posttoday

อสังหาฯซึมเป็นโอกาสคนซื้อบ้านต่อรองราคา

20 มิถุนายน 2559

ไนท์แฟรงค์ ชี้เศรษฐกิจซึมเป็นโอกาสคนซื้อที่อยู่อาศัยต่อรองราคาได้ง่าย

ไนท์แฟรงค์ ชี้เศรษฐกิจซึมเป็นโอกาสคนซื้อที่อยู่อาศัยต่อรองราคาได้ง่าย 

นายพนม กาญจนเทียมเท่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) บริษัทที่ปรึกษาและให้บริการอสังหาริมรัพย์ เปิดเผยว่า ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจชะลอตัวถือเป็นโอกาสดีของคนที่กำลังเลือกซื้อที่อยู่อาศัย เนื่องจากจะสามารถต่อรองราคาและโปรโมชั่นที่ดีได้ ทั้งทางด้านการเงินและลด แลก แจก แถม โดยเฉพาะในโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ เนื่องจากเจ้าของโครงการต้องการให้มียอดขายเข้ามาดีกว่าปล่อยให้ยูนิตภายในโครงการนั้นว่างไว้ และโดยส่วนใหญ่กลุ่มคนที่ต้องการซื้อในขณะนี้จะเป็นกลุ่มที่ต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง  ขณะที่กลุ่มนักลงทุนที่ต้องการซื้อไว้เก็งกำไรเหลืออยู่ในตลาดน้อยมาก

“ผลกระทบจากปัจจัยลบทางเศรษฐกิจทำให้กำลังซี้อในตลาดนั้นชะลอตัวลง กำลังซื้อที่ยังเหลืออยู่ในช่วงนี้จึงมาจากกลุ่มที่ต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง จากปกติต่อโครงการจะมีกลุ่มซื้อเพื่อเก็งกำไร 20-30% หรือในบางโครงการมีสูงถึง 50-60% ซึ่งการปรับตัวที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่านักเก็งกำไรระยะสั้นจะหายไป และเห็นนักลงทุนระยะยาวมากขึ้น เนื่องจากยังมองเห็นโอกาสจากการลงทุนระยะยาวในอสังหาฯ ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าการฝากเงินกับธนาคาร”นายพนม กล่าว

สำหรับภาพรวมตลาดอสังหาฯ ในครึ่งปีหลังจะยังคงแข่งขันสูง โดยตลาดคอนโดมิเนียมระดับราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท หรือกลาง-ล่างนั้น เชื่อว่ายังคงชะลอตัวต่อไป เนื่องจากลูกค้าในกลุ่มนี้ยังประสบกับปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ยังมีอยู่สูง  ขณะที่ลูกค้าที่ซื้อระดับกลาง 3-5 ล้านบาท นั้นยังพอไปได้ โดยเฉพาะทำเลธุรกิจใหม่ หรือ New CBD : New Central Business District อย่างย่านรัชดาฯ-พระราม 9  ลาดพร้าว ในบริเวณที่มีรถไฟฟ้าใต้ดินผ่าน แม้ว่าซัพพลายจะออกสู่ตลาดมาก แต่ตลาดก็สามารถดูดซับออกไปได้

อย่างไรก็ตาม ในบางทำเลโดยเฉพาะบริเวณแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง เตาปูน-บางใหญ่ ที่มีซัพพลายออกสู่ตลาดค่อนข้างมาก และกำลังซื้อไม่ได้เพิ่มขึ้น ซึ่งต้องใช้เวลาอีกค่อนข้างนาน ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่รัฐบาลเตรียมจะประกาศใช้ในปี 2560 นั้น เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับกลุ่มคนที่มีบ้านหลังที่สองมากนัก เนื่องจากจะเสียภาษีในอัตรา 0.05% หรือเฉลี่ยบ้านราคา 1 ล้านบาท เสีย 500 บาท/ปี ถือว่าเป็นอัตราที่ไม่สูงมากนัก

นายพนม กล่าวอีกว่า สำหรับการดำเนินงานของบริษัท ล่าสุดได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ดำเนินการขายอาคารเบเนดิกซ์ โครงการเดอะเซนต์ เรสซิเด้นท์ ของบริษัท ซาแลน ดีเวลลอปเมนท์ ในกลุ่มโรงเรียนเซนต์จอห์น โดยโครงการใหม่มีราคาขายเฉลี่ย 1.3 แสนบาท/ตารางเมตร ปรับขึ้นจากในช่วงเปิดอาคารแรกที่มีราคาขาย 1.1 แสนบาท/ตารางเมตร 

ภาพประกอบข่าวจากแฟ้มภาพ