posttoday

'ศุภาลัย'ลุย24โครงการ

25 กุมภาพันธ์ 2560

ศุภาลัยเดินหน้าลงทุนอสังหาริมทรัพย์ทั้งแนวราบ แนวสูง ดันเป้ารายได้แตะ 2.45 หมื่นล้าน

ศุภาลัยเดินหน้าลงทุนอสังหาริมทรัพย์ทั้งแนวราบ แนวสูง ดันเป้ารายได้แตะ 2.45 หมื่นล้าน

นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย เปิดเผยว่า ในปี 2560 นี้ บริษัทตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 2.7 หมื่นล้านบาท และเป้ารายได้รวม 2.45 หมื่นล้านบาท จากแผนเปิดตัวโครงการใหม่ 29 โครงการ แยกเป็นโครงการแนวราบในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล และต่างจังหวัด จำนวน 24 โครงการ โครงการคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ 5 โครงการ คิดเป็นมูลค่า รวม 3.72 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ จะเดินหน้าพัฒนาโครงการใหม่ในหัวเมืองจังหวัดต่างๆ เพิ่มขึ้น โดยโครงการที่ดำเนินการอยู่แล้ว ได้แก่ จ.เชียงใหม่ อุดรธานี ขอนแก่น ชลบุรี ระยอง อุบลราชธานี นครราชสีมา สงขลา สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต และนครศรีธรรมราช อีกทั้งเตรียมขยายการลงทุนโครงการใหม่ที่เชียงราย ซึ่งจะส่งให้มีสัดส่วนยอดขายในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นเป็น 28% ของเป้าการขายรวมของกลุ่มบริษัท

สำหรับผลประกอบการในปี 2559 พบว่าบริษัท ศุภาลัย และบริษัทย่อยสามารถทำยอดขายได้ 24,132 ล้านบาท จากการเปิดตัวโครงการรวม 21 โครงการ แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 16 โครงการ และโครงการคอนโดมิเนียม 5 โครงการ ส่วนรายได้รวมอยู่ที่ 23,491 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 4,886 ล้านบาท เติบโต 12% เมื่อเทียบกับปี 2558 และมียอดขายที่รอรับรู้รายได้ 36,496 ล้านบาท

ทั้งนี้ ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปี 2560 แม้จะมีปัจจัยหลายเรื่องที่มีผล กระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกส่งผลให้ความเชื่อมั่นของ ผู้บริโภค ตลอดจนสถาบันการเงินเข้มงวดในการพิจารณาสินเชื่อ ทำให้ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต้องปรับตัวยิ่งขึ้น แต่ยังมีแนวโน้มการเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐและภาคเอกชนผ่านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลให้ยอดขายของบริษัทเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ขณะที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ภาคใต้นั้นยังมีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น การ ท่องเที่ยวขยายตัวและการลงทุนภาครัฐและเอกชน โดยปัจจุบันบริษัทเข้าไปลงทุนใน จ.ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราชแล้ว 15 โครงการ ซึ่งปีนี้จะเปิดอีก 4 โครงการ ที่ จ.นครศรีธรรมราช และภูเก็ต มูลค่าโครงการรวม 2,220 ล้านบาท