posttoday

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค กางแผนปั๊มรายได้โต50%

22 กุมภาพันธ์ 2560

ปี 60 เป็นปีแห่งการทำงานเชิงรุกของพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เพื่อเร่งปั๊มรายได้ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะเติบโตให้ได้ 50%

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในไทยที่มียอดขายเกิน 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีอยู่ประมาณ 9 ราย ที่ผ่านมาได้ปรับตัวเพื่อรองรับกับธุรกิจที่ผันผวน ทั้งการแตกแขนงไปสู่ธุรกิจอื่น การหาพันธมิตรทั้งในธุรกิจเดียวกันและต่างธุรกิจรวมถึงการจับมือพันธมิตรต่างประเทศเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง ซึ่งในปีนี้ความเคลื่อนไหวเพื่อการปรับตัวจะยังคงมีอย่างต่อเนื่อง

ชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เปิดเผยว่า ปีนี้น่าจะเป็นปีที่ดีของผู้ประกอบการที่มีที่ดิน มีสินค้าพร้อมขายเพราะได้เปรียบต้นทุน ส่วนต่างรายได้จะดีขึ้น โดยพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ได้วางกลยุทธ์ 3 เพิ่มการขับเคลื่อนธุรกิจปีนี้ ประกอบด้วย เพิ่มทุน เพิ่มรายได้ เพิ่มกำไร ซึ่งการเพิ่มทุนได้ทำไปแล้ว การเพิ่มรายได้จะมาจากการพัฒนาโครงการเจาะกลุ่มพรีเมียม โดยจะเปิดตัว 16 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 2.21 หมื่นล้านบาท ส่วนแกรนด์ แอสเสท ปีนี้เริ่มรับรู้รายได้จากการโอนโครงการเดอะ ไฮด์ 2 ไตรมาส 4 การเปิด โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท ปลายปี และนำโรงแรมเชอราตัน หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปาเข้าจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (รีท)

ขณะเดียวกันปีนี้ให้น้ำหนักในการนำที่ดินในมือมาขายเพิ่มสภาพคล่อง ซึ่งปีที่ผ่านมามีรายได้จากการขายที่ดิน 863 ล้านบาท ปีนี้ตั้งเป้าไว้ 2,000 ล้านบาท ส่วนการเพิ่มกำไรจะมาจากควบคุมค่าใช้จ่าย การบริหารให้มีประสิทธิภาพ บริหารต้นทุนการเงินให้มีหนี้สินต่อทุนลดลง และปีนี้ทั้งพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค และ แกรนด์ แอสเสท จะได้ข้อสรุปการ ร่วมมือกับพันธมิตรทำธุรกิจเพื่อเสริมธุรกิจหลัก หลังพูดคุยพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่

วงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค กล่าวว่า 16 โครงการที่เปิดตัวปีนี้ เป็นบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ 11 โครงการ มูลค่า 1.42 หมื่นล้านบาท คอนโดมิเนียม 5 โครงการ 7,938 ล้านบาท หลายโครงการเลื่อนเปิดตัวมาจากปีก่อน โดยปีนี้จะเพิ่มสัดส่วนโครงการที่เจาะลูกค้าระดับกลางถึงบน เช่น โครงการเพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ เดิม 18% เพิ่มเป็น 25% เพอร์เฟค เพลซ จาก 28% เพิ่มเป็น 33% ส่วนปัญหาปฏิเสธสินเชื่อก็น่าจะลดลงและทำกำไรดีขึ้น พร้อมกันนี้จะเปิดตัวบ้านใหม่สไตล์ยุโรปปลายปีกับสิ่งอำนวยความสะดวกด้วยแนวคิดใหม่

ด้านทำเลเรือธงปีนี้มี 2 ทำเล คือ แจ้งวัฒนะ 400 ไร่ เน้นมีโครงการหลายแบรนด์ในพื้นที่เดียว ไม่เฉพาะกลุ่มบริษัทแต่มีแบรนด์บริษัทอื่นด้วย เพราะได้ขายที่ดินบางส่วนให้บริษัท แสนสิริ บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น และบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท ร่วมกันพัฒนา และอีกทำเลคือกรุงเทพกรีฑา 400 ไร่ จะมีหลายแบรนด์ในพื้นที่เดียวเช่นกัน

ด้าน ไพสิฐ แก่นจันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ ในเครือพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้โรงแรมให้เท่ากับอสังหาริมทรัพย์ ปีนี้รายได้จะมาจากอสังหาริมทรัพย์ 60% โรงแรม 40% โดยที่รายได้จากธุรกิจโรงแรมน่าจะอยู่ที่ 1,400 ล้านบาท และแตะ 2,000 ล้านบาทปีหน้า หลังไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท เปิดบริการ ขณะที่ 2 ปีข้างหน้าเตรียมงบไว้ 2,000 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงและลงทุนโรงแรมหนึ่งในนั้นคือโครงการมิกซ์ยูสที่ระยอง 4,700 ล้านบาท โดยจะเริ่มสร้างวิลล่าเพื่อขายและโรงแรม 200 ห้อง เป็นเฟสแรก

ถือเป็นปีแห่งการทำงานเชิงรุกของพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เพื่อเร่งปั๊มรายได้ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะเติบโตให้ได้ 50%