posttoday

คาดตลาดคอนโดฯปีนี้วูบ 10%

25 ตุลาคม 2559

คอลลิเออร์สคาดตลาดคอนโดปีนี้ชะลอตัว 10% โค้งท้ายจับตาสถานการณ์ต่างประเทศ ตัวแปรสำคัญเศรษฐกิจปีหน้า

คอลลิเออร์สคาดตลาดคอนโดปีนี้ชะลอตัว 10% โค้งท้ายจับตาสถานการณ์ต่างประเทศ ตัวแปรสำคัญเศรษฐกิจปีหน้า

นายสุรเชษฐ์ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ ปี 2559 ทั้งปีคาดว่าจะมีโครงการเปิดตัวใหม่ราว 3 หมื่นยูนิต ชะลอตัวจากปีที่แล้วประมาณ 10% เนื่องจากการปรับแผนเปิดตัวโครงการใหม่ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ของผู้ประกอบการหลายรายที่เดิมมีแผนจะเปิดตัวใหม่รวมแล้วราวๆ 4,000-5,000 ยูนิต อาจจะเลื่อนออกไปก่อน

ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจและตลาดในช่วงโค้งท้ายปีนี้ ต้องจับตาดูสถานการณ์ต่างประเทศ ทั้งปัจจัยเรื่องการเลือกตั้งในสหรัฐอเมริกา ภาวะฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ในจีน ฯลฯ ว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไร เพราะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะมีผลกับภาพรวมของเศรษฐกิจโลกในปีหน้า และอาจมีผลกับเศรษฐกิจในไทยด้วย

สำหรับการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ช่วง 9 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ย. 2559) ที่ผ่านมามีจำนวน 22,864 ยูนิต ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 5.59% โดยระดับราคาขายที่เปิดตัวค่อนข้างมาก ส่วนใหญ่ยังอยู่ในกลุ่ม 5 หมื่น-1 แสนบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) หรือคอนโดมิเนียมระดับกลาง แม้ว่าตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2557 จะมีการเปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่ในกลุ่ม 1.5-2 แสนบาท/ตร.ม.มากขึ้น แต่ไม่มากนัก ส่วนตลาดคอนโดมิเนียมกลุ่ม 5 หมื่น-1 แสนบาท ถึงจะเป็นกลุ่มที่กำลังซื้อชะลอตัวลง แต่ก็เป็นตลาดใหญ่ที่สุดที่ผู้ประกอบการยังให้ความสำคัญ

ด้านตลาดคอนโดมิเนียมกลุ่มต่ำกว่า 5 หมื่นบาท/ตร.ม. หรือตลาดคอนโดมิเนียมระดับล่าง ในช่วงปี 2557-2558 มีการเปิดตัวเยอะมาก ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ตลาดดังกล่าวจึงชะลอการเปิดตัวลง อีกทั้งหาที่ดินในการพัฒนาคอนโดมิเนียมระดับล่างในกรุงเทพฯ ได้ยากขึ้น ซัพพลายใหม่ที่เข้าสู่ตลาดในปีนี้จึงมีน้อยลง ส่วนการขาย 9 เดือนแรกของปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 75% ถือว่ายังอยู่ในอัตราที่ดี โดยกลุ่มที่มีอัตราการขายเฉลี่ยสูงสุด คือ คอนโดมิเนียมราคา 1-1.5 แสนบาท/ตร.ม. และกลุ่ม 1.5-2 แสนบาท/ตร.ม. เฉลี่ยอยู่ที่ 81-82% เป็นเพราะซัพพลายใหม่เข้าสู่ตลาดน้อย