายทางที่เปิดให้บริการจะขายดีและมีการปรับขึ้นราคาอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ยังพบว่าช่วงระหว่างปี 2552-2554 บริเวณส่วนต่อขยายอ่อนนุช-แบริ่งก่อนเปิดให้บริการสถานีแบริ่ง มีการเปิดตัวโครงการใหม่มากกว่า 40 โครงการ และมียูนิตใหม่มากกว่า 1.7 หมื่นยูนิต และในปัจจุบันเปิดตัวโครงการเพิ่มกว่าเท่าตัว โดยขยายไปแนวบางนา-แบริ่งมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โครงการที่เปิดตัวส่วนใหญ่เป็นการพัฒนาโดยผู้ประกอบการรายใหญ่ แต่ละโครงการจะมีการกำหนดพื้นที่ใช้สอยและตั้งราคาขายที่ต่างกัน ซึ่งคอนโดในช่วงสุขุมวิทตอนปลายยังมีอัตราการดูดซับ โดยเฉพาะโครงการเดอะคิทท์ สุขุมวิท 113 ซึ่งเปิดการขาย 10 เดือน ระดับราคาขาย 4 หมื่นบาท/ตร.ม. ปัจจุบันมียูนิตเหลือขายเพียง 14 ยูนิต จากทั้งหมด 425 ยูนิต

ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทจะเปิดตัว โครงการนิช ไอดี สุขุมวิท 113 ในวันที่ 3-4 มิ.ย.นี้ โครงการมูลค่า 590 ล้านบาท เป็นคอนโดมิสูง 8 ชั้น จำนวน 2 อาคาร 366 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 1.29 ล้านบาท หรือ 5 หมื่นบาท/ตร.ม. คาดว่าจะปิดการขายได้ภายใน 1 ปี

วิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า การแข่งขันในตลาดคอนโดนั้นรุนแรงมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการต่างต้องเร่งปรับตัว โดยการนำนวัตกรรมที่อยู่อาศัยสมัยใหม่เข้ามาใช้ เพื่อให้เป็นบ้านอัจฉริยะเต็ม รูปแบบที่เน้นสุขภาพผู้อยู่อาศัย ประหยัดพลังงาน และความปลอดภัย ในช่วง 10 ปีข้างหน้า บริษัทได้ใช้งบลงทุนทางด้านนี้จำนวน 6,000 ล้านบาท