posttoday

อสังหาฯ ภูธรเริ่มฟื้นตัว

08 พฤษภาคม 2560

ตลาดอสังหาฯ ต่างจังหวัดปรับตัวดีขึ้น โครงการแนวราบเห็นชัด หนี้ครัวเรือนลด ราคาพืชผลเกษตรดีขึ้น

ตลาดอสังหาฯ ต่างจังหวัดปรับตัวดีขึ้น โครงการแนวราบเห็นชัด หนี้ครัวเรือนลด ราคาพืชผลเกษตรดีขึ้น

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในต่างจังหวัดนั้นปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่ซื้อโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบ เนื่องจากปัญหาหนี้ครัวเรือนลดลงเล็กน้อย ขณะที่ราคาพืชผลทางการเกษตรเริ่มปรับตัวดีขึ้น ในไตรมาส 2 จึงเดินหน้าพัฒนาโครงการแนวราบในต่างจังหวัด 3 โครงการ ขณะที่ตลาดคอนโดต้องใช้เวลาอีก 2-3 ปี เนื่องจากอุปทานเหลือขายยังมีอยู่มาก  

นายเทอดศักดิ์ บุญทศ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เค.ดี. แอสเซท แอนด์ ดีเวลล็อปเม้นท์ ซึ่งเป็นตัวแทนนักพัฒนาอสังหาฯ จ.มุกดาหาร กล่าวว่า อานิสงส์จากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ส่งผลให้ตลาดอสังหาฯ ในต่างจังหวัดโดยเฉพาะจังหวัดชายแดนฟื้นตัวดีขึ้น

ทั้งนี้ เห็นได้จาก จ.มุกดาหาร เป็นจังหวัดขนาดเล็กมีการค้ากับประเทศลาวและเวียดนาม พบว่าราคาที่ดินปัจจุบันคึกคักอย่างมาก โดยเฉพาะบริเวณริมแม่น้ำโขงเฉพาะเขตเทศบาล ราคาที่ดินไร่ละ 80 ล้านบาท ส่วนราคาที่ดินแปลงเล็กทั่วไปที่ซื้อขายกันไร่ละ 30 ล้านบาท หากเป็นแปลงใหญ่อยู่ที่ 10 ล้านบาท/ไร่

นายวีรพล จงเจริญใจ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ภาพรวมการพัฒนาโครงการส่วนใหญ่ในอ.เมืองเน้นขายคนท้องถิ่น แต่บริเวณเขาใหญ่ส่วนใหญ่มีกลุ่มเป้าหมายคนกรุงเทพฯ และนักพัฒนาจากกรุงเทพฯ ก็เข้ามาทำโครงการโซนนี้ นอกจากนี้จะเริ่มมีอาคารสำนักงานเข้ามาเปิด โดยคาดว่าเมื่อโครงการมอเตอร์เวย์ก่อสร้างเสร็จปี 2562 รวมถึงโครงการรถไฟทางคู่จะช่วยส่งผลดีต่อผู้บริโภคและกระตุ้นตลาดอสังหาฯ

นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต กล่าวว่า แม้ว่าที่ผ่านมา จ.ภูเก็ต จะมีโครงการคอนโดเปิดตัวจำนวนมากจนทำให้เกิดภาวะล้นตลาด แต่ก็มีปัจจัยหนุนจากภาคการท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจำนวนมากช่วยดูดซับ และบางส่วนมีการนำมาลงทุนปล่อยเช่า ขณะที่ตลาดอสังหาฯ มีความต้องการซื้อโครงการแนวราบเนื่องจากซัพพลายในตลาดมีน้อย