posttoday

คอนโดกลางเมืองราคาพุ่ง"อีไอซี"ชี้กังวลเกิดฟองสบู่

17 มกราคม 2560

คอลลิเออร์ส ชี้ราคาที่ดินย่านซีบีดีขยับแรงเกินกว่า 10% ส่งผลให้คอนโดเมืองราคาพุ่ง

คอลลิเออร์ส ชี้ราคาที่ดินย่านซีบีดีขยับแรงเกินกว่า 10% ส่งผลให้คอนโดเมืองราคาพุ่ง

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจัยที่ทำให้ราคาคอนโดมิเนียมกลางเมืองเพิ่มขึ้นมาก เพราะราคาที่ดินในย่านศูนย์กลางธุรกิจ หรือซีบีดี ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาที่ดินกรุงเทพฯ ที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 5-6% โดยในปีที่ผ่านมาราคาที่ดินเขตซีบีดีเพิ่มขึ้นถึง 10% เมื่อเทียบกับปี 2558

นอกจากนี้ จำนวนยูนิตที่เปิดใหม่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นราคาระดับบนมีทำเลอยู่ในซีบีดี ทำให้ราคาเฉลี่ยเพิ่มขึ้นของคอนโดใน 2-3 ปีที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นสูงมาก อย่างไรก็ตาม ยังมียูนิตเหลือขายที่เป็นระดับราคากลางถึงล่างกระจายอยู่รอบนอกกรุงเทพฯ ซึ่งยังเป็นราคาที่ผู้ซื้อบ้านเป็นเจ้าของไทย

"เชื่อว่าราคาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ ยังไม่เกินกำลังซื้อของผู้ซื้อบ้าน เนื่องจากที่อยู่อาศัยระดับกลาง-ล่างยังมีอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงและรอบนอก" นายสุรเชษฐ กล่าว

ด้านศูนย์วิจัยไทยพาณิชย์ หรือ อีไอซี ระบุว่า ราคาที่อยู่อาศัยสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาฯ โดยปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นเป็นผลมาจากราคาที่ดินที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ต่างจากตลาดต่างประเทศอย่างจีน ที่เกิดจากการเก็งกำไรของนักลงทุน ซึ่งภาครัฐของทั้งสองประเทศได้ออกมาตรการเพื่อชะลอการเก็งกำไรดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม อีไอซีมองว่าภาวะฟองสบู่อสังหาฯ ในกรุงเทพฯ ปริมณฑลยังไม่น่าห่วง แต่ผู้ประกอบการควรคำนึงถึงความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยของผู้ซื้อที่ลดลง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่มีรายได้ปานกลางถึงล่างจากรายได้ที่ขยายตัวได้ช้า

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า โครงการคอนโดระดับบนเปิดตัวมากตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งในปี 2560 ผู้ประกอบการยังเดินหน้าเปิดโครงการราคาสูงอยู่ ซึ่งการระบายระดับบนอาจจะช้าลง