posttoday

รัฐเคาะบ้านคนจนเดือนธ.ค.

16 พฤศจิกายน 2558

2 บิ๊กอสังหาฯ พฤกษา-แอลพีเอ็น สนลงทุนบ้านคนจน รอรัฐเคาะเกณฑ์เดือน ธ.ค.

2 บิ๊กอสังหาฯ พฤกษา-แอลพีเอ็น สนลงทุนบ้านคนจน รอรัฐเคาะเกณฑ์เดือน ธ.ค.

นายเลอศักดิ์ จุลเทศ รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผยว่า บริษัทให้ความสนใจโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย แต่รูปแบบเดิมที่รัฐบาลเสนอในเบื้องต้นที่ให้ลงทุนในรูปแบบลักษณะของการตั้งโซเชียล เอ็นเตอร์ไพรส์ นั้น เห็นว่าไม่น่าสนใจ แต่หากให้เอกชนพัฒนาโครงการ โดยให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ เข้ามาสนับสนุนจะดีกว่า โดยบีโอไอจะต้องเข้ามาศึกษาเกณฑ์การผ่อนปรนทางด้านภาษี หรือค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม คาดว่าในช่วงต้นเดือน ธ.ค.นี้ รัฐบาลจะมีการประชุม จะได้ความชัดเจนมากขึ้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาบริษัทเคยพัฒนาโครงการบ้านบีโอไอมาก่อน แต่ปัจจุบันต้นทุนค่าก่อสร้างและค่าที่ดินปรับตัวสูงขึ้น จึงไม่สามารถพัฒนาโครงการบ้านบีโอไอได้เหมือนในอดีตที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม หากจะพัฒนาขึ้นมาจริง สิ่งสำคัญจะต้องให้ความสำคัญกับการดูแลหลังการขายให้ดี เนื่องจากเป็นการอยู่อาศัยร่วมกันของคนจำนวนมาก

นายจรัญ เกษร กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรสันติ ในเครือ แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทถูกเชิญให้เข้าร่วมเป็นคณะทำงานศึกษาโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย หลังจากเห็นรูปแบบการพัฒนาโครงการของบริษัท อย่างลุมพินี ทาวน์ชิป รังสิต คลอง 1 ที่มีราคาขาย 6 แสนบาท/ยูนิตขึ้นไป ประสบความสำเร็จ เนื่องจากลุมพินี ทาวน์ชิป บริษัทได้มีการแนะนำลูกค้าที่มีแนวโน้มจะถูกปฏิเสธสินเชื่อ ให้สามารถขอสินเชื่อซื้อบ้านได้

“เวลานี้ต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาลถึงแนวคิดที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย เพราะมีแนวคิดการพัฒนาหลายรูปแบบ ทั้งในรูปแบบโซเชียล เอนเตอร์ไพรส์ หรือการใช้เกณฑ์การส่งเสริมลงทุนของบีโอไอ ซึ่งผู้ประกอบรายใหญ่มีความพร้อม แต่ต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาล”นายจรัญ กล่าว