posttoday

วัสดุก่อสร้างครึ่งปีโต

24 เมษายน 2560

ผู้ประกอบการวัสดุก่อสร้าง ชี้ราคาพืชผลเกษตรดีขึ้น หนุนตลาดครึ่งปีแรกโต

ผู้ประกอบการวัสดุก่อสร้าง ชี้ราคาพืชผลเกษตรดีขึ้น หนุนตลาดครึ่งปีแรกโต

นายสาธิต สุดบรรทัด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์ แผ่นบอร์ด ยิปซัม อิฐมวลเบา และบริการหลังการขาย ตราเพชร เปิดเผยว่า ราคาสินค้าเกษตรบางชนิด อาทิ อ้อยและยางพาราที่ดีขึ้น ส่งผลต่อตลาดวัสดุก่อสร้างครึ่งปีแรก ทำให้ผู้บริโภคในต่างจังหวัดมีกำลังซื้อดีขึ้น ขณะที่ห้างค้าปลีกวัสดุสมัยใหม่รุกขยายสาขาภูมิภาคต่างๆ ดีต่อการเติบโตของตลาดวัสดุก่อสร้างต่างจังหวัด ส่วนรัฐบาลมีนโยบายอัดฉีดงบสู่ระบบเพิ่มช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อีกทาง

“ตลาดวัสดุก่อสร้าง 3 เดือนแรก แม้โตไม่หวือหวา แต่จะทำให้ 6 เดือนแรกของปีน่าจะดีจากตลาดต่างจังหวัดหัวเมืองใหญ่และจังหวัดที่ชายแดนติดประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเศรษฐกิจขยายตัวดี ส่วนตลาดส่งออกประเทศเพื่อนบ้านโตต่อเนื่อง จึงมั่นใจผลักดันผลการดำเนินงานบริษัททั้งปีโตได้ 5%” นายสาธิต กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทเห็นโอกาสเจาะตลาดซ่อมแซมบ้านเก่าที่ปัจจุบันเจ้าของบ้านหาช่างฝีมือมีคุณภาพไม่ได้  บริษัทมีทีมช่างมีประสบการณ์รับเหมามุงหลังคาและพร้อมขนส่งสินค้าตอบโจทย์ลูกค้าได้

นายเอียด จารุรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บาธรูม ดีไซน์ กล่าวว่า ตลาดสุขภัณฑ์ในห้องน้ำไตรมาสแรกดีขึ้น ลูกค้าทั่วไปเริ่มกลับมาซื้อสินค้าปรับปรุงห้องน้ำ ลูกค้าโครงการเริ่มซื้อสินค้ารองรับส่งมอบโครงการ โดยสินค้าหลักที่ทำให้ยอดขายของบริษัทปรับตัวขึ้น คือ ฉากกั้นอาบน้ำ และอุปกรณ์ตกแต่งภายในห้องน้ำ เติบโต 20-30% ของกำลังการผลิต ขณะที่สินค้าอ่างอาบน้ำเติบโตในอัตราลดลงตามภาวะตลาด

สำหรับตลาดการส่งออก นายเอียด กล่าวว่า มีแนวโน้มที่สดใสและสินค้าของบาธรูมได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างมาก โดยในกลุ่มซีแอลเอ็มวี ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม เป็นประเทศที่เศรษฐกิจโต ปีที่ผ่านมายอดขายของบาธรูมในกลุ่มประเทศเหล่านี้โตมาก

น.ส.นันทรัตน์ ตันติวัฒน์พานิช ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายโครงการและฝ่ายขายต่างประเทศ บริษัท เคนไซ ซีรามิคส์ อินดรัสตรี้ ผู้ผลิตและส่งออกกระเบื้องเคนไซเซรามิค กล่าวว่า บริษัทจะทำตลาดเชิงรุกให้มากขึ้น ปรับทีมขายให้สามารถขายสินค้าได้ ในภาวะที่เศรษฐกิจไม่ดี บริษัทได้ปรับโครงสร้างองค์กรรองรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและลูกค้า โดยตลาดหลักในประเทศจะเป็นกลุ่มลูกค้าโครงการอสังหาฯ อย่างไรก็ตาม เพื่อรองรับการขยายตัวของกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี บริษัทปรับกลยุทธ์ในการรุกตลาดในต่างประเทศให้มากขึ้น คาดว่ามูลค่าส่งออกในปีนี้ 360 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนประมาณ 30%