posttoday

"กลุ่มเจริญ" ผุดโครงการสามย่าน 8,500ล้าน

10 มิถุนายน 2559

โกลเด้นแลนด์ ร่วมทีซีซี กลุ่มเจริญ ตั้งบริษัทลุยสามย่านมิตรทาวน์ 8,500 ล้าน ออฟฟิศ คอนโด ค้าปลีก

โกลเด้นแลนด์ ร่วมทีซีซี กลุ่มเจริญ ตั้งบริษัทลุยสามย่านมิตรทาวน์ 8,500 ล้าน ออฟฟิศ คอนโด ค้าปลีก

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ หรือโกลเด้นแลนด์ เปิดเผยความคืบหน้าแผนพัฒนาที่ดินย่านพระราม 4 ว่า ได้ร่วมทุนกับบริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จัดตั้งบริษัท เกษมทรัพย์ภักดี ทุนจดทะเบียน 3,000 ล้านบาท แบ่งเป็นโกลเด้นแลนด์ 49% และทีซีซีฯ 51% เพื่อโครงการลงทุนสามย่าน มิตรทาวน์ (Samyan Mitrtown) มูลค่าลงทุน 8,500 ล้านบาท โดยโครงการดังกล่าวอยู่บนที่ดินกว่า 13 ไร่บริเวณหัวมุมพญาไท-พระราม 4 (สามย่าน) ฝั่งตรงข้ามโครงการจามจุรีสแควร์ ใกล้รถไฟฟ้าใต้ดินสามย่าน ซึ่งเป็นที่ดินที่บริษัทได้สิทธิการเช่าจากสำนักงานทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระยะเวลา 30 ปี

สำหรับปัจจัยที่บริษัทต้องร่วมทุนกับกลุ่มทีซีซีฯ เนื่องจากโครงการนี้เป็นโครงการขนาดใหญ่ ใช้เงินลงทุนสูง และใช้เวลาในการคืนทุนราว 10 ปี ประกอบกับโกลเด้นแลนด์ต้องแบ่งเงินลงทุนสำหรับธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อขายด้วย ซึ่งทีซีซีฯ จะเข้ามาเสริมทัพในด้านเงินทุนเป็นหลัก ส่วนการบริหารจัดการโครงการนี้โกลเด้นแลนด์จะดำเนินการเอง ส่วนกลุ่มเฟรเชอร์ แอนด์ นีฟ หรือเอฟแอนด์เอ็นบริษัทในเครือกลุ่มทีซีซีฯ ในสิงคโปร์ที่เข้ามาเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นรายใหม่ของโกลเด้นแลนด์อาจมีส่วนร่วมในการแบ่งปันข้อมูลโนฮาวการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ทุกรูปแบบที่กลุ่มเอฟแอนด์เอ็นฯ เคยพัฒนา 

 

"กลุ่มเจริญ" ผุดโครงการสามย่าน 8,500ล้าน
แปลนโครงการสามย่าน มิตรทาวน์ในเบื้องต้น
 
ทั้งนี้ ปัจจุบันโครงการสามย่าน มิตรทาวน์อยู่ระหว่างยื่นขออนุมัติรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) คาดว่าจะเร่ิมก่อสร้างได้อีก 2 เดือนข้างหน้า และจะแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2562 หรือต้นปี 2563 โดยจะเป็นโครงการมิกซ์ยูส พื้นที่ก่อสร้างรวม 2.2 แสนตร.ม. ประกอบด้วย 3 โครงการ คือ 1.โครงการอาคารสำนักงาน ความสูง 35 ชั้น พื้นที่รวม 6.5 หมื่นตร.ม. คิดเป็น 30% ของโครงการ 2.คอนโดมิเนียมขายสิทธิการเช่า 30 ปี จำนวน 554 ยูนิต และเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ จำนวน 104 ยูนิต ความสูง 35 ชั้น พื้นที่รวม 3.6 หมื่นตร.ม. ซึ่งบริษัทจะก่อสร้างไปก่อน และจะเปิดขายก่อนตึกเสร็จล่วงหน้า 1 เดือน และ 3.พื้นที่ค้าปลีก ความสูง 6 ชั้น พื้นที่รวม 6.5 หมื่นตร.ม. คิดเป็น 20% ของโครงการ ซึ่งโกลเด้นแลนด์จะดำเนินการเองเช่นกัน

นายธนพล กล่าวว่า โครงการสามย่าน มิตรทาวน์จะเป็นโครงการเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่โครงการแรกย่านพระราม 4 ในรอบหลายปี ส่วนก่อนหน้านี้กลุ่มโกลเด้นแลนด์ได้พัฒนาอาคารสำนักงานและโรงแรมภายใต้ชื่อเอฟวายไอบริเวณพระราม 4-คลองเตย ซึ่งทั้งสองโครงการดังกล่าวจะผลักดันให้ทำเลย่านพระราม 4 ค่อยๆ เปลี่ยนโฉมหน้าไปในอนาคต และนับจากนี้จะยิ่งน่าจับตามมอง จากการที่มีที่ดินอีกหลายแปลงบริเวณถนนพระราม 4 จะถูกนำมาพัฒนาต่อเนื่อง เช่น ที่ดินแปลงใหญ่บริเวณโรงเรียนเตรียมทหารเก่ายาวจนถึงแยกพระราม 4-คลองเตย ซึ่งที่ดินส่วนใหญ่กลุ่มบริษัทในเครือทีซีซีฯ ได้รับสิทธิเช่าระยะยาวในการพัฒนา

ด้านภาพรวมทำเลสามย่านจะเป็นทำเลระดับกลางที่เน้นกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยอาคารสำนักงานจะเน้นเทคโนโลยีสมัยใหม่ อัตราค่าเช่าประมาณ 900-1,000 บาท/ตร.ม. ซึ่งสูงกว่าโครงการเอฟวายไอที่อัตราค่าเช่าอยู่ที่ 800 บาท/ตร.ม. ส่วนคอนโดมิเนียมที่ขายสิทธิการเช่า จะมีราคาถูกกว่าคอนโดมิเนียมฟรีโฮลด์ราว 30% ของราคาตลาดในช่วงเวลานั้น ซึ่งปัจจุบันราคาขายคอนโดมิเนียมย่านสามย่าน ติดริมถนนใกล้รถไฟฟ้าใต้ดินไม่น้อยกว่า 2 แสนบาท/ตร.ม. ส่วนเซอร์วิส อพาร์ทเมนต์คาดว่าจะอยู่ที่ 2,000-3,000 บาท/คืน