posttoday

ออฟฟิศ-ลักซ์ชัวรี่คอนโด ดาวรุ่งอสังหาฯปี'60

02 กุมภาพันธ์ 2560

จากการสำรวจธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ของ เจแอลแอล พบว่า แนวโน้มปีนี้อสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารสำนักงานและลักซ์ชัวรี่คอนโดมิเนียมจะเป็นดาวรุ่ง

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

จากการสำรวจธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ของบริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) หรือ เจแอลแอล พบว่า แนวโน้มปีนี้อสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารสำนักงานและลักซ์ชัวรี่คอนโดมิเนียมจะเป็นดาวรุ่ง

สุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) หรือ เจแอลแอล เปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2560 จะไม่แตกต่างจากปี 2559 เนื่องจากยังมีปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อตลาดทั้งในเชิงบวกและลบ ไม่ว่าจะเป็นการผลักดันโครงการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคโดย ภาครัฐ การเตรียมประกาศใช้ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในปี 2561 ราคาที่ดินที่ยังปรับตัวสูงขึ้น ตลอดจนถึงความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

จากปัจจัยดังกล่าวทำให้อสังหาฯ ที่ยังสามารถเติบโตได้ในปีนี้จะเป็น อสังหาฯ เชิงพาณิชย์ เช่น อาคารสำนักงาน ร้านค้าปลีกหรือรีเทล และคอนโดระดับลักซ์ชัวรี่ ขณะที่ตลาดคอนโดระดับกลาง-ล่างยังได้รับ ผลกระทบจากภาวะถดถอยของเศรษฐกิจ

สำหรับตลาดอาคารสำนักงานในกรุงเทพฯ เติบโตต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยทั้งตลาดขณะนี้มีพื้นที่ว่างเหลือเช่าต่ำเป็นประวัติการณ์ ประกอบกับความต้องการที่มีอยู่มาก ส่งผลให้ค่าเช่าเฉลี่ยโดยรวมปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอาคารที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ๆ ส่วนอาคารสำนักงานชั้นนำบางอาคาร อาทิ อาคารปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ มีค่าเช่ารายเดือนต่อตารางเมตรพุ่งขึ้นไประดับ 1,000 บาท หรือมากกว่านั้น

ทั้งนี้ ค่าเช่าพื้นที่สำนักงานกรุงเทพฯ ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องช่วงหลายปีที่ ผ่านมา แต่ช่วง 3 ปีหลังการปรับขึ้นค่าเช่าเริ่มชะลอตัว อย่างไรก็ดีคาดปีนี้การปรับขึ้นของค่าเช่าจะกลับมามีอัตราที่รวดเร็วขึ้นอีกครั้ง  เนื่องจากโครงการใหม่ที่จะสร้างเสร็จในปีนี้มีจำนวนไม่มาก และโครงการเหล่านี้ส่วนใหญ่มีผู้เช่าพื้นที่ล่วงหน้าเต็มหรือเกือบเต็มแล้ว ขณะเดียวกันจะเริ่มเห็นการลงทุนในรูปแบบโครงการมิกซ์ยูสมากขึ้น

สุพินท์ กล่าวว่า ตลาดคอนโดมิเนียมราคาตั้งแต่ 1 แสนบาท/ตารางเมตรลงมาถึงจุดอิ่มตัว จากการที่มีอุปทานมาก ขณะที่ความต้องการเพิ่มไม่ทัน ประกอบกับยอดปฏิเสธสินเชื่อที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ราคาคอนโดในกลุ่มนี้แทบไม่ขยับช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ราคาเฉลี่ยตลาดระดับบนราคายังปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดระดับ ท็อปเอนด์ในทำเลชั้นดีย่านใจกลางกรุง อาทิ ทองหล่อ พร้อมพงษ์ และชิดลม ราคาปรับขึ้นตัวเลขสองหลักตั้งแต่ กลางปี 2558 และขณะนี้ขึ้นไปเกิน 3 แสนบาท/ตารางเมตร

อย่างไรก็ตาม คาดว่าภายใน สิ้นปี 2560 นี้ จะมีคอนโดระดับ ท็อปเอนด์สร้างเสร็จ 1,430 ยูนิต เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากปี 2559 และจะเพิ่มขึ้นอีกกว่า 5 เท่าตัวในช่วง 4 ปีจากนี้
  
ปิติภัทร บุรี กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท ภิรัชบุรี กล่าวว่า ขณะนี้การก่อสร้างอาคารภิรัชทาวเวอร์ แอท ไบเทค อาคารสำนักงานเกรดเอ ความสูง 29 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยกว่า 3.2 หมื่นตารางเมตร การก่อสร้างได้แล้วเสร็จเรียบร้อยกว่า 90% แล้ว โดยบริษัทมีแผนเตรียมเปิดอาคารภายในไตรมาสแรกปี 2560 คาดจะมียอดจองพื้นที่มากถึง 60% ของทั้งหมด