posttoday

อสังหาฯหนุนแก้กฎหมายเวนคืน

08 กันยายน 2559

ภาคอสังหาฯ เห็นด้วยกับรัฐ แก้กฎหมายการใช้ที่ดินเวนคืนมาพัฒนาเชิงพาณิชย์ แต่ต้องจ่ายค่าที่ดินให้เจ้าของอย่างเป็นธรรม

ภาคอสังหาฯ เห็นด้วยกับรัฐ แก้กฎหมายการใช้ที่ดินเวนคืนมาพัฒนาเชิงพาณิชย์ แต่ต้องจ่ายค่าที่ดินให้เจ้าของอย่างเป็นธรรม

นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า จากการที่ภาครัฐได้อนุมัติแนวทางการนำที่ดินที่ได้จากการเวนคืนไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยสามารถนำมาพัฒนาในเชิงพาณิชย์ได้นั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่จะต้องคำนึงถึงชุมชนที่ถูกเวนคืนด้วย เช่น การพัฒนาโครงการที่ต้องผ่านชุมชนอาจจะต้องมีการคำนึงถึงทางกลับรถเพื่อแก้ปัญหาในชุมชนนั้นด้วย เพื่อให้ชุมชนแต่ละแห่งที่ถูกเวนคืนนั้นได้ประโยชน์

ขณะเดียวกันต้องมีการนำวิธีการจัดรูปแบบที่ดินเข้ามาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นการแก้ปัญหาที่ดินตาบอด รวมไปถึงอาจใช้วิธีดำเนินการเหมือนกับการทำผังเมืองเฉพาะ และที่สำคัญราคาที่ดินที่ต้องจ่ายให้กับประชาชนนั้นจะต้องเป็นราคาตลาด

“ในอดีตที่ดินที่รัฐเวนคืนส่วนใหญ่จะไม่สามารถพัฒนาในเชิงพาณิชย์ได้ เห็นได้จากการนำที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทยมาใช้ ต้องให้เอกชนมาเป็นผู้เช่าเพื่อพัฒนา ขณะที่หากพัฒนาโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่อย่างทางด่วน หรือรถไฟฟ้า ผลประโยชน์จะเกิดขึ้นในระยะยาวกับประชาชน ซึ่งเป็นการพัฒนาเพื่อสังคม แต่การนำเชิงพาณิชย์มาด้วยจะเป็นการสร้างประโยชน์ที่คุ้มค่าขึ้น”

นายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิรันดร์ ดีเวลลอปเมนท์ กล่าวว่า การที่ภาครัฐออกกฎหมายเวนคืนเพื่อนำมาพัฒนาที่ดินในเชิงพาณิชย์ได้นั้น จะเป็นประโยชน์อย่างมากกับภาครัฐ เนื่องจากจะสามารถนำที่ดินมาสร้างมูลค่าเพิ่มได้มากขึ้นจากเดิมที่ภาครัฐไม่สามารถดำเนินการได้ แต่ทั้งนี้ต้องเป็นรูปแบบการสร้างผลประโยชน์ในพื้นที่ที่ถูกเวนคืนอย่างชัดเจน และที่สำคัญต้องจ่ายผลตอบแทนคืนกับประชาชนอย่างเป็นธรรม โดยคิดราคาที่ดินจากราคาตลาดที่ทำการซื้อขาย

นายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สัมมากร กล่าวว่า การเวนคืนที่ดินส่วนใหญ่จะทำเพื่อประโยชน์โดยส่วนรวม ไม่ว่าจะเป็นถนน หรือการสร้างรถไฟ แต่การนำที่ดินมาสร้างสาธารณูปโภค หรือเชิงพาณิชย์ได้ด้วยนั้น ต้องการเพื่อไม่ให้เสียผลประโยชน์ หรือใช้ประโยชน์ในที่ดินแปลงดังกล่าวนั้นให้คุ้มค่ามากที่สุด จากเดิมที่ดินแปลงดังกล่าวนั้นจะไม่สามารถพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้

นายโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหารศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย  กล่าวว่า การที่ภาครัฐมีการแก้กฎหมายการใช้ที่ดินเพื่อให้เกิดประโยชน์ในเชิงพาณิชย์เป็นสิ่งที่ดี สร้างประโยชน์คุ้มค่าในระยะยาว