posttoday

แก้กม.เช่า50ปีดึงต่างชาติ

25 มีนาคม 2560

คลังเล็งแก้กฎหมายเช่าอสังหาฯ เพิ่มเป็น 50 ปี หวังบูมตลาด ดึงต่างชาติลงทุน

คลังเล็งแก้กฎหมายเช่าอสังหาฯ เพิ่มเป็น 50 ปี หวังบูมตลาด ดึงต่างชาติลงทุน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาเรื่องกฎหมายการเช่า (Lease Hold) อสังหาริมทรัพย์ให้ได้ถึง 50 ปี และสามารถซื้อขายสิทธิการเช่านั้นได้ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เติบโตมากยิ่งขึ้น เพราะมีความต้องการซื้อไม่จำกัด และต่างชาติสามารถเข้ามาลงทุนในส่วนนี้ได้ แต่สุดท้ายคนไทยก็ยังเป็นเจ้าของที่ดินอยู่ดี

นายอิสระ บุญยัง นายกกิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า แนวคิดของกระทรวงการคลังที่จะผลักดันให้เกิดกฎหมายสิทธิการ เช่าในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้น คงเป็น การแก้ไข พ.ร.บ.การเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อพาณิชยกรรมและอุตสาหกรรม พ.ศ. 2542 โดยเพิ่มคำจำกัดความของ ที่อยู่อาศัยเข้าไป เพื่อให้ต่างชาติสามารถถือครองที่อยู่อาศัยในรูปแบบการ เช่าระยะยาว และสามารถขายสิทธิ การเช่ากรรมสิทธิ์นั้นได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับการขายอสังหาฯ ในระดับนานาชาติ

นายไชยยันต์ ชาครกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า กฎหมายสิทธิการเช่าต้องมีกฎหมายใหม่มารองรับ เพื่อทำให้สัญญาเช่าเป็นทรัพย์สินขึ้นมา ซึ่งในต่างประเทศมีการทำในรูปแบบ ดังกล่าว โดยให้เช่า 50 ปี และสามารถต่อสัญญาได้ 30+30 ปี โดยผู้เช่า ใช้สิทธิการเช่าเป็นหลักประกันสถาบันการเงินในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ จากเดิมที่สถาบันการเงินไทยไม่รับ สิทธิการเช่าเป็นหลักประกัน หรือ สามารถใช้เป็นหลักประกันได้แต่มูลค่าน้อย