posttoday

อสังหาฯพัทยาสดใส ชาวจีนเข้าซื้อเพิ่ม

15 สิงหาคม 2559

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ยันอสังหาฯ พัทยาสดใส คอนโดฮอต 80% ชาวจีนตบเท้าซื้อคึกคัก

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ยันอสังหาฯ พัทยาสดใส คอนโดฮอต 80% ชาวจีนตบเท้าซื้อคึกคัก

นายภูมิภักดิ์ จุลมณีโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ผู้บริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยผลสำรวจตลาดอสังหาริมทรัพย์พัทยา ว่า กำลังฟื้นตัวไปในทิศทางที่ดีเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของพัทยาที่กลับมาคึกคัก จากการลงทุนของภาครัฐในด้านโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น แผนขยายสนามบินอู่ตะเภาให้รองรับผู้โดยสารมากขึ้นในอนาคต แผนลงทุนพัฒนาด้านคมนาคมเส้นทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายพัทยา-มาบตาพุด รวมถึงการที่พัทยาเป็นศูนย์รวมโรงเรียนนานาชาติที่มีชื่อเสียงเป็นจำนวนมากนั้นก็ส่งผลให้ความต้องการที่อยู่อาศัยในพัทยามีสูงขึ้น

นอกจากนี้ พัทยากลับมาเป็นจุดหมายการเดินทางของนักท่องเที่ยวอีกครั้ง โดยในปี 2558 นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพัทยาเติบโตขึ้น 8.17% เป็นผลจากชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น 7.42% ซึ่งมาจากนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาทดแทนชาวรัสเซียที่หายไป ส่วนแนวโน้มการท่องเที่ยวของพัทยาในอนาคตยังมีปัจจัยบวกเข้ามาหนุนอีกจากแหล่งช็อปปิ้งเปิดใหม่ เช่น ศูนย์การค้าฮาร์เบอร์ พัทยา เทอร์นินอล 21 พัทยา และยังมีสวนน้ำรามายณะและสวนน้ำการ์ตูนเน็ทเวิร์คที่เปิดให้บริการเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่พัทยากลับมาได้รับความสนใจ โดยเฉพาะกำลังซื้อจากนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาในพัทยามากขึ้น

สำหรับตลาดคอนโดมิเนียมมีอัตราการดูดซับที่ดีขึ้น ปัจจุบันยอดขายเฉลี่ยอยู่ที่ 80% โดยทำเลที่มีผู้ซื้อตอบรับได้ดีสุดคือพื้นที่หาดวงศ์อมาตย์ มีอัตราการดูดซับอยู่ที่ 85% สูงกว่าอัตราดูดซับเฉลี่ยของเมืองพัทยา ราคาขาย 9.5 หมื่น-1.2 แสนบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) หรือราคาเฉลี่ย 9.7 หมื่นบาท/ตร.ม. ซึ่งปัจจัยที่ทำให้หาดวงศ์อมาตย์ได้รับความนิยมสูงจากทั้งคนไทยและต่างชาติ เพราะเป็นย่านโรงแรมระดับ 5 ดาว เช่น โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ มิราจ บีช รีสอร์ท โรงแรมพูลแมน พัทยา จี ฯลฯ จึงเป็นบริเวณที่มีความเป็นส่วนตัวและเงียบสงบ

ขณะที่ตัวเมืองพัทยา แนวโน้มของซิตี้คอนโดหรือห้องชุด 1 ห้องนอนที่ไม่ติดทะเลแต่ได้วิวทะเล ได้รับความนิยมมากขึ้น เช่น โครงการที่ตั้งอยู่บนถนนพัทยาสาย 2 และสาย 3 ปัจจัยหลักมาจากการที่มีราคาไม่สูง เหมาะกับการใช้ชีวิตอยู่ในเมืองพัทยา เพราะการเข้าถึงหาดไม่ได้มีความเป็นส่วนตัวมากนัก จากการที่มีถนนคั่น ไลฟ์สไตล์ของคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในบริเวณนี้จะชอบแสงสีเสียงและการช็อปปิ้งเป็นหลัก โดยโครงการที่อยู่บนเส้นพัทยาสาย 1 ส่วนใหญ่จะเป็นโรงแรมและร้านอาหาร ซึ่งมีความพลุกพล่านค่อนข้างมาก

ทั้งนี้ ปัจจัยดังกล่าวทำให้คนที่นิยมที่อยู่อาศัยที่เงียบสงบ แต่ราคาไม่สูงมาก จะเลือกบางพื้นที่ เช่น บนถนนพัทยาสาย 2 หรือสาย 3 เป็นต้น โดยในระยะหลังโครงการที่อยู่ในพื้นที่เหล่านี้ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวที่มาพักระยะยาวเพิ่มขึ้น จากการที่ราคาห้องชุดไม่สูงมากทำให้ผลตอบแทนจากการเช่าโครงการในบริเวณนี้อาจสูงถึง 12% ต่อปี