posttoday

อสังหาฯปรับตัวเจาะนักลงทุนไทยเทศ

23 กุมภาพันธ์ 2560

ปัจจุบันธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีการแข่งขันรุนแรงมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเพื่อหาฐานลูกค้าใหม่ๆ โดยเฉพาะกำลังซื้อจากลูกค้ากลุ่มนักลงทุนทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

ปัจจุบันธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีการแข่งขันรุนแรงมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเพื่อหาฐานลูกค้าใหม่ๆ โดยเฉพาะกำลังซื้อจากลูกค้ากลุ่มนักลงทุนทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ

ขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไซมิส แอสเสท เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2560 มีแนวโน้มเติบโตดีขึ้น โดยมี กลุ่มผู้ซื้อทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้งการซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองและซื้อเพื่อการลงทุน ซึ่งแนวโน้มการซื้ออสังหาฯ ของชาวต่างชาติมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บางโครงการเกือบเต็มโควตา ชาวต่างชาติ ซื้อคอนโดมิเนียม 49% โดยเฉพาะ นักลงทุนชาวจีน สิงคโปร์ ฮ่องกง ญี่ปุ่น และโซนยุโรป

"การแข่งขันในตลาดที่มีเพิ่มมากขึ้น ทำให้บริษัทหันมาปรับกลยุทธ์ด้วยการพัฒนาคอนโดมิเนียมรองรับกลุ่มลูกค้าที่มีทั้งเพื่ออยู่อาศัยเองและปล่อยเช่า โดยออกแบบโครงการใหม่ให้แยกส่วนระหว่างผู้อยู่อาศัยเองและเพื่อปล่อยเช่าแยกชั้นกันชัดเจน รวมถึงการแยกสาธารณูปโภค อาทิ สระว่ายน้ำ ฟิตเนส ตลอดจนการออกแบบส่วนปล่อยเช่าให้มีรูปแบบคล้ายโรงแรม ทั้งนี้บริษัทจะนำรูปแบบการพัฒนาดังกล่าวไปพัฒนาโครงการเปิดใหม่ของบริษัททุกโครงการ" ขจรศิษฐ์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทจะเน้นการขายห้องชุดผ่านตัวแทนร่วม (Co-Agent) ที่มีช่องทาง การจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ รวมถึง การมีพันธมิตรและบริษัทในเครือที่ สนับสนุนบริการหลังการขาย เช่น การดูแลจัดหาผู้เช่า การบริหารจัดการเช่าผ่านช่องทางและเครื่องมือต่างๆ โดยเน้นพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในพื้นที่ไพร์ม แอเรีย เน้นการเพิ่มผลตอบแทนและส่วนต่างผลกำไร (Capital Gain) ในราคาที่ดี ซึ่งที่ ผ่านมาให้อัตราผลตอบแทนต่อปีเฉลี่ยอยู่ที่ 7-11%

สุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (เจแอลแอล) กล่าวว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีบริษัทของจีนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่กำลังมองหาโอกาสการลงทุนในตลาดอสังหาฯ ของกรุงเทพฯ และหัวเมืองท่องเที่ยวหลักๆ ของไทย โดยรูปแบบการลงทุนส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นเป็นการร่วมลงทุนกับนักลงทุนหรือผู้ประกอบการไทยในการพัฒนาโครงการใหม่หรือการเข้าซื้อหุ้นของบริษัท พัฒนาอสังหาฯ ของไทย

ตัวอย่างโครงการพัฒนาอสังหาริม ทรัพย์ในไทยโดยนักลงทุนจากจีน ได้แก่ โครงการบาบา บีช คลับ พังงา ซึ่งเป็น การร่วมลงทุนระหว่างบริษัท จุนฟา เรียล เอสเตท จากจีน และบริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ ประกอบด้วยห้องสูทพัก อาศัย และบ้านพักตากอากาศ โครงการ รอยัลลี เดอะ เทอมินอล ภูเก็ต โดยรอยัล ลีเอสแซท จากจีน เป็นโครงการมิกซ์ยูส และโครงการคอนโดมิเนียมอาร์ทีมิส สุขุมวิท 77 โดย China Tianchen Engineer ing Corporation ซึ่งรัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ

ขณะที่โรงแรมเป็นตลาดอสังหา ริมทรัพย์ประเภทหนึ่งของไทยที่คาดว่าจะมีนักลงทุนจากจีนเข้ามาลงทุนมากขึ้นในปีนี้ เนื่องจากปัจจุบันเงินทุนปริมาณมหาศาลจากจีนหลั่งไหลเข้าไปลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก และยังคงมองหาโอกาสลงทุนเพิ่มอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและกระจายความเสี่ยง

สำหรับไทยนับเป็นหนึ่งในตลาดโรงแรมที่น่าสนใจมากที่สุดในภูมิภาคนี้ ซึ่งรายงาน Global Capital Flows ของเจแอลแอล ระบุว่า ในปีที่ผ่านมาทุนจีนมีการเข้าไปลงทุน ในอสังหาฯ เชิงธุรกิจและที่พักอาศัยใน ต่างประเทศมูลค่ารวม 3.3 หมื่นล้านเหรียญ สหรัฐ เพิ่มขึ้นกว่า 50% จากปีก่อนหน้า