posttoday

อสังหาฯยุค 4.0 ชูไฮเทคงานก่อสร้าง

22 มกราคม 2560

การใช้เทคโนโลยีเป็นตัวนำไปสู่การพัฒนาสินค้านวัตกรรม จะเปลี่ยนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของไทยให้ก้าวขึ้นไปอีกขั้นในไม่ช้าไม่นานนี้

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

ธุรกิจอสังหาฯ นับวันจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัว ส่วนหนึ่งคือการนำนวัตกรรมมาใช้ในงานก่อสร้าง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุดและเร็วที่สุด นอกจากนี้ ยังเป็นการรองรับกับการเปลี่ยนแปลงในยุคไทยแลนด์ 4.0 ด้วย

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีด้านการก่อสร้างถูกนำเข้ามาใช้มาก โดยบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ๆ เพื่อแก้ปัญหาแรงงานขาดแคลนและลดระยะเวลาการก่อสร้าง เพื่อคุมต้นทุนให้สามารถแข่งขันได้ อย่างเช่น เทคโนโลยีก่อสร้างสำเร็จรูป ที่มี บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท เป็นผู้นำเทคโนโลยีการก่อสร้างสำเร็จรูป “พฤกษา พรีคาสท์” มาใช้อย่างจริงจัง รวมถึงการจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมพฤกษาขึ้น เพื่อเป็นแหล่งรวมองค์ความรู้ด้านนวัตกรรมให้กับบริษัท

นอกจากนี้ ยังมีหลายบริษัท เช่น บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ นำระบบ BIM (Building Information Modeling) มาใช้ในการออกแบบบ้าน 3 มิติ เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบไปจนถึงการก่อสร้างอาคาร ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะเข้ามาช่วยให้ ข้อมูลของการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มเป็นก้อนและถูกต้องตรงกันมากขึ้น ระหว่าง สถาปนิก วิศวกร ผู้รับเหมา และทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคาร หรือที่เรียกว่า การประสานข้อมูลของผู้เกี่ยวข้องหลัก

นอกจากนี้ BIM ยังช่วยในการจัดทำเอกสารรายงานและข้อมูลต่างๆ ของอาคารได้อีกด้วย เพื่อตอบโจทย์เทรนด์ความต้องการของลูกค้าในปัจจุบัน ช่วยเพิ่มให้ผู้อาศัยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ขณะเดียวกัน ยังมีบริษัทที่ใช้วิธีการร่วมกับพันธมิตรในการนำแนวคิดและเทคโนโลยีด้านการออกแบบ และการก่อสร้าง อย่างเช่น บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) ที่ร่วมกับกลุ่มมิตซูบิชิ เอสเตท บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ร่วมกับกลุ่มมิตซุย ฟูโดซัง บริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ ร่วมกับกลุ่มฮันคิว เรียลตี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดที่เห็นการนำนวัตกรรมมาใช้คือ บริษัท ดับเบิ้ลยู–ชินวะ ที่เกิดจากการร่วมลงทุนระหว่าง บริษัท วรลักษณ์ พร๊อพเพอร์ตี้ และ บริษัท ชินวะ เรียล เอสเตท บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น

อสังหาฯยุค 4.0 ชูไฮเทคงานก่อสร้าง

บริษัท ดับเบิ้ลยู-ชินวะ เริ่มพัฒนาโครงการ รูเนะสุ ทองหล่อ 5 ที่ออกแบบให้มีการอยู่อาศัยในแบบญี่ปุ่น โดย บริษัท IAO TAKEDA นำนวัตกรรม Sigma BEAM จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์พิเศษและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของโครงสร้างที่มีการปรับคานเป็นพื้นและปรับพื้นให้เป็นคาน ทำให้มีพื้นที่เพิ่มขึ้น 25-40% สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น

ทั้งนี้ นโยบายหลักของดับเบิ้ลยู-ชินวะ คือ พัฒนาโครงการคุณภาพมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องของมาตรฐานการใส่ใจในรายละเอียด และยังได้นำวัสดุก่อสร้าง-ตกแต่งบางส่วนนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น อาทิ ห้องน้ำระบบใหม่ที่พื้นสามารถแห้งได้อย่างรวดเร็วภายใน 1 นาที การใช้กระเบื้องนาโน ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษในการดูดซับกลิ่น ความชื้นป้องกันไรฝุ่น เป็นต้น

การแข่งขันที่ไร้ขีดจำกัดในยุคไทยแลนด์ 4.0 ที่ใช้เทคโนโลยีเป็นตัวนำไปสู่การพัฒนาสินค้านวัตกรรม จะเปลี่ยนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของไทยให้ก้าวขึ้นไปอีกขั้นในไม่ช้าไม่นานนี้