posttoday

ศุภาลัยชะลอลงทุนสายสีม่วง

28 พฤษภาคม 2559

ศุภาลัยชะลอลงทุนคอนโดสายสีม่วง ห่วงซัพพลายเยอะ ขอรอดูจังหวะหลังเปิดให้บริการแย้มแผนครึ่งปีหลังลุย 17 โครงการ 2.5 หมื่นล้าน

ศุภาลัยชะลอลงทุนคอนโดสายสีม่วง ห่วงซัพพลายเยอะ ขอรอดูจังหวะหลังเปิดให้บริการแย้มแผนครึ่งปีหลังลุย 17 โครงการ 2.5 หมื่นล้าน

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย เปิดเผยว่า บริษัทได้ตัดสินใจเลื่อนเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใกล้แนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง (เตาปูน-บางใหญ่) ออกไปก่อน เนื่องจากต้องการรอดูสถานการณ์หลังจากการเปิดให้บริการจริงของรถไฟฟ้าก่อนว่ามีทิศทางเป็นอย่างไร อีกทั้งปัจจุบันภาพรวมซัพพลายคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงยังมีจำนวนมาก ในส่วนของบริษัทเองยังมีคอนโดมิเนียมที่อยู่ระหว่างขายตามแนวรถไฟฟ้าเส้นนี้ถึง 4 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 5,000 ล้านบาท มียอดขายเฉลี่ยราว 50% ถือว่าการขายค่อนข้างช้า

ขณะที่การเปิดตัวโครงการใหม่ภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวจะต้องมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี โดยในครึ่งปีหลังศุภาลัยจะทยอยเปิดตัวโครงการใหม่มากขึ้น มีด้วยกัน 17 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 2.5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นโครงการบ้านแนวราบ 12 โครงการ มูลค่ารวม 1.1 หมื่นล้านบาท และคอนโดมิเนียม 5 โครงการ มูลค่ารวม 1.4 หมื่นล้านบาท เพื่อผลักดันยอดขายให้ได้ตามเป้า 2.45 หมื่นล้านบาท และรับรู้รายได้ 2.2 หมื่นล้านบาท โดยยอดขาย 4 เดือนแรกอยู่ที่ 6,600 ล้านบาท แบ่งเป็นบ้านแนวราบ 4,850 ล้านบาท และคอนโดมิเนียม 1,750 ล้านบาท

ทั้งนี้ โครงการใหม่ล่าสุดได้แก่ ศุภาลัย เอลีท สี่พระยา เป็นคอนโดมิเนียมความสูง 36 ชั้น 1 อาคาร บนพื้นที่กว่า 2 ไร่ จำนวน 384 ยูนิต พื้นที่ใช้สอย 41.5-139 ตารางเมตร (ตร.ม.) ราคาเริ่ม 9.8 หมื่นบาท/ตร.ม. หรือ 4.1-17.5 ล้านบาท

สำหรับภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ใน 4 เดือนแรกที่ผ่านมาไม่ได้ถือว่าดีมาก แต่บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ยังคงเติบโต เป็นผลมาจากการกินส่วนแบ่งบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายเล็กที่พัฒนาโครงการใหม่ได้ยากขึ้น โดยเฉพาะโครงการบ้านแนวราบที่แทบจะไม่มีโครงการใหม่ๆ ของบริษัทรายเล็กเลย เนื่องจากต้องใช้เงินลงทุนสูงมากจากการลงทุนสาธารณูปโภคภายในโครงการก่อน ซึ่งการที่ธนาคารเข้มกับการปล่อยกู้สินเชื่อโครงการทำให้เปิดโครงการใหม่ได้ยาก