posttoday

"เพลินจิต-สุขุมวิท" ทำเลฮอตลงทุนโรงแรม

06 ธันวาคม 2559

ซีบีอาร์อี ชี้นักลงทุนธุรกิจโรงแรมเน้นทำเลกลางเมือง เพลินจิต-สุขุมวิท ถัดไปเป็นสีลม-สาทร

ซีบีอาร์อี ชี้นักลงทุนธุรกิจโรงแรมเน้นทำเลกลางเมือง เพลินจิต-สุขุมวิท ถัดไปเป็นสีลม-สาทร

นายเจมส์ พิทชอน หัวหน้าแผนกวิจัย บริษัท ซีบีอาร์อี ประเทศไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มทำเลโรงแรมในกรุงเทพฯ ที่ได้รับความนิยมจากนักลงทุนยังเป็นย่านใจกลางเมือง ตั้งแต่ถนนพระราม 1นับจากสี่แยกปทุมวันยาวจนถึงถนนเพลินจิต และถนนสุขุมวิทจนถึงย่านเอกมัย หรือสุขุมวิท 63 เพราะเป็นย่านที่เดินทางสะดวก มีศูนย์การค้ามากมีร้านอาหารและแหล่งบันเทิง โดยปีนี้มีโรงแรมใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ เพิ่ม 4 แห่ง ทำให้มีห้องพักเพิ่มอีกกว่า 600 ห้อง จากเดิมมีในตลาดกว่า 4 หมื่นห้อง

“ทำเลที่นิยมเปิดโรงแรมใหม่ คือตามแนวถนนหลักช่วงเพลินจิต สุขุมวิท ตามด้วยสีลม และสาทร ขณะที่สัดส่วนโรงแรมใจกลางกรุงเทพฯ สิ้นไตรมาส 3 ปี 2559 พบว่าเป็นระดับกลาง ค่าที่พักคืนละ 2,500-4,500 บาท สัดส่วนถึง 43% รองลงมาคือระดับเฟิสต์คลาส 4,500-5,500 บาท/คืน 24% ซึ่งปี 2560 สัดส่วนโรงแรมแต่ละระดับจะไม่เปลี่ยนไปมาก และเมื่อดูจนถึงปี 2561 จำนวนโรงแรมใหม่ที่จะเกิดขึ้นก็ยังเป็นระดับกลางมากที่สุด”

ด้านแนวโน้มการซื้อขายโรงแรมในไทยปีนี้มีไม่กี่แห่ง เพราะมีเจ้าของโรงแรมไม่กี่รายต้องการขาย ไม่ใช่ไม่มีผู้ซื้อ โดยผู้ขายเป็นเจ้าของหน้าใหม่ ที่ขายเพราะพบว่าการบริหารให้มีกำไรทำได้ยากจึงนำโรงแรมขนาดเล็กโดยเฉพาะทำเลตากอากาศเสนอขายเมื่อมีปัญหาและมียอดสินเชื่อคงค้าง ฝ่ายนักลงทุนไทยและต่างชาติที่ส่วนใหญ่เป็นเอเชีย ยังต้องการซื้อโรงแรมในกรุงเทพฯ และเมืองท่องเที่ยวสำคัญอย่างภูเก็ต พัทยา ชะอำ และหัวหินอยู่