posttoday

คอนโดแห่ผุดชิงลูกค้าไฮเอนด์

21 เมษายน 2560

ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ ส่งสัญญาณเริ่มฟื้นตัว หลังผู้ประกอบการรายใหญ่เดินหน้าเปิดตัวโครงการใหม่ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมที่จับตลาดระดับบน

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ ส่งสัญญาณเริ่มฟื้นตัว หลังผู้ประกอบการรายใหญ่เดินหน้าเปิดตัวโครงการใหม่ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมที่จับตลาดระดับบน

วิทการ จันทวิมล รองกรรมการ ผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจคอนโดมิเนียม บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไตรมาส 2 กำลังซื้อเริ่มกลับมาแต่ไม่หวือหวานัก ท่ามกลางปัจจัยลบเรื่องเศรษฐกิจโลกและการเกิดสงคราม แต่เนื่องจากไทยและภูมิภาคอาเซียนเศรษฐกิจยังมีความเข้มแข็ง ประกอบกับภาครัฐเร่งเดินหน้าโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายจึงเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจที่สำคัญ

สำหรับภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียม ติดรถไฟฟ้าในปัจจุบันนี้ บริษัทเชื่อว่าตลาดคอนโดมิเนียมระดับกลางถึง ไฮเอนด์ไม่น่ากังวล เพราะดีมานด์ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยพิจารณาเจาะลึกที่ตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าย่านสะพานควาย-พหลโยธิน พบว่ามีจำนวนอุปทานในปัจจุบันไม่สอดคล้องกับอุปสงค์ความต้องการที่ยังเติบโต จากการสำรวจของบริษัทพบว่าในช่วง 5 ปีย้อนหลัง มีจำนวนอุปทานของยูนิตในโครงการคอนโดมิเนียมย่านรถไฟฟ้าสะพานควาย-พหลโยธิน เหลือขายเพียง 2,000 ยูนิต โดยมี 900 ยูนิตมาจากโครงการของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่

การเปิดตัวโครงการใหม่ย่านรถไฟฟ้าสะพานควาย-พหลโยธินนั้น ในช่วงที่ผ่านมามีการเปิดโครงการในทำเลนี้น้อย เนื่องจากที่ดินติดถนนส่วนใหญ่ถูกนำไปพัฒนาในเชิงพาณิชย์ ทำให้การซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาเป็นคอนโดนั้นทำได้ค่อนข้างยาก ซึ่งปัจจัยดังกล่าวเป็นการช่วยกรองโครงการใหม่ๆ หรือผู้ประกอบการที่เข้ามาแข่งขันพัฒนาคอนโดมิเนียมในย่านดังกล่าวให้มีน้อยลง ซึ่งสวนทางกับอุปสงค์ที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเปอร์เซ็นต์ยอดขายที่เฉลี่ยอยู่ที่ 85% โดยเฉพาะสินค้าคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าระดับกลางถึงไฮเอนด์ราคาขายในช่วง 3-7 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ายอดขายโครงการคอนโดมิเนียมไตรมาส 2/2560 อยู่ที่ 3,000-4,000 ล้านบาท โดยวางแผนการเปิดโครงการคอนโดมิเนียมใหม่จำนวน 2 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียมร่วมทุนกับมิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป โดยเตรียมเปิดตัวคอนโดแบรนด์ไลฟ์ ลาดพร้าวและวิทยุ ซึ่งโครงการไลฟ์ลาดพร้าว มีมูลค่า 7,600 ล้านบาท 1,615 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 2.9 ล้านบาท ราคาขายเฉลี่ย 1.4 แสนบาท/ตารางเมตร จะเปิดขายอย่างเป็นทางการในวันที่ 20-21 พ.ค.นี้ ที่สำนักงานขายโครงการ

สำหรับยอดขายโครงการคอนโดมิเนียมในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-เม.ย. 2560) บริษัททำยอดขายได้ 1,000 ล้านบาท ขณะนี้มีมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) เฉพาะคอนโด 2.59 หมื่นล้านบาท จะโอนในปีนี้ 8,300 ล้านบาท