posttoday

โมเดอร์นฟอร์มฮึดยกเครื่องธุรกิจ

17 ธันวาคม 2558

โมเดอร์นฟอร์ม ปรับโมเดลธุรกิจ ไม่เน้นเฟอร์นิเจอร์ แตกไลน์ธุรกิจใหม่รับสังคมสูงอายุ

โมเดอร์นฟอร์ม ปรับโมเดลธุรกิจ ไม่เน้นเฟอร์นิเจอร์ แตกไลน์ธุรกิจใหม่รับสังคมสูงอายุ

นายทักษะ บุษยโภคะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โมเดอร์นฟอร์ม เปิดเผยว่า จากการแข่งขันในธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากผู้ผลิตภายในประเทศรวมไปถึงสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้ในปี 2559 บริษัทต้องปรับรูปแบบของการดำเนินธุรกิจใหม่ โดยจะกระจายการลงทุนไปยังธุรกิจอื่นที่สามารถสร้างตอบแทนที่ดีในระยะยาว

“โมเดอร์นฟอร์มอยู่ในวงการเฟอร์นิเจอร์มานานกว่า 35 ปีแล้ว ย่างก้าวต่อไปจะต้องผลิตสินค้าหรือการขยายไลน์ไปสู่ธุรกิจใหม่ๆ ที่มีนวัตกรรมมากขึึ้น ซึ่งขณะนี้ได้ให้บริษัทที่ปรึกษาทางการเงินอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในธุรกิจที่จะก้าวเข้าไปลงทุนเพิ่ม”

ทั้งนี้ ยกตัวอย่างเช่น เข้าไปดำเนินธุรกิจเจลล้างมือฆ่าเชื้อโรค การร่วมมือกับบริษัทพันธมิตรจากญี่ปุ่นในการลงทุนธุรกิจตู้เซฟนิรภัยเพื่อใช้ในธนาคารและอาคารสำนักงาน รวมไปถึงการเข้าไปลงทุนในธุรกิจโรงพยาบาลที่จะเข้าไปตกแต่งห้องผ่าตัด หรือห้องการทำงานของแพทย์และพยาบาลให้มีบรรยากาศการทำงานที่ดีขึ้น เป็นต้น

นอกจากนี้ การดำเนินธุรกิจต่อไปจะออกมาในรูปแบบเอาต์ซอร์ส เนื่องจากค่าแรงงานที่ปรับสูงขึ้น โดยจะไม่เน้นการลงทุนในเครื่องจักรใหม่ แต่จะเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องจักรให้เพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งไม่ปรับราคาเฟอร์นิเจอร์มานาน 2 ปี และปี 2559 ก็ไม่สามารถปรับราคาได้เนื่องจากธุรกิจแข่งขันสูง

ปัจจุบันบริษัทมียอดขายที่รอรับรู้รายได้หรือแบ็กล็อก 2,800 ล้านบาทที่จะรับรู้ในปี 2559-2560 ส่วนใหญ่มาจากโครงการคอนโดมิเนียมสัดส่วน 80% อีก 20% เป็นโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบ โดยตั้งเป้าการเติบโตในปี 2559 ไว้ไม่ต่ำกว่า 10% จากปี 2558 และมีแผนจะเปิดโมเดอร์นฟอร์ม เอาต์เลต 2 แห่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาที่ดินบริเวณกรุงเทพฯ ตอนเหนือ และทำเลตะวันออกบริเวณศรีราชา จ.ชลบุรี ขนาด 1-3 ไร่ เพื่อจำหน่ายสินค้ารูปแบบลดราคา 30% ขึ้นไป และใช้เคลียร์สต๊อกสินค้าประจำปี

สำหรับตลาดรวมเฟอร์นิเจอร์ในปี 2558 มีมูลค่าประมาณ 5 หมื่นล้านบาท รวมการส่งออกซึ่งที่ผ่านมาไม่มีการเติบโต