posttoday

9เดือนคอนโดใหม่วูบ

20 ตุลาคม 2559

ศูนย์ข้อมูลฯ เผยเปิดตัวโครงการใหม่ 9 เดือนแรก คอนโดลดฮวบ 17% คาดทั้งปีตลาดชะลอตัว

ศูนย์ข้อมูลฯ เผยเปิดตัวโครงการใหม่ 9 เดือนแรก คอนโดลดฮวบ 17% คาดทั้งปีตลาดชะลอตัว

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า ภาพรวมการเปิดตัวโครงการใหม่ 9 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.ย. 2559) ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีทั้งหมด 313 โครงการ รวมจำนวน 7.01 หมื่นหน่วย แบ่งเป็นโครงการจัดสรรใหม่ 215 โครงการ รวมจำนวน 3.3 หมื่นหน่วย เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่มีโครงการเปิดตัวใหม่ 209 โครงการ รวมจำนวน 3.2 หมื่นหน่วย เพิ่มขึ้นประมาณ 3%

ขณะที่คอนโดมิเนียมเปิดตัวใหม่ 9 เดือนแรกของปีนี้มี 98 โครงการ รวมจำนวน 3.72 หมื่นหน่วย เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่มีโครงการเปิดตัวใหม่ 109 โครงการ รวมจำนวน 4.49 หมื่นหน่วย ลดลง 17% ซึ่งการเปิดโครงการใหม่ส่วนใหญ่จะเป็นของบริษัทพัฒนาที่ดินในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

สำหรับแนวโน้มการเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งปี 2559 คาดว่าจะชะลอตัวจาก ปีที่แล้ว โดยแบ่งเป็นบ้านจัดสรร คาดว่าเปิดใหม่ทั้งปี 4.2-4.3 หมื่นหน่วย หรือไม่เกิน 4.5 หมื่นหน่วย ซึ่งตลาดบ้านแนวราบแม้ว่าจะมีผู้ประกอบการรายใหญ่เข้าสู่ตลาดมากขึ้น แต่ตัวเลขทรงตัวต่อเนื่องมามากกว่า 5 ปีแล้ว เพราะรายเล็กชะลอการเปิดตัว

ด้านตลาดคอนโดมิเนียม ศูนย์ ข้อมูลฯ ประเมินว่าจะมีซัพพลายใหม่เข้าสู่ตลาดประมาณ 5-5.2 หมื่นหน่วย หรือสูงสุดไม่เกิน 5.5 หมื่นหน่วย ซึ่งถือว่า ต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีคอนโดมิเนียมเปิดใหม่ปีละไม่น้อยกว่า 6 หมื่นหน่วยทุกปี ยกเว้นปีน้ำท่วมที่ต่ำกว่า 5 หมื่นหน่วย ทำให้ซัพพลายสะสมที่ยังเหลือขายอยู่ในตลาดจำนวนมาก จึงถือเป็นเรื่องดีที่ผู้ประกอบการไม่โหมส่งซัพพลายใหม่ๆ มาสะสมอีก ทำให้ตลาดสมดุลมากขึ้น

ทั้งนี้ ปัจจัยภายนอกที่ต้องจับตามอง คือ สถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ในจีนจะเกิดภาวะฟองสบู่หรือไม่ และหากเกิดฟองสบู่อาจส่งผลกระทบไปยังประเทศที่คนจีนนิยมไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ รวมถึงไทยด้วยเช่นกัน

รายงานข่าวระบุว่า ในช่วงไตรมาส 4 ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ได้เลื่อนการเปิดโครงการใหม่ออกไป และจะมีผลให้ยอดขายตลอดทั้งปีไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้