posttoday

สัญญาณเตือน... บ้าน-คอนโดล้น ปีหน้าชะลอ

08 ธันวาคม 2558

ศูนย์ข้อมูลฯ เตือนคอนโด-บ้านปีนี้ เหลือค้างเยอะ คาดปีหน้าสร้างใหม่ชะลอ

ศูนย์ข้อมูลฯ เตือนคอนโด-บ้านปีนี้ เหลือค้างเยอะ คาดปีหน้าสร้างใหม่ชะลอ

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า ภาพรวมการเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ปี 2559 คาดว่าจะชะลอตัวลงจากปีนี้หลังมีโครงการเหลือขายในตลาดเยอะ (ตามกราฟิคประกอบ) เช่น คอนโดมิเนียมเปิดใหม่ปีหน้าจะอยู่ที่ 6.8 หมื่นหน่วย ต่ำกว่าปี 2558 มีคอนโดมิเนียมเปิดใหม่ 7.3 หมื่นหน่วย และบ้านจัดสรรเปิดใหม่ 4.5 หมื่นหน่วย ใกล้เคียงกับปีนี้

“หากผู้ประกอบการยังเติมซัพพลายเข้าสู่ตลาดต่อเนื่อง จะยิ่งทำให้มีซัพพลายในสต๊อกสูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ถูกกดดันให้ต้องเปิดตัวโครงการใหม่ต่อเนื่อง ยิ่งต้องระมัดระวังเรื่องการส่งซัพพลายใหม่เข้าสู่ตลาด รวมถึงแผนโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อผู้มีรายได้น้อยของรัฐด้วยว่าจะออกมาหรือไม่ และออกมามากน้อยเพียงใด เพราะจะเป็นตัวดึงกำลังซื้อไปจากโครงการของภาคเอกชนได้เช่นกัน”

สำหรับทำเลคอนโดมิเนียมที่ถือว่ามีซัพพลายค่อนข้างมาก เช่น ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง ปีหน้าคาดว่าจะมีสถานการณ์ที่ดีขึ้น คอนโดมิเนียมที่เหลือขายจำนวนมากอาจถูกดูดซับได้เร็วขึ้น เพราะรถไฟฟ้าเปิดให้บริการแล้วแต่ก็ยังไม่ควรเติมซัพพลายใหม่ๆ เข้าไป ส่วนภาพรวมการซื้อขายในตลาดคอนโดมิเนียม โดยปกติแล้วจะแบ่งเป็นคนซื้ออยู่จริง 60% คนลงทุน 30% และเก็งกำไร 10%

ทั้งนี้ หากตลาดหุ้นยังผันผวนกลุ่มคนลงทุนกับเก็งกำไรจะหายไป ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายภาครัฐว่าจะมีอะไรออกมากระตุ้นฝั่งคนซื้ออยู่จริงอีกหรือไม่ ส่วนตลาดบ้านจัดสรรปีหน้ามีสัญญาณที่ดีมาก แม้จำนวนการเปิดโครงการใหม่อาจไม่เพิ่มมาก แต่ในเชิงขายจะคึกคัก เพราะผู้ประกอบการบุกบ้านแนวราบ ส่วนภาพรวมปีหน้าอสังหาริมทรัพย์น่าจะโต 3% ใกล้เคียงกับเศรษฐกิจประเทศขยายตัว