posttoday

บิ๊กอสังหาฯเร่งโหมตลาดโละสต๊อกบ้านก่อนจบมาตรการ

04 มีนาคม 2559

โดย...สุกัญญา สินถิรศักดิ์

โดย...สุกัญญา สินถิรศักดิ์

นับถอยหลังงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 34 ที่จะจัดขึ้น วันที่ 10-13 มี.ค.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จัดโดยสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และสมาคมอาคารชุดไทย ซึ่งงานนี้นอกจากจะเป็นงานใหญ่ประจำปีของคนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แล้ว ครั้งนี้ยังเป็นงานระบายสต๊อกครั้งใหญ่ของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมให้ทันกับมาตรการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อรับสิทธิลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองเหลือ 0.01% ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 28 เม.ย. 2559 นี้ และยังเป็นเวทีในการวัดกำลังซื้อของผู้บริโภคด้วย

วีระกิตติ์ เอกอัครวิจิตร ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 34 กล่าวว่า งานครั้งนี้ถือว่าคึกคักมาก แม้ว่าจำนวนบูธจะใกล้เคียงกับทุกปีที่ผ่านมา แต่จำนวนโครงการที่เข้าร่วมกลับมากขึ้นกว่าครั้งก่อนๆ มาก จากการที่ผู้ประกอบการขนทุกโครงการที่มีโอกาสขายในช่วงก่อนหมดมาตรการอสังหาริมทรัพย์มาขายในงานนี้ เพราะเดิมจะนำมาเพียงไม่กี่โครงการเท่านั้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่มีทั้งโครงการบ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียม จะเน้นนำโครงการคอนโดมิเนียมใกล้รถไฟฟ้ามาขายเป็นหลัก

"ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาที่กระแสคอนโดมิเนียมใกล้แนวรถไฟฟ้ามีมาก ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมงานมหกรรมบ้านฯ ก็จะเลือกโครงการคอนโดมิเนียมมาขาย เพราะมองว่าการจัดงานลักษณะนี้ กลุ่มที่สนใจมาเดินและจองจะเป็นกลุ่มที่ต้องการซื้อคอนโดมิเนียมหรือที่อยู่อาศัยใกล้เมืองเป็นหลัก แต่ครั้งนี้แตกต่าง และหลายรายที่ไม่ได้เข้าร่วมงานมหกรรมบ้านฯ มานานก็กลับมาร่วมอีกครั้งในรอบหลายปี"

สำหรับงานมหกรรมบ้านฯ ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ "โค้งสุดท้าย ลดเกินรัฐ ลุ้นรับล้าน" ให้สอดรับกับโค้งสุดท้ายของมาตรการรัฐดังกล่าว โดยมีโครงการที่เข้าร่วมกว่า 1,000 โครงการ ทั้งบ้านมือหนึ่งและมือสองจากกว่า 200 บริษัท แบ่งเป็น คอนโดมิเนียม 60% และแนวราบ 40% ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับจากคนที่ต้องการหา ที่อยู่อาศัยจากโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม และยังมีรางวัลในงาน เรียกว่างัดทุกกลยุทธ์โปรโมชั่นมาเร่งการตัดสินใจ

ทั้งนี้ ทีมผู้จัดงานตั้งเป้าคนเข้าร่วมงานกว่า 1.5 แสนคน และมียอดขายตลอดงาน 4 วัน มากกว่า 3,000 ล้านบาท และยอดขายต่อเนื่องตามหลังงานก่อนหมดมาตรการรัฐอีกไม่น้อยกว่า 7,000 ล้านบาท รวมแล้วกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือเป็นจังหวะที่ดีของคนซื้อมาก เพราะนอกจากมาตรการรัฐแล้ว ผู้ประกอบการแต่ละรายยังแข่งขันกันออกโปรโมชั่นในทุกรูปแบบ เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจผู้ซื้อ

ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า เดือน มี.ค. จะเป็นเดือนที่คึกคักและร้อนแรงมาก ซึ่งนอกจากงานมหกรรมบ้านฯ ที่จัดโดย 3 สมาคมแล้ว ผู้ประกอบการรายใหญ่หลายรายยังจัดงานของตัวเองเพื่อระบายสต๊อกในช่วงกลางเดือน มี.ค.นี้ด้วย โดยยิงสปอตโฆษณาออกมาพร้อมกัน ทั้งค่ายแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ค่ายแสนสิริ ค่ายอนันดาฯ ค่ายเอพี ค่ายพฤกษา ซึ่งรายใหญ่อย่างค่ายแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ไม่ได้ลุกขึ้นมาจัดโปรโมชั่นใหญ่มาหลายปีแล้ว

ปัจจัยที่ต้องเร่งกระตุ้นตลาดในช่วงเวลานี้ เพราะเหลือเวลาอีกไม่นานก็จะหมดมาตรการอสังหาริมทรัพย์แล้ว กว่าผู้ซื้อจะตัดสินใจซื้อ ทาเรื่องจอง ตรวจรับบ้านและห้องชุด ทำเรื่องกู้แบงก์ ต้องใช้เวลาราว 1 เดือน หากตัดสินใจในช่วงเดือน เม.ย. อาจจะโอนไม่ทัน หรือหากโอนทัน ผู้ซื้ออาจจะต้องเสี่ยงรับโอนไปก่อน รอตรวจรับบ้านและห้องชุดไม่ทัน เพราะช่วงเดือน เม.ย. เป็นจังหวะที่คนงานภาครับเหมาจะกลับบ้านเกิด

จากการสำรวจการทำตลาดของบิ๊กอสังหาริมทรัพย์เวลานี้ เกือบทุกค่ายงัดแคมเปญใหญ่ออกมา เริ่มจากค่ายแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ นำบ้านพร้อมอยู่ 28 โครงการ มาจัดแคมเปญ "ที่สุดของความพิเศษ…ของคนรักบ้านแลนด์" มอบข้อเสนอให้ตามแต่ละเงื่อนไขของโครงการที่เข้าร่วม ระหว่างวันที่ 12-13 มี.ค. ในพื้นที่โครงการ

ส่วนค่ายแสนสิริจัดงานใหญ่ "ช้าหมดอดมาตรการ" ส่งท้ายมาตรการรัฐ วันที่ 11-13 มี.ค.นี้ ที่สยามพารากอน นำ 12 โครงการคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ทั่วประเทศ แบ่งเป็น กรุงเทพฯ 4 โครงการและต่างจังหวัด 7 โครงการ บวกโครงการใหม่ ดีคอนโด อ่อนนุช-พระราม 9 ใกล้แอร์พอร์ตลิงค์ มาเสนอในราคาพิเศษ เริ่ม 1.1 ล้านบาท พร้อมโปรโมชั่นแบบจัดเต็ม

ขณะที่ค่ายเอพี ครั้งนี้ไม่ได้ร่วมในงานมหกรรมบ้านฯ แต่งัดคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ แอสปาย สาทร-ตากสิน บริค โซน คอนโดมิเนียมแต่งครบ และแอสปาย สุขุมวิท 48 มาอัดโปรโมชั่นทั้งราคาเริ่มต้น 6.5-7.7 หมื่นบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) และฟรีค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น เงินกองทุน ค่าส่วนกลาง 1 ปี เครื่องใช้ไฟฟ้า ให้สอดรับกับมาตรการฯ

ส่วนค่ายอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เรียกว่าเป็นรายใหญ่ที่พร้อมร่วมทุกอีเวนต์ตั้งแต่ปลายเดือน ก.พ. จนถึงเวทีมหกรรมบ้านฯ โดยส่งแคมเปญบิ๊ก ดีล โปรฯ ด่วน…แรงทุกดีล ก่อนหมดมาตรการรัฐตั้งแต่วันนี้-28 เม.ย. โดยนำ 7 คอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ติดรถไฟฟ้าอัดโปรแรง ทั้งดาวน์ต่ำ อยู่ฟรี ส่วนลดสูงสุด 1 แสนบาท โดยตั้งเป้ายอดขายของแคมเปญ Big Deals ไว้ที่ 1,100 ล้านบาท

บิ๊กอสังหาริมทรัพย์ขยับแรงเช่นกัน มั่นใจได้เลยว่าเดือนส่งท้ายไตรมาสแรกของปีนี้ดุเดือดแน่