posttoday

ไทยยึดผู้นำอสังหาฯอาเซียน

30 มีนาคม 2559

เจแอลแอลระบุอสังหาริมทรัพย์ไทยขึ้นแท่นผู้นำอสังหาริมทรัพย์ แต่รัฐควรแก้กฎหมายให้ถือครองที่ดินได้เกิน 30 ปี

เจแอลแอลระบุอสังหาริมทรัพย์ไทยขึ้นแท่นผู้นำอสังหาริมทรัพย์ แต่รัฐควรแก้กฎหมายให้ถือครองที่ดินได้เกิน 30 ปี

นางสุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) หรือเจแอลเแอล บริษัทที่ปรึกษาทางด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทอสังหาริมทรัพย์ไทยมีฝีมือในการแข่งขันกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับอาเซียนและระดับโลกได้ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่ที่สามารถพัฒนาได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นโครงการคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ อาคารสำนักงานเกรดเอ และศูนย์การค้าขนาดใหญ่ และมีความหลากหลาย

“นอกจากนี้ ประเทศไทยยังได้เปรียบเพราะตั้งอยู่ศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียน และยังสามารถพัฒนางานก่อสร้างได้มาตรฐานระดับโลก ตั้งแต่งานออกแบบ และการเลือกใช้วัสดุก่อสร้าง และยังใช้เป็นศูนย์กลางในการถ่ายทอดความรู้ด้านเทคโนโลยีไปยังประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ได้เป็นอย่างดี” นางสุพินท์ กล่าว

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของไทยนั้นมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าในช่วง 9 ปีที่ผ่านมาจะประสบกับปัญหาทางการเมือง เห็นได้จากโครงการคอนโดมิเนียมยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง การพัฒนาอาคารสำนักงานที่แม้ว่าอุปทานในตลาดยังมีจำกัดแต่อุปสงค์นั้นยังเติบโต ส่วนศูนย์การค้านั้นถือว่าเป็นผู้นำทางด้านการสร้างความประทับใจด้านการให้บริการ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ชาวต่างชาติต้องการอย่างมากก่อนที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยคือ ต้องการถือครองที่ดินโดยการเช่าอย่างน้อย 60 ปี จากปัจจุบันกำหนดเวลาอยู่ที่ 30 ปี และค่อยต่ออายุอีก 30 ปี เพราะการต่ออายุนั้นอาจจะไม่เกิดขึ้นก็เป็นไปได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการแก้ไข เนื่องจากจะมีผลต่อการเข้ามาลงทุนของชาวต่างชาติ

ด้าน นายมานพ พงศทัต ศาสตราภิชาน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ของไทยได้ขยายการลงทุนไปพัฒนาโครงการในระดับโลกอย่างเช่น การซื้อโครงการในลอนดอน ประเทศอังกฤษ แล้วนำมาพัฒนาใหม่ นอกจากนี้เศรษฐีไทยยังออกไปซื้ออพาร์ตเมนต์ในอังกฤษไว้เพื่ออยู่อาศัยและการลงทุน

“ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย แม้ว่าจะซบเซาพิจารณาได้จากโครงการใหม่ที่เปิดตัวลดลง แต่มูลค่าต่อโครงการนั้นเพิ่มสูงขึ้น และส่วนใหญพัฒนาโครงการระดับไฮเอนด์ โดยเชื่อว่าในภาพรวมตลาดจะยังคงเติบโตไปได้” นายมานพ กล่าว

ด้าน นายเทอร์รี่ แบล็คเบิร์น กรรมการผู้จัดการ เอเชีย พร็อพเพอร์ตี้ อวอร์ดส์ กล่าวว่า ได้ร่วมกับพร็อพเพอร์ตี้ กูรู กรุ๊ป ผู้จัดงานไทยแลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ อวอร์ดส์ 2016 ซึ่งเป็นงานประกาศรางวัลโครงการอสังหาริมทรัพย์ในไทย ในวันที่ 22 ก.ย. 2559 ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี นอกจากนี้ยังมีการจัดสัมมนาเรื่องการขับเคลื่อนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย การวิเคราะห์การลงทุน ปัญหาและอุปสรรคในตลาดภูมิภาคต่างๆ ในประเทศไทย เป็นต้น โดยคาดว่าจะมีผู้มาร่วมงานกว่า 600 ราย