posttoday

อสังหาฯ ประคองตัวสู้เศรษฐกิจ

06 กุมภาพันธ์ 2560

แกรนด์ยูฯ ชี้ปี 2560 ตลาดอสังหาฯ ทรงตัว ผู้ประกอบการประคองยอดปฏิเสธสินเชื่อ ระวังเปิดขายโครงการใหม่

แกรนด์ยูฯ ชี้ปี 2560 ตลาดอสังหาฯ ทรงตัว ผู้ประกอบการประคองยอดปฏิเสธสินเชื่อ ระวังเปิดขายโครงการใหม่

นายสิริพงษ์ ศรีสว่างวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แกรนด์ ยูนิตี้ ดิเวลล็อปเมนท์ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2560 ยังไม่ใช่ปีที่ดีของภาคอสังหาริมทรัพย์มากนัก เนื่องจากกลุ่มผู้ซื้อตลาดกลาง-ล่าง เผชิญกับปัญหาสถาบันการเงินปฏิเสธสินเชื่อ ส่งผลให้การเปิดโครงการใหม่ระมัดระวังมากขึ้น ผู้ประกอบการที่ไม่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางจะพัฒนาโครงการได้ลำบากมากขึ้น โดยจะมีคอนโดมิเนียมที่กำลังจะสร้างเสร็จในปีนี้อยู่ที่ 1.8 แสนหน่วย ในทุกระดับราคามีอัตราการขายอยู่ที่ 55%

“ปี 2559 สถาบันการเงินมีอัตราการปฏิเสธสินเชื่ออยู่ที่ 10% และอัตราการยกเลิกของลูกค้า 15% โดยในปี 2560 บริษัทจะพยายามรักษาระดับการปฏิเสธสินเชื่อและการยกเลิกของลูกค้าไม่ให้เกินปีก่อน” นายสิริพงษ์ กล่าว

สำหรับปี 2560 นี้ บริษัทวางแผนปรับโฉมแบรนด์ให้สอดรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงเร็ว โดยปัจจุบันมีแบรนด์ลูก 3 แบรนด์ คือ คอนโด ยู ระดับราคาตั้งแต่ 1.5 ล้านบาทขึ้นไป แบรนด์ยู ดีไลท์ ระดับราคา 2.5 ล้านบาท ซึ่งปีนี้แบรนด์ยู ดีไลท์ จะใช้เป็นแบรนด์หลัก และยู ดีไลท์เรสซิเดนซ์ ระดับราคาตั้งแต่ 3 ล้านบาทขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม จะยังคงระดับในการพัฒนาโครงการเหมือนเดิม แต่ปรับเปลี่ยนรูปแบบและทำเลให้เข้าใกล้รถไฟฟ้ามากขึ้นอีก 100 เมตร จากเดิมแปลงที่ดินส่วนใหญ่จะห่างรถไฟฟ้าราว 1 กิโลเมตร รวมถึงการควบคุมต้นทุนเพื่อให้สามารถพัฒนาโครงการในเซ็กเมนต์เดิม โดยในปีนี้จะเปิดคอนโดมิเนียม 4 โครงการ มูลค่า 5,700 ล้านบาท

ขณะเดียวกันล่าสุดได้เปิดตัวโครงการคอนโด ยู เกษตร-นวมินทร์ โครงการแรกที่เปิดตัวในปีนี้ พัฒนาเป็นคอนโดสูง 8 ชั้น 2 อาคาร รวม 444 ยูนิต ตั้งอยู่บนถนนลาดปลาเค้า ราคาเริ่มต้น 1.79 ล้านบาท หรือราคาเริ่มต่อตารางเมตรอยู่ที่ 7 หมื่นบาท

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของอีก 3 โครงการใหม่ คาดว่าจะเปิดในช่วงครึ่งปีหลัง ปัจจุบันมีที่ดินรองรับแล้วเป็นทำเลอยู่ใกล้รถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายสีน้ำเงิน รวมทั้งเตรียมงบเพื่อซื้อที่ดินรองรับการพัฒนาในปีนี้ 2,700 ล้านบาท ซึ่งปีที่ผ่านมาใช้ไปแล้ว 900 ล้านบาท ตั้งเป้ายอดขายในปี 2563 อยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท

ภาพจาก www.grandu.co.th