posttoday

พิษสายสีม่วงกดดันคอนโดแนวรถไฟฟ้า

21 กุมภาพันธ์ 2560

ผลรถไฟฟ้าสีม่วง ผู้ใช้บริการต่ำกว่าเป้ามาก กระทบผู้ซื้อและผู้ประกอบการคอนโดแนวรถไฟฟ้าในอนาคตคิดนานขึ้น

ผลรถไฟฟ้าสีม่วง ผู้ใช้บริการต่ำกว่าเป้ามาก กระทบผู้ซื้อและผู้ประกอบการคอนโดแนวรถไฟฟ้าในอนาคตคิดนานขึ้น

รายงานข่าวจากแผนกวิจัย บริษัท ซีบีอาร์อี ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากกรณีรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่เปิดให้บริการแล้วไม่ประสบ ความสำเร็จในด้านการดึงดูดผู้ใช้บริการ เป็นบทเรียนที่สำคัญทำให้ ผู้ประกอบการที่พัฒนาโครงการและผู้ซื้อที่จะเลือกซื้อคอนโดมิเนียมในย่านที่จะมีรถไฟฟ้าอนาคตมีแนวโน้มต้องใช้เวลาคิดมากขึ้น

ทั้งนี้ เพราะหากรถไฟฟ้าไม่สามารถตอบโจทย์ตามวัตถุประสงค์หลักของระบบ คือ ร่นระยะเวลาการเดินทางเข้าสู่เมืองด้วยค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม ความน่าสนใจของโครงการบริเวณนั้นก็จะลดลง 

ขณะเดียวกัน มองว่ากลุ่มผู้ซื้อที่เป็นผู้อยู่อาศัยจริงและทำงานในเมือง จะระมัดระวังมากขึ้นในการเลือกซื้อ โดยจะรอให้การก่อสร้างรถไฟฟ้าดำเนินการแล้วระยะหนึ่งก่อน จนมั่นใจแล้วว่ารถไฟฟ้าสายนั้นจะสร้างเสร็จจริง อีกทั้งจะพิจารณาด้วยว่ารถไฟฟ้าสายนั้นสามารถอำนวยความสะดวกการเดินทางเข้าสู่เมืองให้ตนเองในอนาคตหรือไม่ก่อนตัดสินใจซื้อ

นอกจากนี้ จากปัจจัยตลาด ที่พักอาศัยชะลอตัว การเก็งกำไรจากนักลงทุนระยะสั้นลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะผู้ลงทุนทำได้ ยากขึ้น ต้องถือสินทรัพย์นานขึ้น การขายต่อให้กับผู้อยู่อาศัยจริง ได้ยากขึ้น ก็จะเป็นอีกผลพวงหนึ่งทำให้ยอดขายโครงการคอนโดมิเนียมเปิดใหม่บริเวณรถไฟฟ้าสายอนาคตของผู้ประกอบการมีแนวโน้มช้า ลงด้วย

ภาพประกอบข่าว