posttoday

ส่องทำเลเกาะสายสีเขียว ตลาดคอนโดยังไปต่อได้

28 กุมภาพันธ์ 2560

การลงทุนโครงการรถไฟฟ้าเป็น ปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เกิดการ พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยตามแนวรถไฟฟ้าตามมา

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

การลงทุนโครงการรถไฟฟ้าเป็น ปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เกิดการ พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยตามแนวรถไฟฟ้าตามมา แต่ก็ต้องยอมรับว่าหลังการเปิดใช้บริการรถไฟฟ้า สายสีม่วงที่เชื่อมกับระบบรถไฟฟ้าเดิมแบบมีรอยต่อ 1 สถานี ทำให้ความน่าสนใจของที่อยู่อาศัยตาม แนวรถไฟฟ้าเส้นนี้ลดลงไปบ้าง และส่งผลให้คนที่กำลังคิดซื้อที่อยู่อาศัยเส้นทางรถไฟฟ้าอีกหลายสายในอนาคตต้องคิดมากขึ้น ต่างจากรถไฟฟ้าสายที่เปิดให้บริการอยู่แล้วและเป็นสายหลักอย่างสายสีเขียวและส่วนต่อขยายที่ยังเป็นจุดขายในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้ดี เพราะเห็นภาพโครงการที่ชัดเจน

พนม กาญจนเทียมเท่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ย่านรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่กำลังก่อสร้างจะไม่ได้รับผลกระทบจากชะลอซื้อเพราะผู้บริโภคไม่เชื่อมั่น เนื่องจากสายสีเขียวไม่มีปัญหาเรื่องการ เชื่อมต่อ และการเดินทางไม่ลำบาก เรื่องรถไฟฟ้าจึงไม่ใช่ประเด็น ขณะที่แนวโน้มการพัฒนาโครงการใหม่ย่านนี้มีไม่มาก เพราะหาที่ดินยาก โครงการที่เปิดมาจึงได้รับกระแสตอบรับดี ทั้งซื้อเพื่อลงทุนและเพื่ออยู่อาศัยเอง

ทั้งนี้ ทำเลย่านลาดพร้าว จตุจักร เกษตร  พหลโยธิน มีอุปทานใหม่ปีที่ผ่านมาเพียง 570 ยูนิต ส่วนจำนวนอุปทานเหลือขายรวมอยู่ที่กว่า 2,000 หน่วย จากอุปทานรวม 2.49 หมื่นยูนิต หมายความว่าขายไปแล้ว 91.5% ขณะที่ปีนี้อุปทานใหม่ก็น่าจะมีไม่มากเช่นกัน

โครงการที่เห็นในปีนี้ยังมีเพียง โพลี เพลส คอนโด แอท พหลโยธิน 23 ติดเอสซีบี ปาร์ค รวม 553 ยูนิต ซึ่งโครงการนี้มีข้อได้เปรียบต้นทุนที่ดิน เพราะเป็นที่ดินเดิมที่นำมาพัฒนา จึงนำเสนอราคาขายได้ที่ 6.9 หมื่นบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) ในช่วงพรีเซล ขณะที่หากซื้อที่ดินใหม่ย่านนี้ในซอย ราคาขายก็ไม่น่าจะต่ำกว่า 1 แสนบาท/ตร.ม.แล้ว และถ้าติดถนนใหญ่ราคาไม่น่าจะต่ำกว่า 1.3-1.4 แสนบาท/ตร.ม.

ชัยณรงค์ มนเทียรวิเชียรฉาย ประธานกรรมการ บริษัท ซาแลน ดีเวลลอปเมนท์ ผู้พัฒนาโครงการ โพลี เพลส คอนโด แอท พหลโยธิน 23 กล่าวว่า ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ที่ยังไม่ได้เปิดพรีเซลเป็นทางการ โครงการโพลี เพลส คอนโด แอท พหลโยธิน 23 มียอดจองอาคาร เอและบีเข้ามาแล้วครึ่งหนึ่ง ขณะที่ บริษัทจะเปิดพรีเซลโครงการวันที่

4-5 มี.ค.นี้ ที่หน้าโครงการโดยเสนอ ราคาเริ่มต้น 1.8 ล้านบาท คาดว่าน่าจะขายห้องในตึกเอและบี ซึ่งมีรวม 350 ยูนิตได้ทั้งหมดช่วง พรีเซล ส่วนหลังพรีเซลจะปรับขึ้นราคาขาย 5-10% และจะเริ่มนำอาคารซีมาเปิดขาย

"บริษัทมีที่ดินบริเวณนี้กว่า 10 ไร่ ส่วนที่นำมาพัฒนาโครงการนี้มี 5-6 ไร่ โดยลูกค้าส่วนใหญ่ของโครงการนี้น่าจะเป็นคนทำงานที่เอสซีบี ปาร์ค คนทำงานที่ตึก ปตท. การบินไทย ซันทาวเวอร์ รวมถึงอาคารสำนักงานที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว โดยโครงการน่าจะใช้เวลา 1 ปีครึ่งสร้างเสร็จ ส่วน 2 เดือนก่อนพรีเซลคนที่จองมาก คือคนทำงานที่เอสซีบี ปาร์ค และคนที่อาศัยบริเวณนี้" ชัยณรงค์ กล่าว

เมื่อทำเลนี้ยังมีโอกาสซื้อคอนโดมิเนียมเพื่ออยู่อาศัยและลงทุน อนาคตก็คงได้เห็นการเปิดตัวโครงการใหม่ในย่านนี้อีกแน่นอน