posttoday

อสังหาฯนนทบุรีสต๊อกเหลือเพียบ

20 มีนาคม 2560

ตลาดอสังหาฯ นนทบุรีอ่วม คอนโดมิเนียม-ทาวน์เฮาส์ ค้างสต๊อกเหลือร่วม 1.3 หมื่น

โดย...อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

ตลาดอสังหาฯ นนทบุรีอ่วม คอนโดมิเนียม-ทาวน์เฮาส์ ค้างสต๊อกเหลือร่วม 1.3 หมื่น คาดใช้เวลาระบาย 2-3 ปี สวนทางราคาที่ดินพุ่งต่อเนื่องตลอด 3 ปีเพิ่มเท่าตัว

เลิศมงคล วราเวณุชย์ นายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์นนทบุรี เปิดเผยว่า ตลาดรวมอสังหาฯ ใน จ.นนทบุรี โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีการเปิดตัวร่วม 2 หมื่นยูนิต ซึ่งมีสัดส่วนในตลาดถึง 60% ปัจจุบันเหลือหน่วยขายประมาณ 1 หมื่นยูนิต มูลค่าประมาณ 2-2.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากกู้แบงก์ไม่ผ่าน โดยโครงการส่วนใหญ่โอนกรรมสิทธิ์ได้ไม่ถึง 50% คาดว่าจะใช้ระยะเวลาขาย 2-3 ปี จึงจะสามารถขายได้หมดในกรณีที่ไม่มีสินค้าใหม่เข้าสู่ตลาด จึงมองว่าอยู่ภาวะโอเวอร์ซัพพลายดังนั้น หลายโครงการหาทางออกโดยการปล่อยเช่าบางส่วน

สำหรับโครงการแนวราบนั้นระดับราคาที่ขายดีคือ ไม่เกิน 2 ล้านบาท แต่กลุ่มนี้มีปัญหาเสี่ยงกับการขอสินเชื่อไม่ผ่านค่อนข้างมาก และอีกกลุ่มคือบ้านเดี่ยวระดับราคา 30 ล้านบาท ตลาดมีกำลังสูงและมีผลตอบรับที่ดีแต่ซัพพลายมีไม่มาก ส่วนราคาที่ดินมีการปรับขึ้นมามาก โดยเพิ่มเป็นเท่าตัวจากเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เช่น ถนนรัตนาธิเบศร์ ปัจจุบันขายที่ 2-3 แสนบาท/ตารางวา บางใหญ่ ราคาที่ประมาณ 2.5 แสนบาท/ตารางวา เป็นต้น ทั้งนี้ ยังเชื่อว่าที่ดินจะไม่ปรับราคาแพงไปกว่านี้ เนื่องจากยังมีซัพพลายก้อนใหญ่อยู่ในพื้นที่

อย่างไรก็ดี แม้ซัพพลายคอนโดยังคงเหลืออยู่มาก แต่ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมามีผู้พัฒนาได้ยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคารสูงต่อเนื่อง เพราะปัจจุบันร่างผังเมืองรวม จ.นนทบุรี ได้มีการกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินใหม่ โดยเฉพาะเรื่องของเอฟเออาร์ การก่อสร้างอาคารสูง หรืออาคารขนาดใหญ่ต่อพื้นที่ดินที่ปัจจุบันบังคับใช้ 10:1 มีแนวโน้มจะมีการปรับลดลงเหลือเพียง 1:1 ไปถึง 8:1 และคาดว่าผังดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในปี 2561 ซึ่งเป็นการขออนุญาตล่วงหน้า เมื่อผังเมืองใหม่บังคับใช้หลายพื้นที่จะไม่สามารถก่อสร้างอาคารสูงได้ หรือจำกัดการก่อสร้าง เช่น บริเวณศูนย์ราชการนนทบุรี เซ็นทรัลเวสต์เกต เป็นต้น

ชนิศา เวชยาศรมพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท บัวทอง พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า อสังหาฯ แนวราบที่มองว่ายังมีซัพพลายอยู่ค่อนข้างมากคือ ทาวน์เฮาส์ โดยในพื้นที่บางใหญ่-บางบัวทอง ในช่วง 1-2 ปีนี้มีการเปิดตัวอยู่ที่ประมาณ 5,000 ยูนิต ปัจจุบันเหลือขายประมาณ 3,000 ยูนิต

จากเดิมพื้นที่ จ.นนทบุรี มีการพัฒนาในรูปแบบบ้านเดี่ยวและบ้านแฝดเป็นหลัก โครงการทาวน์เฮาส์มีน้อยจึงเป็นโอกาสให้นักพัฒนามองเห็นถึงโอกาสในการขยายธุรกิจ ทำให้หันมาพัฒนาทาวน์เฮาส์มากขึ้น แต่เมื่อพัฒนากันมากซึ่งแต่ละรายทำโครงการบนเนื้อที่ 50-100 ไร่ จำนวน 200-500 ยูนิต/โครงการ ราคาขายตั้งแต่ 1.8-2.5 ล้านบาท

การเร่งพัฒนาดังกล่าวส่งผลให้เกิดซัพพลายในพื้นที่มากแต่การดูดซับน้อย เพราะกลุ่มต่ำกว่า 2 ล้านบาท ยังมีปัญหาเรื่องการปฏิเสธสินเชื่อ ซึ่งมียอดสูงถึง 30-50% แต่ถ้าเป็นบ้านเดี่ยวหรือบ้านแฝด 5-10 ล้านบาทขึ้นไปตลาดยังไปได้ ขณะที่ระดับราคา 3-5 ล้านบาท ยังชะลอตัว ทำให้ภาพรวมตลาดนนทบุรีในปีนี้ยังคงชะลอตัว