posttoday

ที่ดินลำลูกกาพุ่งรถไฟฟ้าดันราคาขึ้น-รายใหญ่แห่ลงทุน

23 สิงหาคม 2559

ออลล์ อินสไปร์ฯ อสังหาฯ รายเล็ก ชี้ราคาที่ดินย่านลำลูกกาขยับขึ้น 100% หลังรถไฟฟ้าเริ่มสร้าง คาดปีหน้ารายใหญ่แห่ปักธง

ออลล์ อินสไปร์ฯ อสังหาฯ รายเล็ก ชี้ราคาที่ดินย่านลำลูกกาขยับขึ้น 100% หลังรถไฟฟ้าเริ่มสร้าง คาดปีหน้ารายใหญ่แห่ปักธง

นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ทำให้ราคาเสนอขายที่ดินย่านลำลูกกาขยับสูงขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะบริเวณติดถนนและใกล้ตัวสถานีรถไฟฟ้าเสนอขายสูงถึง 1 แสนบาท/ตารางวา (ตร.ว.) หรือปรับขึ้น 100%

ทั้งนี้ แม้ว่ารถไฟฟ้าเส้นทางดังกล่าวจะเพิ่งเริ่มก่อสร้าง แต่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ก็จะไปปักธงไว้ก่อนแล้ว เพื่อให้ได้ต้นทุนที่ดินที่ไม่สูงมาก โดยคาดว่าปีหน้าจะมีผู้ประกอบการรายใหญ่เริ่มเข้าสู่ทำเลนี้มากขึ้น ส่วนปัจจุบันมีโครงการคอนโดมิเนียมของบริษัทรายกลางในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดขายแล้วเพียงรายเดียว ราวๆ 800 ยูนิต แต่ก็ขายหมดแล้ว สะท้อนให้เห็นว่าย่านนี้มีความต้องการแต่ต้องราคาไม่แพง

สำหรับบริษัทได้เข้ามาชิมลางทำเลย่านนี้เช่นกัน เริ่มด้วยโครงการดิเอ็กซ์เซล คูคต ลำลูกกาคลอง 2 บนพื้นที่กว่า 5 ไร่ เป็นอาคารสูง 8 ชั้น 3 อาคาร พื้นที่ใช้สอย 25-30 ตารางเมตร (ตร.ม.) ราคาเริ่มต้น 9.5 แสนบาท มูลค่าโครงการรวมกว่า 700 ล้านบาท ซึ่งกลยุทธ์ของบริษัทในฐานะเป็นผู้ประกอบการรายเล็ก ต้องเน้นหาที่ดินบนทำเลศักยภาพแต่ต้นทุนไม่สูงมาก เพื่อขายให้ได้ต่ำกว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ 20%

นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า ราคาที่ดินในย่านลำลูกกาปรับตัวขึ้นเร็วเนื่องจากโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเดินหน้า จากก่อนหน้านี้สนามบินดอนเมืองได้นำมาใช้เชิงพาณิชย์อย่างจริงจัง แต่พื้นที่ลำลูกกาบริเวณคลอง 5-6 ยังบังคับใช้ระเบียบผังเมืองเดิมที่เป็นพื้นที่สีเขียวและยังไม่มีการปรับประโยชน์ในการใช้สอย จึงจำกัดการพัฒนาโครงการใหม่ที่จะเกิดขึ้นในบริเวณนั้น

ด้าน นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานธุรกิจคอนโดมิเนียม บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) กล่าวว่า ในอีก 4 เดือนนับจากนี้เอพีจะเน้นเปิดโครงการคอนโดมิเนียมระดับ ไฮเอนด์รวม 3 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 15,080 ล้านบาท เพื่อผลักดันยอดขายคอนโดมิเนียมให้ได้ตามเป้าที่ 1.6 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันทำยอดขายได้ 4,600 ล้านบาท ล่าสุดได้เปิดตัวรึทึ่ม เอกมัย มูลค่าโครงการ 2,680 ล้านบาท

ภาพประกอบข่าว