posttoday

ท่องเที่ยวคึก หนุนอสังหาฯ

20 มกราคม 2560

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยที่เติบโตมีส่วนสำคัญอย่างมากกับตลาดอสังหาฯเพื่อการท่องเที่ยว

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยที่เติบโตมีส่วนสำคัญอย่างมากกับตลาดอสังหาฯ เพื่อการท่องเที่ยว โดยผลสำรวจจาก พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ระบุว่า การเติบโตของธุรกิจอสังหาฯ สอดคล้องกับการเติบโตของภาคการท่องเที่ยว

อนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่าจากการสำรวจเมื่อปลายปี 2559 ชี้ให้เห็นว่าเมืองท่องเที่ยวขนาดใหญ่ อาทิ จ.เชียงใหม่ เชียงราย และเขาใหญ่มียอดขายได้สะสมโดยเฉลี่ยทั้ง 3 พื้นที่ อยู่ที่ 79% ซึ่งตลาดอสังหาฯ เมืองท่องเที่ยวในภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ เชียงราย มีอุปสงค์ที่ตอบรับได้ดีกว่าพื้นที่อื่น

ขณะที่ข้อมูลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระบุว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในช่วงเดือน ม.ค.-ก.ย. 2559 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันในปีก่อนประมาณ 13%

ทั้งนี้หากวิเคราะห์เป็นรายจังหวัดเริ่มจาก จ.เชียงใหม่ พบจำนวนโครงการ อสังหาฯ 179 โครงการ มียอดขายแล้ว 82% จากอุปทานรวมจำนวน 27,709 ยูนิต อุปสงค์โดยรวมเพิ่มขึ้น 7% รูปแบบที่มีการตอบรับดี คือ บ้านเดี่ยว ราคาไม่เกิน 10 ล้านบาท ขายดีในโซนตัวเมือง จ.เชียงใหม่ และหากขยับไปรอบนอกยังขายได้เพราะมีดีมานด์จากชาวกรุงเทพฯ ที่ซื้อไว้เป็นบ้านพักตากอากาศ ส่วนช่วงราคา 7-9.99 ล้านบาท พบอัตราดูดซับเฉลี่ย 5.7 ยูนิต/เดือน

จากการสำรวจยังพบอุปทานบ้านเดี่ยวระดับบน หรือในกลุ่มราคา 25–50 ล้านบาท/ยูนิต มียอดตอบรับแล้ว 79% โครงการเหล่านี้ตั้งอยู่ในโซนรอบนอกเมือง จ.เชียงใหม่ ใกล้เคียงกับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่คนนิยมซื้อไว้เป็นที่พักตากอากาศ

นอกจากนี้ ยังพบว่า กลุ่มดีมานด์ระดับพรีเมียมเริ่มหันไปหาที่ดินที่ใหญ่ขึ้นเพื่อปลูกสร้างเป็นบ้านพักตากอากาศเพราะได้พื้นที่ใช้สอยมากขึ้น มีความใกล้ชิดกับธรรมชาติ ซึ่งพบว่าบางหลังมีมูลค่าบ้านมากกว่า 30 ล้านบาทโดยประมาณ อย่างพื้นที่แถวโซนแม่ริม และคาดว่ายังมีความต้องการของดีมานด์ระดับพรีเมียมนี้อยู่เช่นกัน

ใน จ.เชียงราย ในรอบสำรวจนี้พบยอดขายได้แล้ว 76% ของอุปทานรวม 4,161 ยูนิต มีอัตราดูดซับโดยเฉลี่ยของทุกโครงการอยู่ที่ 2.6 ยูนิต/เดือน/โครงการ อุปสงค์ส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ที่ซื้อไว้อยู่อาศัย ตอบรับดีในอสังหาฯ ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท/ยูนิต เน้นทำเลในตัวเมืองเชียงรายทั้งแนวราบและแนวสูง ตลาดคอนโดตอบรับดี ในรูปแบบ 1 ห้องนอน ราคา 4 หมื่น-6 หมื่นบาท/ตร.ม. อัตราการดูดซับอยู่ที่ 6.6 ยูนิต/เดือน/โครงการ ตลาดบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ยังไปได้ในโซนเมือง อัตราการดูดซับอยู่ที่ 1.9 และ 8.2 ยูนิต/เดือน/โครงการ ตามลำดับ

ด้านอสังหาฯ ในพื้นที่เขาใหญ่พบอุปทานสะสมจำนวน 5,078 ยูนิต อุปสงค์ตอบรับแล้ว 72% ตลาดคอนโดยังคงเป็นตลาดหลักของพื้นที่นี้ พบอุปทานใหม่ในรอบสำรวจปี 2559 มียอดตอบรับเฉลี่ย 87% หรือ 11.7 ยูนิต/เดือน/โครงการ โดยอุปสงค์ตอบรับดีในช่วงราคา 6 หมื่น-8 หมื่นบาท/ตร.ม.กลุ่มอุปสงค์เป็นคนนอกพื้นที่ที่ซื้อไว้เพื่อเป็นบ้านพักตากอากาศหรือซื้อไว้เพื่อลงทุน

สำหรับแนวโน้มอสังหาฯ ในส่วนของ จ.เชียงใหม่ คาดว่าอุปสงค์ยังมีแนวโน้มเติบโตจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงยังมีแนวโน้มที่จะดึงดูดอุปสงค์ชาวต่างชาติให้กับมาจับจองอสังหาฯ ด้าน จ.เชียงราย คาดว่ายังทรงตัวใกล้เคียงกับปี 2559 ส่วนเขาใหญ่อาจจะยังไม่ฟื้นตัวเท่าที่ควร เป็นผลกระทบจากการตรวจสอบเอกสารสิทธิที่ดิน