posttoday

"ดอกเบี้ยต่ำ-ซัพพลายล้น" โอกาสทองลงทุนอสังหาฯ

13 มิถุนายน 2559

แนะโอกาสลงทุนอสังหาฯ ระยะยาว เอกชนชี้ดอกเบี้ยต่ำ ซัพพลายล้นเปิดช่องต่อรองราคา คอนโดไฮเอนด์เกาะรถไฟฟ้าน่าลงทุน

แนะโอกาสลงทุนอสังหาฯ ระยะยาว เอกชนชี้ดอกเบี้ยต่ำ ซัพพลายล้นเปิดช่องต่อรองราคา คอนโดไฮเอนด์เกาะรถไฟฟ้าน่าลงทุน

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า ปีนี้เป็นปีที่เหมาะสำหรับการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยต่ำต่อเนื่องยาวนาน ทำให้นักลงทุนหันมาซื้ออสังหาฯ เพื่อการลงทุนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียมระดับบน ที่นักลงทุนคาดหวังผลตอบแทนดีในอนาคต ซึ่งในปีนี้คอนโดระดับบนจะเปิดตัวประมาณ 9,000 ยูนิต หรือมีมูลค่า 1 ใน 3 ของตลาดอสังหาฯ รวมในส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มูลค่า 3.5 แสนล้านบาท ขณะที่ตลาดคอนโดมิเนียมระดับกลาง-ล่าง เป็นตลาดที่มีความต้องการอยู่ แต่ผู้บริโภคกลุ่มนี้ยังประสบปัญหาหนี้ครัวเรือน

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า ในช่วงเวลานี้เป็นโอกาสในการซื้อเพื่อลงทุนอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะการลงทุนในโครงการประเภทคอนโดมิเนียม เนื่องจากที่ผ่านมามีจำนวนยูนิตเหลือขายจำนวนมากที่ยังดูดซับไม่หมด อย่างในเมืองพัทยามีจำนวนยูนิตเหลือขายมากกว่า 2 หมื่นยูนิต คาดว่าจะใช้เวลาดูดซับนาน 2 ปี หากผู้ที่มีเงินเย็นควรจะซื้อเก็บเพื่อลงทุน เนื่องจากสามารถต่อรองราคาได้  ขณะเดียวกันมูลค่าจะเพิ่มสูงขึ้นในอนาคตหากถือระยะยาว

“ตลาดคอนโดในต่างจังหวัดไม่ค่อยดี ผู้ประกอบการไม่ควรมีการลงทุนใหม่เพิ่มเข้ามา ซึ่งหลายจังหวัดยังเหลืออยู่มาก ซึ่งต้องใช้เวลาอีกเป็นปีกว่าจะดูดซับได้ แต่ในทางกลับกันก็เป็นโอกาสดีของผู้ซื้อ เนื่องจากจะได้ต้นทุนที่ต่ำ หากปล่อยเช่าหรือขายจะได้ผลตอบแทนที่ดีกว่าฝากเงินกับแบงก์” นายอธิป กล่าว

สำหรับในปีนี้คาดว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ จะเติบโตได้ประมาณ 5% โดยมีปัจจัยบวกจากธนาคารยังแข่งขันกันขยายสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ดอกเบี้ยสินเชื่อซื้อบ้านยังอัตราไม่สูง กำลังซื้อของผู้บริโภคภายในประเทศยังคงมีอยู่ ในส่วนของราคาน้ำมันยังมีแนวโน้มอยู่ในเกณฑ์ต่ำ มีผลดีต่อต้นทุนในการลงทุน ขณะที่รัฐบาลมีนโยบายเร่งรัดโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ และมีการเปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษในหัวเมืองการค้าชายแดนหลายแห่งก็จะช่วยให้เกิดการลงทุน และความต้องการอสังหาริมทรัพย์ทั้งพาณิชยกรรมและอุตสาหกรรม ในส่วนของการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี จะเป็นโอกาสให้ความต้องการอสังหาริมทรัพย์ในไทยสูงขึ้น 

ขณะที่ปัจจัยลบในปีนี้ ได้แก่ เศรษฐกิจของประเทศยังชะลอตัว การขาดแคลนแรงงานเป็นปัญหาต่อการขยายตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบและผังเมือง รวมถึงกระบวนการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ ยังคงเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาโครงการ ต้นทุนการพัฒนาโครงการสูงขึ้นต่อเนื่องมาจากราคาที่ดิน โดยเฉพาะอาคารชุดใหม่ราคาสูงขึ้นมาก

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนา บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปัจจุบันอสังหาริมทรัพย์เหมาะ
ที่จะซื้อเพื่อปล่อยเช่าและเพื่อการลงทุนระยะยาว ไม่ใช่เป็นการเก็งกำไรขายใบจอง ซึ่งรูปแบบการขายใบจองนั้นไม่มีอีกแล้ว และอย่าได้เชื่อโค้ชชิ่งหรือบล็อกเกอร์ เพราะหลายรายได้รับการสนับสนุนจากบรรดาผู้ประกอบการให้เขียนถึงว่าลงทุนแล้วจะได้ผลตอบแทนที่ดี สำหรับทำเลที่น่าลงทุนยังเป็นคอนโดที่อยู่ใกล้รถไฟฟ้า ซึ่งมีผลตอบแทนเฉลี่ย 3-4%